เพิ่มมูลค่าเงินส่วนตัว...ต้องต่อต้านการคอร์รัปชัน

เพิ่มมูลค่าเงินส่วนตัว...ต้องต่อต้านการคอร์รัปชัน

ลดการทุจริตคอร์รัปชันได้มากเท่าใด เงินในกระเป๋าเราก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

ความไม่ปกติสุขของบ้านเมืองและความไม่สงบทางการเมือง ครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้เขียนคิดว่าล้วนมีมูลเหตุสำคัญมาจากความโลภ ความไม่รู้จักพอทั้งสิ้น จริงดั่งพุทธพจน์ที่ว่า "นัตถิ ตัณหาสมา นที หรือ แม่น้ำเสมอด้วยตัณหาไม่มี" พระพุทธองค์ทรงสอนไว้ว่าแม่น้ำจะใหญ่สักเพียงใด จะพร่องสักเท่าไรก็ยังมีวันเต็ม แต่ ตัณหา ความอยากมี อยากได้ อยากเป็น ของคน มีแต่พร่อง ไม่มีวันเต็ม...อย่างที่เราได้เห็นมานักต่อนัก ทั้งความไม่รู้จักพอในทรัพย์สินเงินทอง บริวาร ในอำนาจ ในตำแหน่งหน้าที่การงาน

ที่น่าเศร้าใจ ก็คือ องค์กรความโปร่งใสระหว่างประเทศซึ่งจัดอันดับปัญหาการคอร์รัปชันใน 176 ประเทศทั่วโลก ประจำปี 2555 เปิดเผยว่า ประเทศเดนมาร์ก ฟินแลนด์ และ นิวซีแลนด์ ได้คะแนนความโปร่งใสอันดับ 1 ร่วมกัน โดยมีคะแนนเท่ากันที่ 90 คะแนน ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับที่ 88 ด้วยคะแนนความโปร่งใสเพียง 37 เต็ม 100 คะแนน ซึ่งสะท้อนปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในระดับสูง และหากคุณผู้อ่านยังจำได้ เอแบคโพลล์ เคยสำรวจความคิดเห็นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งพบว่าร้อยละ 64.5 ของกลุ่มตัวอย่าง "ยอมรับได้" หากรัฐบาลทุจริตคอร์รัปชันแล้วทำให้ประเทศชาติรุ่งเรืองประชาชนกินดีอยู่ดีและตนเองได้รับประโยชน์ด้วย ในขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างที่ยอมรับไม่ได้เพียงร้อยละ 35.5 เท่านั้น ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นระดับจริยธรรมในจิตใจของคนในสังคมที่ตกต่ำลง ความละอาย ความเกรงกลัวต่อบาปลดลง ในขณะที่ความเคยชินกับการทุจริตคอร์รัปชัน กลับเพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวล

ค่านิยมของคนในสังคมไทยถูกทำร้ายหนักขึ้นทุกวัน คนจำนวนหนึ่งให้ความสำคัญกับวัตถุมากขึ้น เริ่มบูชาเงิน บูชาคนมีเงิน มีอำนาจ เพราะหวังผลประโยชน์เฉพาะหน้า หวังร่ำรวยสุขสบายในระยะสั้น โดยไม่สนใจผลกระทบที่จะตามมาในระยะยาว การทุจริตคอร์รัปชันจึงขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว และหากปล่อยทิ้งไว้ก็จะก่อปัญหาเรื้อรังที่ยากต่อการแก้ไข คล้ายๆ คนเป็นมะเร็ง ที่ปล่อยปละละเลยจนลุกลาม บานปลาย...ยากแก่การเยียวยา

ใครที่คิดว่าการทุจริตคอร์รัปชันเป็นเรื่องไกลตัว ไม่เกี่ยวข้องกับเราเท่าใดนัก ไม่อยากจะสนใจ หรืออาจจะคิดว่านิดๆ หน่อยๆ คงไม่เป็นไร...คงต้องคิดต้องพิจารณาให้ดีอีกครั้งหนึ่ง ทั้งเงินภาษีทางตรงและทางอ้อมที่เราจ่ายไป เพื่อให้ได้รับการบริการขั้นพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่เหมาะที่ควร การทุจริตคอร์รัปชันจะทำให้เราได้รับบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานที่ไม่ได้มาตรฐาน ได้ถนนแบบสร้างไป ทรุดไป ซ่อมไป ซึ่งนอกจากจะไม่คุ้มค่าเงินแล้ว ยังเสียเวลา พาให้หงุดหงิดเสียอารมณ์ จากคุณภาพชีวิตที่ไม่ได้มาตรฐาน...

ทั้งคนทำงานที่ไม่มีฝีมือ แต่เข้ามาทำงานได้เพราะเครือข่าย เพราะเส้นสาย เพราะผลประโยชน์ส่วนตัว โอกาสในการเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคนดีมีฝีมือ ของลูกหลานเราก็จะริบหรี่ลงเต็มที คนเก่งคนดีจะไม่มีเวที ไม่มีพื้นที่ให้สร้างผลงานจากระบบเส้นสายที่ทำลายการแต่งตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม...

ทั้งการค้าการขายที่ลำบากมากขึ้น เพราะต้องต่อสู้กับนายทุน กับคนทุจริตที่มีเงินทอน มีใต้โต๊ะ มีนอกมีใน ติดสินบน เปิดทางการค้าขายอย่างไร้จรรยาบรรณ ซึ่งจะทำให้เราต้องซื้อข้าวของในราคาที่แพงขึ้น หรือได้สินค้าหรือบริการที่ด้อยคุณภาพไม่คุ้มค่าเงินที่จ่ายไป จากต้นทุนสินค้าและบริการที่สูงขึ้น เพราะเงินทอน เงินใต้โต๊ะเหล่านี้... นอกจากนี้ การทุจริตคอร์รัปชัน กำลังทำลายความเชื่อมั่นของประเทศในสายตาคนทั่วโลก ความน่าสนใจในการลงทุน ศักยภาพในการแข่งขันของประเทศกำลังถูกบั่นทอนอย่างน่ากังวล...

ก่อนที่เชื้อร้ายการทุจริตคอร์รัปชันที่มีรากเหง้ามาจากความโลภ ความไม่พอดีจะกลายเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เราต้องร่วมแรง ร่วมใจ ช่วยกันปกป้อง ดูแลประโยชน์ส่วนรวม ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ เพื่อรักษาเยียวยา เพื่อเพิ่มระดับวัคซีนคุณธรรม จริยธรรมในสังคมไทย

ดัง พระบรมราโชวาท ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2512 ที่ว่า "ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุข เรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีปกครองบ้านเมืองและคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้"

เงินของเรา เราต้องดูแล ทั้งภาษี ทั้งโอกาสในการทำงาน สร้างรายได้ ทั้งความเชื่อมั่น ศักยภาพของประเทศ...เราลดการทุจริตคอร์รัปชันลงได้มากเท่าใด เงินในกระเป๋าเราก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ใครอยากปกป้องประโยชน์ส่วนตน ต้องไม่ลืมปกป้องประโยชน์ส่วนรวม อย่านิ่งดูดาย ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ อย่างถูกต้อง ไม่เบียดเบียนส่วนรวม...

เงินของเราจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น เราจะร่ำรวยขึ้นได้ จากการทุจริตคอร์รัปชันที่ลดลง...แถมด้วยความสุข ความภาคภูมิใจอย่างแท้จริงจากการไม่เข้าร่วมกับกระแสแห่งความโลภ ความไม่รู้จักพอ ที่เชี่ยวกราก...