แดงยุโรปเร่งลงนามสัตยาบันธรรมนูญกรุงโรม

แดงยุโรปเร่งลงนามสัตยาบันธรรมนูญกรุงโรม

เสื้อแดงยุโรปร้องสภาฯเร่งลงนามสัตยาบันธรรมนูญกรุงโรม กลุ่มสหภาพเพื่อประชาธิปไตยประชาชน

กลุ่มสหภาพเพื่อประชาธิปไตยประชาชน ซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในยุโรป นำโดย นางกรรณิการ์ นีลเซ่น เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้นำข้อเรียกร้องให้ประเทศไทยลงนามสัตยาบันธรรมนูญกรุงโรมเป็นภาคีสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เสนอต่อรัฐสภาและรัฐบาล เพื่อยุติการทำผิดแต่ไม่ต้องรับโทษ และนำความยุติธรรมมาให้เหยื่อและประชาชนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 53

นางกรรณิการ์ กล่าวว่า ไอซีซีตั้งขึ้นตามธรรมนูญกรุงโรมจากการประชุมระหว่างประเทศโดยสหประชาชาติเมื่อปี 2541 ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยไทยเข้าร่วมด้วย ต่อมาปี 2543 รัฐบาลนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร รมว.ต่างประเทศในขณะนั้น ได้ร่วมลงนามธรรมนูญกรุงโรมแล้ว แต่จนบัดนี้ประเทศไทยยังไม่ได้ให้สัตยาบันจึงไม่ได้เป็นภาคีแต่อย่างใด

ดังนั้นขอเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนับตั้งแต่ได้ยื่นจดหมายเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาลไทยลงนามสัตยาบัน โดยยื่นผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.54 และยื่นต่อประธานรัฐสภาเมื่อเดือนส.ค.55 แต่ปัจจุบันรัฐบาล รัฐสภา ก็ยังไม่มีการดำเนินการให้เกิดความคืบหน้าแต่อย่างใด