'สภาผู้ดี'วอนราชวงศ์อังกฤษเปิดวังหารายได้

'สภาผู้ดี'วอนราชวงศ์อังกฤษเปิดวังหารายได้

"รัฐสภาผู้ดี" วอน "สำนักพระราชวังอังกฤษ" ลดเจ้าหน้าที่-เปิดวังบักกิงแฮมหารายได้เพิ่ม

สำนักพระราชวังอังกฤษต้องหาช่องทางการลงทุนเพิ่มเพื่อเพิ่มรายได้ และต้องตัดลดจำนวนเจ้าหน้าที่ลง หลังจากเงินทุนสำรองสำหรับราชวงศ์นั้นลดเหลือแค่ 1.6 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ รายงานของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษเกี่ยวกับสถานภาพการใช้จ่ายของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษเมื่อวานนี้(28)ได้เปิดเผยข้อมูลว่า เงินทุนสำรองของราชวงศ์นั้นมีจำนวนลดลงเหลือ1.6 ล้านดอลลาร์สุดท้าย

โดยสส.ในคณะกรรมาธิการตรวจสอบสาธารณะของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ได้กระตุ้นให้ทางสำนักพระราชวังอังกฤษใช้วิธีคิดแบบธุรกิจสมัยใหม่เพื่อแก้ปัญหา พร้อมทั้งเสนอแนะให้เปิดพระราชวังบักกิงแฮมให้สำหรับนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมบ่อยครั้งขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้

โดยคณะกรรมาธิการเปิดเผยว่า ทางสำนักราชวังอังกฤษต้องหารายได้เพิ่มเพื่อซ่อมแซมพระราชวังที่เก่าแก่และทรุดโทรม โดยพบว่าพระราชวังในอังกฤษอย่างน้อย 39% นั้นอยู่ในสภาพที่ต้องการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน

มาร์กาเรต ฮอดจ์ ประธานกรรมาธิการ เผยกับบีบีซี ระบบหม้อไอน้ำเพื่อทำความร้อนของพระราชวังบักกิงแฮมนั้นมีอายุการใช้งานถึง 60 ปีแล้ว ซึ่งสำนักพระราชวังอังกฤษต้องมีแผนการที่ดีกว่านี้ในมาตรการบำรุงรักษา

นอกจากนี้รายงานยังได้ชี้ว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ของพระราชวังยังคงมีจำนวนมากกว่า 430 คน ตลอด 7 ปีล่าสุดนี้ ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาเดียวกันที่เจ้าหน้าที่รัฐจำนวนมากของอังกฤษราวหลายพันคนต้องถูกเลิกจ้าง และค่าใช้จ่ายสาธารณะของแผ่นดินต้องถูกตัดลง

ทั้งนี้ พระราชวังบักกิงแฮมนั้นเปิดให้บุคคลภายนอกเข้าชมแค่ 78 วันในรอบปีเท่านั้น และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมได้เพียง 500,000 คน โดยสภาได้เสนอแนะให้ทางสำนักราชวังหาทางเพิ่มยอดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชมเพื่อเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้

“คิดว่าทางสำนักราชวังอังกฤษควรใช้วิธีคิดแบบธุรกิจแทนความคิดอนุรักษ์แบบดังเดิมเพื่อเพิ่มรายได้นั้นจะเป็นการรับใช้สมเด็จพระราชินีได้ดีมากกว่า" ฮอดจ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางพระราชวังบักกิงแฮมได้แถลงโต้ว่า ได้เพิ่มรายได้เกือบ 8.29 ล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2007-2013 และยังคงทำอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางพระราชวังบักกิงแฮมยังแถลงเสริมว่า ได้มีนโยบายซ่อมแซมพระราชวังในส่วนที่สำคัญ และเมื่อเร็วๆนี้ทางพระราชวังได้กำจัดแร่ใยหินออกจากห้องใต้ดินของพระราชวังบักกิงแฮม