'ฮุน เซน'เมินฝ่ายค้านจี้ลาออก

'ฮุน เซน'เมินฝ่ายค้านจี้ลาออก

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาปฏิเสธข้อเรียกร้องฝ่ายค้านที่ต้องการให้เขาลาออก หลังผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนเรียกร้องให้เลือกตั้งใหม่

นายกรัฐมนตรีผู้ทรงอำนาจของกัมพูชากล่าวเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า จะไม่มีการเลือกตั้งใหม่ โดยเมินข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านว่าการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีมลทินจากการซื้อเสียง อีกทั้งยังปฏิเสธให้มีการสอบสวนการทุจริตเลือกตั้งด้วย

สมเด็จฮุน เซน อ้างว่า รัฐธรรมนูญกัมพูชาไม่อนุญาตให้นายกรัฐมนตรียุบสภาก่อนครบวาระห้าปี และเตือนว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการทางกฎหมายตอบโต้กับการกระทำที่ผิดกฎหมาย ที่อาจเป็นเหตุให้เกิดความไร้เสถียรภาพในประเทศ เนื่องจากรัฐบาลไม่อาจยอมรับการกระทำที่อาจทำลายความมั่นคงของชาติได้

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ธ.ค.) ประชาชนราว 10,000 คน ชุมนุมกันที่สวนสาธารณะกลางกรุงพนมเปญ เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่และนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ต้องลาออกจากตำแหน่ง ถือเป็นการแสดงเจตจำนงครั้งแรกจากผู้ชุมนุม หลังจากที่ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้าน "กู้ชาติ" หรือซีเอ็นอาร์พี เรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระ ต่อการเลือกตั้งที่ขยายอำนาจการปกครองประเทศของนายฮุน เซนไปเกือบสามทศวรรษ

ในสัปดาห์นี้ ผู้ประท้วงจำนวน 2-3 พันคนซึ่งมีหลายคนถือป้ายขับไล่สมเด็จฮุน เซน ออกมาเดินขบวนในกรุงพนมเปญทุกวัน เพื่อกดดันผู้นำกัมพูชาให้ทำตามความต้องการของผู้ชุมนุมที่มีหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน "นายสม รังสี" เข้าร่วมด้วย