'คาเนโบ'เร่งกู้ภาพลักษณ์

'คาเนโบ'เร่งกู้ภาพลักษณ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านประชาสัมพันธ์เผย บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น "คาเนโบ" ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการกอบกู้ภาพลักษณ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านประชาสัมพันธ์หลายรายแนะนำว่า บริษัทเครื่องสำอางใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น "คาเนโบ" ที่มีอายุกว่าร้อยปี และชื่อเสียงด้านคุณภาพกำลังเสียหายอย่างหนักในขณะนี้นั้น สามารถกอบกู้ได้ แต่ต้องกระทำอย่างรวดเร็วและแน่วแน่ งานหนักของคาเนโบถือเป็นหายนะด้านการประชาสัมพันธ์ล่าสุดที่สร้างความเสียหายให้กับบริษัททุกขนาด

รองประธานบริษัทประชาสัมพันธ์ในกรุงโตเกียว "โททอล คอมมูนิเนส์ ซิสเทม" นายแดเนียล ฟาธ แนะนำว่า หัวใจสำคัญในการฟื้นฟูแบรนด์ที่เสียหายคือการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ด้วยความโปร่งใสและจริงใจ ไม่ใช่การเผยแพร่ข้อมูลแบบพื้น ๆ ตามที่บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งกระทำ แต่ต้องส่งเสริมการสื่อสารสองทางกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม รวมทั้งผู้บริโภค

หุ้นส่วนอาวุโสและกรรมการผู้จัดการฟลีชแมนฮิลลาร์ด ในฮ่องกง นางราเชล คาตานาช กล่าวว่า การสื่อสารผ่านโซเชียล มีเดียอย่างทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก เป็นช่องทางสำคัญอีกอันหนึ่ง ที่จะส่งสารจากบริษัทถึงสิ่งที่กำลังทำในช่วงวิกฤติ ส่วนการเรียกคืนสินค้าที่มีปัญหาจะมีผลกระทบต่อแบรนด์อย่างมีนัยสำคัญในระยะยาว

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานบริษัทคาเนโบขอโทษลูกค้าผ่านสื่อมวลชนหลายแขนงเพื่อพยายามหยุดยั้งภาพลักษณ์ที่เสียหาย รวมถึงผู้บริโภคเกือบ 10,000 คน ที่มีปัญหาผิวสีไม่สม่ำเสมอหลังใช้ครีมเพื่อผิวขาวยอดนิยมในหมู่สาวเอเชีย ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวกระจ่างใส

ผู้บริหารคาเนโบประกาศว่าจะยกเครื่องการควบคุมความปลอดภัยในบริษัท พร้อมลดเงินเดือนตนเองและผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ เป็นการชั่วคราว แต่คำขอโทษของเขาเกิดขึ้นเมื่อคณะผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกซึ่งแต่งตั้งโดยคาเนโบ กล่าวว่าบริษัทเรียกคืนสินค้าช้าเกินไป