สมัครส.ว.ภาคเหนือวันแรกคึกคัก

สมัครส.ว.ภาคเหนือวันแรกคึกคัก

การสมัครสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)พื้นที่ภาคเหนือวันแรกคึกคัก เชียงใหม่ครึ่งวันแรกผู้สมัคร 10 คน-แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่51ลงสมัครด้วย

ที่พะเยา 2 ว่าที่ผู้สมัครอดยื่นใบสมัครเหตุเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ด้านลำพูนสมัครส.ว.เงียบเหงา มีคนยื่นสมัครเพียง 2 คน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจ.เชียงใหม่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ให้คนสนใจมาสมัครเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ได้แก่ 1.นายสมพงษ์ ค่ายคำ 2.นายเพทาย เตโชฬาร 3.นายอดิศร กำเนิดศิริ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเพิ่งลาออกจากตำแหน่งโดยมีผลตั้งแต่วานนี้ (4 มี.ค.) 4.นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านกฎหมายมหาชน จ.เชียงใหม่ 5.นายพงศ์พันธุ์ ไชยวัณณ์ 6.นายถาวร เกียรติไชยากร อดีต ส.ว.เชียงใหม่ (2543-2549) 7.นายกฤษณพงษ์ พรมบึงรำ แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 8.นายพรศักดิ์ สังข์สังวาลย์ ประธานสภาทนายความจังหวัดเชียงใหม่ 9.นายอภิวัฒน์ คุณารักษ์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 และ 10.ร.ต.ต.สมพล เกษมมาลา ที่ปรึกษาศูนย์การศึกษาไร้พรมแดนล้านนาอาเซียน

อย่างไรก็ดีสำหรับนายอดิศร มีกระแสข่าวว่าได้รับการสนับสนุนจากผู้กว้างขวางระดับประเทศในพรรคเพื่อไทย ขณะที่นายกฤษณพงษ์ ผู้สมัครหมายเลข 7 เป็นแกนนำคนเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่มีบทบาทอย่างสูงกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มีนายถาวร เกียรติไชยากร อดีต ส.ว.เชียงใหม่ น้องชายของนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นายชำนาญ จันทร์เรือง นักกฎหมายอิสระและนักวิชาการที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มนักวิชาการ ม.เที่ยงคืน

ส่วนที่ห้องโถง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงรายก็เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีผู้สมัครและผู้ที่มาให้กำลังใจเดินทางมาถึงยังหน่วยรับสมัครก่อนเวลาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมและพื้นที่รองรับทั้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง และผู้มาให้กำลังใจ

ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้ให้ผู้ที่มาลงสมัครได้จับฉลากเพื่อเลือกลำดับในการมาสมัคร และเลือกหมายเลขของผู้สมัคร โดยผู้สมัครได้จับฉลากได้หมายเลขดังนี้ หมายเลข 1 นางเตือนใจ ดีเทศน์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนในเขตภูเขา และเป็นอดีต สว.มาแล้ว 1 สมัย หมายเลข 2 นายปรีชา พัวนุกุลนนท์ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย หมายเลข 3 นายมงคลชัย ดวงแสงทอง และหมายเลข 4 นายศักดิ์ชัย จงสุทธนามณี อดีต ส.อบจ.เชียงราย เขต อ.แม่จันและเป็นน้องชายของนายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และเป็นน้องชายของนางจิราวรรณ หรือ "จุ๊" วัฒนศิริธร ซึ่งเป็นอดีต ส.ว.สมัยที่ผ่านมา

ด้านบรรยากาศการรับสมัคร ส.ว.วันแรก ของจังหวัดพะเยาเงียบเหงา มีเพียง ว่าที่ ร.ท.ดร.เทพพนม ข่มอาวุธ ได้เดินทางมาเพื่อสมัครเป็นคนแรกในเวลา 08.08 น.เพื่อรอตรวจสอบคุณสมบัติ แต่ปรากฏว่า ว่าที่ ร.ท.ดร.เทพพนม ขาดคุณสมบัติเนื่องจากพบว่ายังเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทยอยู่ แต่เจ้าตัวยืนยันว่าได้ลาออกมานานแล้ว แต่ทำไมพรรคเพื่อไทยยังไม่ตัดรายชื่อออก ซึ่งทางกกต.ก็ยังคงยืนยันว่าไม่สามารถรับสมัครได้เพราะต้องว่ากันตามหลักฐาน

ต่อมามีนายพงษ์ชิษณุ จันทรา มาสมัคร เป็นลำดับที่สอง ก็มีปัญหาอีก เพราะว่าลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 5 ปี ซึ่งทาง กกต.ก็ยังไม่สามารถรับสมัครได้

เช่นเดียวกับที่ศาลาประชาคม(หลังเก่า) ศาลากลางจังหวัดลำพูน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน ได้เปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดลำพูน วันแรก บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียง 2 ผู้สมัครเข้ารายงานตัว โดยมีนายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัด , นายนาวิน สินธุสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัด , นายบรรหาร บูรณะประภา ประธาน กกต.ประจำ จ.ลำพูน และนางพิมประไพ ดิชวงศ์ ผู้อำนวยการ กกต.ประจำ จ.ลำพูน อำนวยการรับสมัครครั้งนี้

ทั้งนี้ นายสมคิด ปัญญาแก้ว อดีตข้าราชการครู และนายตรี ด่านไพบูลย์ อดีตนักการเมืองมารายงานในเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ก่อนเวลา 08.30 น. จึงมีการจับสลากหมายเลขผู้สมัครแล้ว ปรากฎว่า นายสมคิด ได้หมายเลข 1 นายตรี ได้หมายเลข 2

ส่วนที่จ.พิษณุโลก ซึ่งบรรยากาศการรับสมัครตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้จะลงสมัครมารอ ตั้งแต่ก่อนเวลา 08.30 น. จำนวน 3 คน ทำให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องใช้วิธีการจับฉลากว่าผู้ใดจะสมัครก่อนหลัง โดยผลจากการจับฉลาก ปรากฏว่านายสุรินทร์ ฐิติปุญญา อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก สมัครได้เบอร์ 1 เบอร์2 คือ นางเปรมฤดี ชามพูนท อดีตนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ส่วนเบอร์ 3 คือ นายฐิติพงษ์ชาญ ทรัพย์เพิ่มพูนทวี ได้หมายเลข 3

ด้านที่ห้องประชุภูคา 1 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน มีผู้เดินทางมาสมัครก่อนเวลา 4 คน จึงจัดการจับสลาก โดยนายชัยวุฒิ คูอาริยะกุล อดีตสว.น่าน ปี 2549 ได้หมายเลข 1 นายศรีสุรินทร์ จำปา อดีตนายอำเภอนาหมื่น จ.น่าน หมายเลข 2 นายเสรี พิมพ์มาศอดีต ผอ.สถานศึกษา 3 แห่ง หมายเลข 3 นายอนนต์ ตันตระกูล อดีต รองนายก อบจ.น่านและรองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน เคยงสมัคร ส.ว.ปี 2551 แต่สอบตก ได้คะแนนกว่า 5 หมื่นคะแนน