สตช.ระดมกำลัง1แสนนายรับเลือกตั้ง

สตช.ระดมกำลัง1แสนนายรับเลือกตั้ง

สตช.ระดมกำลังกว่า 1 แสนนายรับมือเลือกตั้ง พรุ่งนี้ (24 ม.ค.) เตรียมถกจนท.ทุกหน่วยที่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศมารับแนวทางปฏิบัติงาน

พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจรับผิดชอบในการจัดกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 และเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคม 2557 โดยได้จัดศูนย์อำนวยการ 3 ระดับด้วยกันคือระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดับภาคและกองบัญชาการและระดับตำรวจภูธรจังหวัด การจัดชุดปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อยมีการจัดชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดชุดรักษาความปลอดภัยในการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง การจัดชุดรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้งล่วงหน้า และจัดชุดรักษาความสงบประจำศูนย์อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด ชุดรปภ.หีบบัตร ชุดเคลื่อนที่เร็วต่างๆ ซึ่งการจัดกำลังรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 93,553 หน่วย หน่วยเลือกตั้งนอกเขตอีก 5,294 หน่วยและหน่วยเลือกตั้งกลาง อีก 446 หน่วย จะต้องจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างน้อย 1 นายประกอบเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและทหารอีกฝ่ายละ 1 นายรวมหน่วยละ 3 นาย รวมกำลังตำรวจที่ใช้ทั้งสิ้น 129,000 นาย

โดยในวันพรุ่งนี้ (24 มกราคม 2557) เวลา 10.30 น.พล.ต.ท.อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วยผบ.ตร. ได้มีการเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศมารับแนวทางการปฏิบัติงาน

พล.ต.ต.อนุชา กล่าวว่า กรณีที่มีคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจเล่นการพนันภายในตู้ยาม เรื่องนี้ได้มีคนร้องเรียนผ่านมาจเรตำรวจเมื่อเดือนพฤจจิกายน 2556 ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบแล้วเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงในพื้นที่จ.นครราชสีมา ซึ่งผู้บังคับบัญชาได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

รองโฆษกตร.กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวาน วานนี้มีการปิดสถานที่ราชการรวม 7 แห่งด้วยกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักปลัดกลาโหม คณะกรรมการอุดมศึกษา สำนักงานสรรพากรพื้นที่เขต 18 กระทรวงอุตสาหกรรม กรมการบินพลเรือน กระทรวงแรงงาน

ส่วนกิจกรรมในวันนี้มีการเดินขบวนของกล่มกปปส. เส้นทางอโศก ชิดลม หลังสวน สารสิน วิทยุ เพชรบุรี จบที่อโศก มวลชนเวทีคู่ขนานในส่วนภูมิภาคมีทั้งหมด 24 จังหวัดด้วยกัน ส่วนกิจกรรมของผู้ที่สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งมี 6 จังหวัดด้วยกัน