เปอโยต์ยอดขายดิ่งจากตลาดยุโรปอ่อนแอ

เปอโยต์ยอดขายดิ่งจากตลาดยุโรปอ่อนแอ

เปอโยต์ ซีตรอง บริษัทผู้ผลิตรถจากประเทศฝรั่งเศส เผยว่า ยอดขายทั่วโลกดิ่งลงเกือบ 10% ในไตรมาสแรกของปี ผลพวงตลาดยุโรปซบ

เปอโยต์ ซีตรอง บริษัทผู้ผลิตรถจากประเทศฝรั่งเศส เผยว่า ยอดขายทั่วโลกดิ่งลงเกือบ 10% ในไตรมาสแรกของปี ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากความอ่อนแอของตลาดยุโรป

เปอโยต์แถลงว่าขายรถได้ 1.46 ล้านคัน ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งในตลาดยุโรปหดตัวลงเหลือ 12.2% จาก 12.9% เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีผลประกอบการดีขึ้นในจีน ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 33% และส่วนแบ่งในตลาดจีนเกือบ 4%

ในประเทศกลุ่มละตินอเมริกา เปอโยต์มียอดขายเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับยอดขายของช่วง 6 เดือนเดียวกันในปีที่แล้ว โดยยอดขายที่ทำได้ดีคือคืออาร์เจนตินา ชีลี และเม็กซิโก

นอกจากนี้ รถยนต์เปอโยต์ รุ่น 208 ก็ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ด้วยยอดขายกว่า 400,000 คัน นับตั้งแต่ที่บริษัทได้ปล่อยรถรุ่นนี้ออกขายเมื่อปีที่ผ่านมา

ทางด้านยอดขายรถไฮบริดก็ยังแข็งแกร่ง อีกทั้งยังส่งผลให้เปอโยต์เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฮบริดชั้นนำในยุโรป โดยมียอดขายอยู่ในอันดับที่ 2 และครองส่วนแบ่งในตลาดยุโรปที่ 16.1%

สำหรับแนวโน้มของไตรมาส 2 ปีนี้ เปอโยต์มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 17 รุ่นออกสู่ตลาด โดย 9 รุ่นจะออกขายในยุโรป และอีก 8 รุ่นจะออกขายทั่วโลก

เมื่อปีที่แล้ว เปอโยต์รายงานว่าขาดทุนมากเป็นประวัติการณ์ 5,000 ล้านยูโร และหน่วยงานด้านการเงินต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนเยอรมนีรายงานตัวเลขจดทะเบียนรถใหม่ ลดลงในเดือนมิ.ย. ด้วยจำนวน 282,913 คัน หรือลดลง 4.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่นับรวมช่วง 6 เดือนพบว่ามีการจดทะเบียน 1.503 ล้านคัน หรือลดลง 8.1%

อุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรปได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติการเงินที่เริ่มต้นในสหรัฐ จากนั้นก็ตามด้วยผลกระทบจากวิกฤติหนี้ยุโรป