'อียู'รับแผนปราบบริษัทเลี่ยงภาษี

'อียู'รับแผนปราบบริษัทเลี่ยงภาษี

"28 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป"ลงนามข้อตกลงปราบปรามการหลบเลี่ยงภาษี หลังออสเตรียและลักเซมเบิร์กเลิกค้านแผนนี้ที่เริ่มจัดทำครั้งแรกในปี 2551

นายซาเวียร์ เบทเทิล นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก แถลงว่า มีสัญญาณไฟเขียวจากลักเซมเบิร์ก ศูนย์กลางการเงินที่สำคัญ ที่มีความคืบหน้าในการทำให้ระบบธนาคารโปร่งใส โดยลักเซมเบิร์ก ยืนยันว่านี่คือแนวทางที่ประเทศต้องการปฏิบัติตาม

แนวทางการเก็บภาษีของอียูกำหนดให้ธนาคารต่าง ๆ แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านบัญชีกับทางการในประเทศอื่นได้โดยอัตโนมัติเพื่อสร้างหลักประกันว่ารัฐบาลต่างประเทศจะสามารถติดตามและเก็บภาษีได้ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใด เพื่อให้มีผลบังคับใช้แนวทางการจัดเก็บภาษีจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากชาติสมาชิกอียูทั้ง 28 ประเทศ

ออสเตรียและลักเซมเบิร์กดูแลอุตสาหกรรมให้บริการทางการเงินของตนอย่างระแวดระวัง แต่ก็ถูกโจมตีในช่วงเกิดวิกฤติการเงินโลกปี 2551 และลุกลามกลายเป็นวิกฤติหนี้ยุโรป

ออสเตรียและลักเซมเบิร์กให้เหตุผลว่า ทั้งสองประเทศจะเห็นชอบเฉพาะกรณีที่อียู มีความก้าวหน้ามากพอเมื่อเทียบกับศูนย์กลางการเงินอื่น ๆ รวมทั้ง สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อรับรองว่า พวกเขาเคารพในกฎใหม่นี้ด้วย

ประธานอียู "นายเฮอร์มัน ฟาน รอมเปย" แถลงว่า ข้อตกลงนี้เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อต่อสู้กับการหลบเลี่ยงภาษีเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ เพื่อให้สมาชิกอียูสามารถปราบปรามการทุจริตด้านภาษีและหลบเลี่ยงภาษีได้ดีขึ้น