'อัมมาร'ติงรัฐเงินไม่รู้จบกระทบเก็บภาษี

'อัมมาร'ติงรัฐเงินไม่รู้จบกระทบเก็บภาษี

"อัมมาร"ห่วงรัฐบาลเดินหน้าจำนำข้าวก่อภาระหนี้ระยะยาว ติงรัฐกู้เงินไม่รู้จบอาจกระทบการจัดเก็บภาษีในอนาคต แนะขายข้าวขาดทุนเร่งหาเงินช่วยชาวนา

นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวว่าหากรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไปในรอบการผลิตนาปรัง 2557 ที่ผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดในเดือน มี.ค.2557 นี้จะทำให้รัฐบาลจะต้องกู้เงินไปเรื่อยๆเพื่อหาเงินมารับจำนำข้าวและเป็นการกู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดและในที่สุดอาจจะต้องปรับการเก็บภาษีอากรเพื่อหาเงินมาใช้ในโครงการนี้ได้ในอนาคต

สำหรับเงินที่รัฐบาลยังไม่สามารถจ่ายให้กับชาวนาได้วงเงินกว่า 1.3 แสนล้านบาท ทางออกที่ดีที่สุดก็คือรัฐบาลควรเร่งระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลให้มากที่สุดแม้จะต้องขายข้าวขาดทุนก็มีความจำเป็นเพื่อให้ได้เงินมาจ่ายให้กับชาวนาเร็วขึ้น

นายอัมมารกล่าวด้วยว่าแนวทางในการปฏิรูปประเทศที่จำเป็นคือการสร้างความโปร่งใสในการนำเสนองบประมาณในทุกโครงการต่อรัฐสภาและอุดช่องโหว่ในการกู้ยืมเงินนอกงบประมาณมาณให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้มีโครงการที่สร้างความเสียหายต่อประเทศเหมือนโครงการรับจำนำข้าวเกิดขึ้นอีก

"จำนำข้าวเป็นโครงการประชานิยมแบบสุดโต่ง บ้าระห่ำ ที่ใช้ช้องโหว่ของการตรวจสอบในระบบรัฐสภาฯดังนั้นในการจะปฏิรูปก็ต้องอุดช่องโหว่ขนาดใหญ่ที่มีอยู่ตรงนี้ให้ได้"