กสิกรไทยชวนนักลงทุนลุยตลาดหุ้นแนสแดค

กสิกรไทยชวนนักลงทุนลุยตลาดหุ้นแนสแดค

บลจ.กสิกรไทย เปิดตัวกองทุน"K-USXNDQ"กองทุนแรกของไทยที่ชวนขาเทรดคว้าโอกาสในตลาดหุ้น NASDAQ

นายจงรัก รัตนเพียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า บลจ. กสิกรไทย จะเสนอขายกองทุนเปิดเค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว 100 (K-USXNDQ) ขนาดกองทุน 2,000 ล้านบาท ในวันที่ 21-27 มีนาคม 2556 โดยเป็นกองทุนแรกของไทยที่ลงทุนในดัชนี NASDAQ100 เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุนที่คาดหวังโอกาสรับผลตอบแทนสูงในระยะยาวจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสร้างโอกาสซื้อขายทำกำไร (Trade) จากการเติบโตของหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่มีสัดส่วนสูงสุดในดัชนี พร้อมนโยบายจ่ายเงินปันผลสูงสุดไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี โดยกองทุนดังกล่าวจะลงทุนในกองทุนหลัก คือ
กองทุน Powershares QQQ Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ และมุ่งสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี NASDAQ 100 ด้วยกลยุทธ์เชิงรับ
(Passive Strategy) ทั้งยังมีปริมาณการซื้อขายสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ด้วยปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันประมาณ 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

"กองทุน K-USXNDQ เป็นกองทุนแรกของไทยที่เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนได้มีโอกาสรับผลตอบแทนจากดัชนี NASDAQ 100 ซึ่งประกอบด้วยหุ้นนอกภาคการเงิน 100 ตัวแรก และกว่า 60% ของดัชนีประกอบด้วยหุ้นในกลุ่ม IT ซึ่งมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากความกังวลในปัญหา Fiscal Cliff ในสหรัฐฯ เริ่มหมดไป ทำให้บริษัทต่างๆ ที่เคยชะลองบประมาณด้าน IT ลงไปในปีที่แล้วหันกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งยังคาดกันว่างบประมาณการใช้จ่ายด้าน IT ทั่วโลกจะสามารถเติบโตต่อเนื่องถึงกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีซึ่งเมื่อผนวกกับการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเติบโตต่อเนื่องโดยมีปัจจัยหนุนจากการบริโภคภาคครัวเรือนในประเทศ รวมถึงทิศทางของราคาหุ้นในกลุ่ม IT ที่มีน้ำหนักลำดับต้นๆ ในดัชนี NASDAQ100 อย่าง APPLE Microsoft Oracle Google และ e-Bay ยังคงมีผลประกอบการที่ขยายตัวได้ดี และมีราคาเป้าหมายที่มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องด้วยแล้ว ก็ย่อมจะส่งผลดีต่อภาพรวมของดัชนี NASDAQ และโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าสนใจในอนาคต"นายจงรักกล่าว

นายจงรักกล่าวต่อไปว่า หากมองในแง่ของอัตราส่วน P/E ของดัชนี NASDAQ แม้ว่าระดับราคาจะปรับขึ้นมาค่อนข้างมากอยู่ที่ระดับ 16.7 เท่าในปัจจุบัน แต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ระดับ 19.06 เท่าอยู่ค่อนข้างมาก ในขณะที่อัตราการเติบโตของผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนในปี 2557 ยังคงสามารถเติบโตได้กว่า 14% จึงยังมีโอกาสที่จะสามารถปรับตัวขึ้นได้อีก ซึ่ง บลจ. กสิกรไทย มองว่ายังเป็นจังหวะที่สามารถเลือกเข้าไปลงทุนเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีได้ โดยหากจะพิจารณาถึงผลตอบแทนจากดัชนี NASDAQ100 ตั้งแต่มกราคม 2547 – กุมภาพันธ์ 2555 พบว่า แม้จะมีความผันผวนค่อนข้างสูง แต่ก็สามารถให้ผลตอบแทนสูงกว่าดัชนีหุ้นสหรัฐฯ อื่นๆ ทั้ง Dow Jones หรือ S&P500 จึงอาจกล่าวได้ว่า กองทุน K-USXNDQ เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการจับจังหวะเข้าออก (Trade) เพื่อโอกาสทำกำไรตามการเคลื่อนไหวของดัชนี NASDAQ 100 ซึ่งกองทุนดังกล่าวมีค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์เพียง 0.08% นับว่าช่วยลดภาระให้แก่ผู้ลงทุนที่ต้องการเทรดทำกำไรได้อย่างดี

ด้านมุมมองของ บลจ. กสิกรไทยต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ นายจงรักเปิดเผยว่า สถานการณ์การปรับลดงบประมาณ (Sequestration) น่าจะยังไม่ส่งผลกระทบให้เห็นชัดเจนนักในช่วงแรก เนื่องจากเป็นการทยอยปรับลดงบประมาณ แต่ปัจจัยที่ยังคงต้องจับตา คือ รัฐบาลสหรัฐฯจะสามารถผ่านแผนการปรับลดงบประมาณ หรือหาข้อสรุปเรื่องการต่ออายุกฎหมายการใช้งบประมาณของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ (CR) ให้ทันภายในวันที่ 27 มีนาคมนี้ได้หรือไม่ ซึ่งในระหว่างนี้ก็น่าจะมีความผันผวนตามกระแสข่าวและกดดันตลาดให้มีการปรับฐานลงมา จึงอาจจะถือเป็นจังหวะดีสำหรับผู้ที่สามารถรับความผันผวนได้สูงที่จะเข้าไปสะสมการลงทุนในหุ้นของสหรัฐฯได้เพิ่มเติม เนื่องจากในแง่ของปัจจัยพื้นฐานทั้งเศรษฐกิจและ ตลาดหุ้นต่างก็ยังมีแนวโน้มที่เป็นบวกได้ในระยะยาว