เพอร์เฟคหั่นเป้ารายได้ปีนี้ลง6%

เพอร์เฟคหั่นเป้ารายได้ปีนี้ลง6%

โบรกเกอร์ชี้เพอร์เฟคลดเป้ารายได้ปีนี้ลง 6% เหลือ 1.4 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1.5 หมื่นล้านบาท เหตุยอดขายครึ่งปีแรกต่ำเป้าหมายถึง 20%

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ดีบีเอส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยได้ติดตามผลงานของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) ในงวดครึ่งปีแรกพบว่า น่าผิดหวังในเรื่องยอดขายอยู่ที่ 4.8 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ 6 พันล้านบาท คิดเป็น 20% และเป็นสัดส่วนเพียง 28% เทียบกับเป้าขายปีนี้ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท จึงเห็นว่ามีโอกาสที่บริษัทจะต้องปรับลดเป้าขายปีนี้ลงหลังจากสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยเริ่มไม่สดใส ทั้งนี้บริษัทจะเปิดขายคอนโดใหม่อีก 6 โครงการ มูลค่าขาย 9.2 พันล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีแรก เปิดขายแต่แนวราบ 6 โครงการ มูลค่าขาย 7.7 พันล้านบาท

บริษัทปรับเป้ารายได้ปีนี้ลง 6% เป็น 1.4 หมื่นล้านบาทจากเดิม 1.5 หมื่นล้านบาท รวมทั้งมีแนวโน้มว่าการจัดตั้งกองทุนอสังหาฯปีนี้จะได้เพียง 1 โครงการจากเดิม 2 โครงการ ดังนั้นฝ่ายวิจัย จึงปรับลดประมาณการปีนี้ลง 26% และปี 2557 ลงถึง 33% สะท้อนแนวโน้มรายได้ที่ลดลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายขาย-บริหารกลับสูงขึ้น เพราะจะเร่งยอดขาย แต่บริษัทเลือกการขายที่ดินเปล่ามาเสริมแทน โดยไตรมาส 2 ปีนี้ ขายได้แล้วประมาณ 100 ล้านบาทเศษ

"ภาพรวมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยชะลอลง คือกำลังซื้อบ้านหดตัวลง ตามภาวะเศรษฐกิจไทย นโยบายรถคันแรกดึงกำลังซื้อและหนี้สินภาคครัวเรือนที่รุมเร้า ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน อาจทำให้การเปิดขายโครงการใหม่ชะลอ ส่วนภาคสถาบันการเงินคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่ม และความกังวลในภาวะฟองสบู่คอนโดมิเนียม และอุปทานล้นเกินในบางทำเล จึงปรับประมาณการลง" นักวิเคราะห์กล่าว

เขากล่าวว่า ฝ่ายวิจัยปรับลดคำแนะนำเป็น ถือ แม้หลังปรับประมาณการลง แนวโน้มกำไรปีนี้ยังฟื้นตัวสูงเทียบกับปี2555 ที่ฐานกำไรต่ำผิดปกติ แต่พีอีเรโชปีนี้ สูงเป็น 11 เท่า กำหนดราคาพื้นฐานใหม่ต่ำลงเป็น 1.28 บาท ความเสี่ยงของบริษัทคือความเสี่ยงคือ หนี้เงินกู้สูง และการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนสูง ปลาย ไตรมาสแรกปีนี้ เท่ากับ 1.76 เท่า ล่าสุดมีการออกหุ้นกู้อีก 1.5 พันล้านบาท อายุ 2 ปี แต่อัตราดอกเบี้ยสูงถึง 6.05% เพราะได้อันดับเครดิตจากทริสเพียง BB+/Negative ส่วนการลงทุนในธุรกิจที่ญี่ปุ่นคือ KIRORO น่าเป็นห่วงในเรื่องความสามารถในการควบคุมและบริหารในกิจการที่อยู่ห่างไกล และผลการดำเนินงานยังไม่ดี ขณะที่การจะขยายธุรกิจไปยัง คอมมูนิตี้ มอลล์ผ่านบริษัทย่อย วีรีเทล (เดิมคือ ไดโดมอน) แม้จะมีข้อดีคือ ช่วยกระจายความเสี่ยงจากรายได้ค่าเช่า แต่ก็ต้องใช้เงินลงทุนที่สูง ขณะที่มีหนี้มาก

ข้อมูลจากสำนักงานก.ล.ต. พบว่าตั้งแต่วันที่ 1-9 ก.ค.ที่ผ่านมานี้ ผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ได้พร้อมใจเข้ามารับซื้อหุ้น โดยเฉพาะช่วงที่ราคาปรับลดลงแรง ประกอบด้วย นายชายนิด โง้วศิริมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเพอร์เฟคฯ (PF) เข้ามารับซื้อหุ้น 3.96 ล้านหุ้น มูลค่าการซื้อขายรวม 4.93 ล้านบาท สมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง (NCH) 0.12 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 0.13 ล้านบาท และนายสวิจักร์ โลจายะ กรรมการบริษัท เอเวอร์แลนด์ (EVER) 10 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 6.3 ล้านบาท

การเคลื่อนไหวราคาหุ้นเพอร์เฟค ตั้งแต่ต้นเดือนถึงปัจจุบัน ราคาปรับลดลง 6.40% จากราคา 1.25 บาทเหลือ 1.17 บาท โดยราคาหุ้นลดลงต่ำสุดที่ 1.13 บาท ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.19 บาท

ราคาหุ้นเอ็นซีฯ ราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ 1.20 บาท แต่ราคาเคยปรับขึ้นไปสูงสุดที่ 1.23 บาทต่ำสุดที่ 1.18 บาท และราคาเฉลี่ย 1.20 บาท ราคาหุ้น เอเวอร์ฯ เพิ่มขึ้น 1.56% จากราคา 0.64 บาทเป็น 0.65 บาท โดยราคาสูงสุดที่ 0.70 บาท ต่ำสุดที่ 0.64 บาท และราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 0.67 บาท