นายกฯเล็งส่งเทียบเชิญ'สุเทพ'หาทางออกปท.

นายกฯเล็งส่งเทียบเชิญ'สุเทพ'หาทางออกปท.

"ยิ่งลักษณ์"ออกโรงชงตั้งเวทีร่วมหาทางออกประเทศ พร้อมส่งเทียบเชิงกำนัน"สุเทพ"

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กล่าวเปิดเผยว่า สำหรับแนวคิดการเปิดเวทีเชิญนักกฎหมายและนักวิชาการ เพื่อมาร่วมกันหาทางออกประเทศในการนำไปสู่การตั้งสภาประชาชนตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการฐานะแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เสนอเป็นแนวคิดนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เคยหารือในที่ประชุมศอ.รส.มาหลายแล้ว และในวันนี้นายกรัฐมนตรีจึงได้นำเรื่องนี้มาหารือในที่ประชุมครม.อีกครั้ง ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย

ทั้งนี้ รูปแบบของเวทีจะคล้ายกับปสภาปฎิรูปที่ได้ทำอยู่แล้ว แต่เวทีนี้ต้องถามความคิดเห็นจากทุกฝ่ายก่อน รวมทั้งจะต้องเชิญนายสุเทพ มาเข้าร่วมเวทีด้วย และทุกคนที่เข้าร่วมเวทีจะต้องร่วมกันลงสัตยาบรรณร่วมกัน เพื่อไม่ให้มีใครเรียกว่าดำเนินการนอกเหนือจากที่ได้มีการตกลงเอาไว้

นอกจากนี้จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ซึ่งจะต้องทำพร้อมกับการตั้งสสร. เพื่อดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะสภาประชาชนในขณะนี้ไม่มีกฎหมาบฉบับใดรองรับ ทั้งนี้แนวคิดดังกล่าวมีรัฐมนตรีที่ความสนิทสนมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้รับทราบก่อนหน้านี้แล้วก่อนที่จะมีการนำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุมครม.ในวันนี้ อาทิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ,นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเรื่องนี้ทั้งสองคนนี้ต่างรู้เป็นอย่างดีดี

ส่วนเรื่องการปล่อยให้ผู้ชุมนุมเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล ก็เป็นแนวคิดของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการหารือร่วมกับศอ.รส.มาแล้วหลายหน โดยได้เสนอว่าถ้าเขาอยากจะยึดก็ปล่อยให้ยึดไป ดังการตัดสินใจจึงเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันนี้(3 ธ.ค.)ที่ผ่านมา จึงได้มีคำสั่งให้เจ้าห้าที่ตำรวจเปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่ของทำเนียบรัฐบาลได้