ตลาดเกิดใหม่เสี่ยงชะลอตัวหากพี่เบิ้มขึ้นดบ.

ตลาดเกิดใหม่เสี่ยงชะลอตัวหากพี่เบิ้มขึ้นดบ.

ธนาคารโลกชี้ ตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่จะได้รับผลกระทบ หากชาติอุตสาหกรรมเริ่มยุตินโยบายผ่อนคลายการเงิน

รายงานธนาคารโลกระบุว่าการคุมเข้มนโยบายการเงินของประเทศพัฒนาแล้ว อาจจะส่งผลให้การเติบโตของตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่ชะลอตัว เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของดอกเบี้ย โดยศักยภาพในการผลิตของตลาดเกิดใหม่อาจลดลงถึง 12%

นายเคาชิก บาซู หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลก เผยว่าความเสี่ยงระยะยาวคงจะรุนแรงกว่าผลกระทบระยะสั้นจากความผันผวนในตลาดเงินตราและตลาดพันธบัตรของตลาดเกิดใหม่ ในช่วงที่เทรดเดอร์พยายามเตรียมตัวรับการชะลอมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

การแสดงความเห็นของนายบาซูมีขึ้นก่อนการเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งระบุว่าปัญหาวิกฤติหนี้ยุโรปและความไม่แน่นอนในสถานะการคลังของสหรัฐ ไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงหลักในการเติบโตของเศรษฐกิจโลก แต่ประเทศกำลังพัฒนาจำเป็นต้องระมัดระวังผลกระทบข้างเคียงจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกของประเทศพัฒนาแล้ว

ในขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นทั่วโลกต่างก็บอบช้ำ หลังจากเหล่าเทรดเดอร์พยายามคาดการณ์ว่าเมื่อไหร่เฟดจะชะลอมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

นายบาซูกล่าวว่าความผันผวนในตลาดเกิดใหม่ไม่น่าจะรุนแรงมากนักในระยะกลาง ถึงแม้ว่าอาจจะเกิดความผันผวนของกระแสทุนในช่วงสามถึงหกเดือนข้างหน้า

เขากล่าวเสริมว่า ความผันผวนในตลาดเกิดใหม่เป็นการปรับฐานอย่างแตกตื่น ท่ามกลางการคาดเดาทิศทางนโยบายที่จะออกมา ซึ่งทันทีที่การเปลี่ยนแปลงนโยบายมีความชัดเจนแล้ว ความผันผวนก็จะค่อยๆ หายไป