ดีเอสไอร้องศาลถอนประกันจำเลยคดีบุกสนามบิน

ดีเอสไอร้องศาลถอนประกันจำเลยคดีบุกสนามบิน

ดีเอสไอ ร้องศาลอาญา ถอนประกันจำเลยคดีพันธมิตรบุกสนามบิน เพิ่มอีกราย

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้นำหลักฐานยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายกิตติชัย ใสสะอาด ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ซึ่งเป็น 1 ใน 96 จำเลยร่วมแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม.) คดีชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 เพิ่มเติมอีก 1 ราย จากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.56 พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ ได้รวบรวมหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลอาญา พิจารณาเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว จำเลยคดีชุมนุมปิดล้อมสนามบินรวม 9 ราย ประกอบด้วย นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม.) , นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน , นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ประธานสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) , นายรัชต์ยุตม์ หรือนายอมรเทพ ศิรโยธินภักดี หรืออมรรัตนานนท์ แกนนำ พธม. , น.ส.อัญชะลี หรือปอง ไพลีรัก แกนนำ กปปส. , นายพิชิต ไชยมงคล แนวร่วม พธม. , พลเอกปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ แนวร่วม พธม. , ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม , นายสมบูรณ์ ทองบุราณ แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ

ทั้งนี้เนื่องจากปรากฏหลักฐาน พวกจำเลย ได้กระทำการอย่างต่อเนื่อง สร้างความวุ่นวายพากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และคปท.บุกไปยังสถานที่ราชการต่าง ๆ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายว่าจะฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวขอศาลอาญา ที่กำหนดเงื่อนไขห้ามไม่ให้จำเลยกระทำการใด ๆ ที่เป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ กระทบต่อความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน

พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ ผบ.กิจการต่างประเทศ ฯ ยังระบุในคำร้องขอให้ศาลอาญา เร่งการไต่สวนพิจารณาเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายพิภพ กับพวกรวม 9 คนที่เดิมศาลนัดไต่สวนไว้ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ให้เร็วขึ้น โดยขอให้มีการไต่สวนในวันนี้พร้อมกับคำร้องของนายกิตติชัย โดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณา แต่ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ

ภายหลังยื่นคำร้อง พ.ตอ.ทรงศักดิ์ ผบ.กิจการต่างประเทศ ฯ กล่าวว่า การยื่นคำร้องขอเพิกถอนประกันนายกิตติชัย เพิ่มอีกคน เนื่องจากที่ผ่านมาพบพฤติการณ์ที่ร่วมกับแกนนำพากลุ่มผู้ชุมนุมบุกไปยังสถานที่ราชการ เช่น อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยในวันที่ 29 ธ.ค.56 ที่ผ่านมายังมีการประกาศร่วมกลุ่ม กปปส. ชุมนุมปิด กทม. ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ซึ่งกลุ่มจำเลยทั้ง 10 คนดังกล่าวมีส่วนช่วยสนับสนันการชุมนุมดังกล่าว และการกระทำที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น น่าจะผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ศาลอาญากำหนดไว้ ดีเอสไอจึงได้ขอให้ศาลเร่งวันไต่สวนคำร้องด้วย โดยขอให้มีการไต่สวนภายในวันนี้จากเดิมที่ศาลกำหนดนัดไต่สวนคำร้องของกลุ่มนายพิภพ ในวันที่ 24 ก.พ.

"เราในฐานะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายพยายามทำตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญา โดยเมื่อออกหมายเรียกแล้วยังไม่มา และยังมีการกระทำที่น่าจะผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องรวมทั้งผิดเงื่อนไขประกันตัวของศาล เราก็ต้องใช้กระบวนการทางศาลเพื่อนำบุคคลเหล่านี้กลับมาในกระบวนการยุติธรรม"พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าว พร้อมปฏิเสธว่าการยื่นคำร้องไม่ใช่การสกัดการชุมนุมปิดกทม.ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ซึ่งความจำเป็นที่ต้องมายื่นคำร้องเร่งการไต่สวนถอนประกันนั้น เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญา เมื่อมีการละเมิดคำสั่งศาลเราก็ทำตามหน้าที่ ส่วนถ้าหลังจากการชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค.จะมีการยื่นคำร้องใด ๆ เพิ่มเติมหรือไม่ ก็ต้องติดตามตรวจสอบจากพฤติการณ์ต่อไปอีกครั้ง ก่อน