นักวิชาการเสนอแก้ปัญหาเปิดสภา-ตั้งรัฐบาล

นักวิชาการเสนอแก้ปัญหาเปิดสภา-ตั้งรัฐบาล

"วีรพัฒน์"เสนอแก้ปัญหาการเปิดสภาและจัดตั้งรัฐบาล ให้กกต.ออกประกาศคำนวณสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวนคะแนนเสียงที่มีอยู่ในวันเลือกตั้งทั่วไป

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ กล่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปรอบนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ป้องกันไม่ให้ประเทศตกอยู่ในภาะอันตราย ดังนั้นสิ่งที่น่ากังวลคือการเปิดสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ ภายใน 30 วัน หลังจากที่เลือกตั้งทั่วไปแล้วเสร็จ เพราะหากการเลือกตั้งไม่เรียบร้อย อาจจะกระทบต่อการประกาศรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ เพราะต้องรอคะแนนการเลือกตั้งจากทุกเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีข้อเสนอคือให้ กกต. ออกประกาศ ว่าด้วยการคำนวณสัดส่วนของส.ส.บัญชีรายชื่อ

โดยอาศัยจำนวนคะแนนเสียงที่มีอยู่ในวันเลือกตั้งทั่วไป แทนการรอผลคะแนนทุกเขตเลือกตั้ง แต่อาจจะเกิดปัญหาว่าหากภายหลังมีการประกาศผลแล้ว ในหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหาสามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ แล้วอาจจะเกิดปัญหาต่อการจัดตั้งรัฐบาล มีข้อเสนอคือ ให้พรรคการเมืองทุกพรรคหารือกัน เพื่อให้ได้ฉันทามติร่วมกันว่ายอมรับกับประกาศของกกต.ว่าด้วยการคำนวณสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเรื่องของการเปิดสภาฯ และจัดตั้งรัฐบาล และวิธีการดังกล่าว เชื่อว่าจะไม่สามารถนำไปฟ้องร้องกกต.ได้ เพราะเป็นการใช้อำนาจทางปกครอง ไม่มีมูลเหตุที่นำไปฟ้องร้องในคดีอาญาได้