ชาวเฮติร้องสหรัฐหยุดแทรกแซงการเมือง

ชาวเฮติร้องสหรัฐหยุดแทรกแซงการเมือง

ชาวเฮติเดินขบวนประท้วงไปที่สถานทูตสหรัฐ เรียกร้องให้หยุดแทรกแซงการเมืองในประเทศ

ชาวเฮติหลายพันคน พากันเดินขบวนประท้วงในกรุงปอร์โต-แปรงซ์ เมื่อวันศุกร์ เพื่อประนามสิ่งที่พวกเขามองว่า การเมืองในประเทศถูกต่างชาติแทรกแซง

ผู้ประท้วงได้เดินกันอย่างเร่งรีบไปตามถนนสายต่าง ๆ มีบางคนที่เต้นรำ รองเพลงและถือป้ายในขณะพยายามจะเข้าไปที่สถานทูตสหรัฐ ในกรุงปอร์โต-แปรงซ์ แต่ตำรวจปราบจลาจล ได้ขัดขวางและปิดกั้นพื้นที่รอบสถานทูตด้วยแบร์ริเออร์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงเข้าใกล้สถานทูตมากเกินไป

ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง ถือป้ายข้อความเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ หยุดสนับสนุนประธานาธิบดีมิเชล มาเตลลี่ ของเฮติ การประท้วงขึ้นสู่จุดสูงสุด เมื่อมีผู้เข้าร่วมประมาณ 2-3 พันคน แต่เมื่อไปถึงสถานทูตสหรัฐได้แผ่วลงเหลือราว 1 พันคน

ผู้ประท้วงคนหนึ่ง บอกว่า ที่ไปสถานทูตสหรัฐ ก็เพื่อจะบอกให้ชาวต่างชาติได้ทราบว่า ไม่ควรจะสนับสนุนประธานาธิบดีมาเตลลี่อีกต่อไป เพราะประชาชนไม่ต้องการเขา

ผู้ประท้วงยังได้เผชิญหน้ากับตำรวจที่มีแก๊สน้ำตา ก่อนที่จะจุดไฟเผายางรถยนต์และทุบทำลายกระจกบ้านเรือนและรถยนต์ด้วยก้อนหิน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เฮติต้องเผชิญกับการประท้วง ที่หลายครั้งกลายเป็นความรุนแรง ซึ่งสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจคือ ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลคอรัปชั่นและไร้ประสิทธิภาพ รวมถึงถ่วงเวลาจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและออกกฎหมาย