'ฮุน เซน'โจมตีฝ่ายค้านอยากเป็นประธานสภา

'ฮุน เซน'โจมตีฝ่ายค้านอยากเป็นประธานสภา

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินหน้าตั้งรัฐบาลใหม่ พร้อมเผยว่าได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของฝ่ายค้าน ที่อ้างว่าเป็นฝ่ายชนะเลือกตั้ง และขอตำแหน่งประธานสภา

นายกรัฐมนตรีฮุน เซนเปิดเผยว่า ในการหารือกันเมื่อสัปดาห์ก่อน พรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือซีเอ็นอาร์พี ไม่ได้เดินหน้ากดดันที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนข้อกล่าวหาในเรื่องทุจริตเลือกตั้ง แต่พยายามขอตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติ และประธานคณะกรรมาธิการ 6 ชุดจาก 12 ชุด

นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวด้วยว่า ไม่มีประเทศใดในโลกที่พรรคที่ได้เสียงข้างน้อยจะนั่งในตำแหน่งประธานสภา เหตุผลที่แท้จริงที่ฝ่ายค้านคว่ำบาตรสภาไม่ใช่เรื่องการทุจริตเลือกตั้งตามที่กล่าวหา แต่เป็นเพราะฝ่ายค้านไม่ได้ครองตำแหน่งสำคัญ หากตนยอมให้เป็นประธานสภา ฝ่ายค้านต้องเข้าร่วมประชุมอย่างแน่นอน

สมเด็จฮุน เซน วัย 61 ปี อยู่ในอำนาจอย่างยาวนาน 28 ปี และเคยกล่าวว่าจะเป็นผู้นำกัมพูชาต่อไปจนอายุ 74 ปี เขากล่าวถึงบทบาทของตนเองในฐานะชายผู้ปกป้องกัมพูชา จากความหวาดกลัวและความวุ่นวายในช่วงการปกครองของเขมรแดงในทศวรรษ 1970 ซึ่งตามมาด้วยสงครามกลางเมือง

แต่การปกครองแบบอำนาจนิยมของเขา และการคอร์รัปชันอย่างกว้างสร้างความแปลกแยกให้กับคนหนุ่มสาวจำนวนมาก ที่ไม่เคยมีชีวิตผ่านยุคเขมรแดง จึงหันไปร่วมกับพรรคซีเอ็นอาร์พีในการเลือกตั้งเดือนกรกฎาคม

นายยิ้ม โสวัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคซีเอ็นอาร์พี เปิดเผยว่า พรรคจะชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ และใช้การรณรงค์ทางการทูต เพื่อมั่นใจว่าผลการเลือกตั้งและการประชุมสภาอย่างผิดรัฐธรรมนูญไม่ได้รับการยอมรับ

รัฐธรรมนูญกัมพูชากำหนดว่า สภาแห่งชาติจะต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 120 คน ฝ่ายค้านและนักวิเคราะห์การเมืองบางคนกล่าวว่า นั่นหมายถึงการเปิดประชุมสภาจำเป็นต้องครบองค์ประชุม 120 คน แต่สมเด็จฮุน เซนกล่าวว่า การตั้งรัฐบาลใหม่ต้องใช้เสียงอย่างน้อย 63 เสียงจาก 123 เสียง และ ส.ส. 68 คนสนับสนุนให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรี