KBSประกาศจ่ายปันผลครึ่งปีหลัง0.47บาท

KBSประกาศจ่ายปันผลครึ่งปีหลัง0.47บาท

น้ำตาลครบุรีจ่ายปันผลงวดครึ่งปีหลัง 0.47 บาท/หุ้น ลั่นเดินหน้าโกอินเตอร์หลัง "กลุ่มมิตซุย" ร่วมเป็นพันธมิตร

นายถกล ถวิลเติมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทน้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) (KBS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลงวดสุดท้ายสำหรับปี 2555 อีกหุ้นละ 0.47 บาท ซึ่งบริษัทได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วเมื่อเดือนกันยายน 2555ในอัตราหุ้นละ 0.20 บาท รวมเป็นการจ่ายเงินปันผลทั้งปี 2555
ในอัตราหุ้นละ 0.67 บาท กำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อสิทธิ์ในการรับเงินปันผลวันที่ 8 มีนาคม 2556 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 หลังจากที่สามารถทำกำไรในปี 2555 ได้ที่ 725.6 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2554 ที่มีกำไรสุทธิ 800.50 ล้านบาท

นายถกล กล่าวด้วยว่า หลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้บริษัทร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในธุรกิจน้ำตาลกับกลุ่มมิตซุยจากประเทศญี่ปุ่นจะส่งผลให้ทางบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มมิตซุยมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนด้านเงินทุนขยายกิจการรวมถึงการสนับสนุนในด้านเทคนิค และอื่นๆ ดังนั้นการร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นผลดีที่จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับ KBS ในอนาคตได้ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการตลาดในการจำหน่ายน้ำตาลคุณภาพสูงในตลาดต่างประเทศเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้บริษัท

และภายลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นได้อนุมัติให้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่มมิตซุย บริษัทได้ดำเนินการเพิ่มทุนจำนวน 100 ล้านหุ้น (มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท) จัดสรรแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บริษัทในกลุ่มมิตซุย 2 บริษัท คือ บริษัท มิตซุย จำกัด และบริษัทมิตซุยชูการ์ จำกัด โดยจำนวน 50 ล้านหุ้นแรกจะจัดสรรให้กลุ่มมิตซุยทันทีในราคาหุ้นละ 10.25 บาทไปเรียบร้อยแล้ว และกลุ่มบริษัทมิตซุยจะได้รับจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์)จำนวน 50 ล้านหน่วย เพื่อแปลงเป็นหุ้นสามัญใหม่อีก 50 ล้านหุ้นภายใน 2 ปี (1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ ต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่) ราคาของใบแสดงสิทธิเท่ากับ 0.05 บาทต่อหน่วย มีราคาใช้สิทธิเท่ากับ 12.70 บาทต่อหุ้น

โดยบริษัทได้รับเงินเพิ่มทุนรวมมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิเป็นจำนวนเงินรวม 515 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปใช้รองรับการขยายงานการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และเป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยผลจากการเข้ามาถือหุ้นในครั้งนี้ กลุ่มมิตซุยจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นของ KBS ในสัดส่วน 9.1% และจะเพิ่มเป็น 16.7% ภายหลังจากการแปลงสภาพวอร์แรนต์ทั้งหมด

"KBS มีความมุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจเพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับนักลงทุนและผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ซึ่งประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลอันดับสองของโลก มีความได้เปรียบประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อย่างบราซิลและออสเตรเลียในแง่ค่าขนส่ง เพราะประเทศไทยอยู่ในเอเชีย ซึ่งมีอัตราการเติบโตของการบริโภคน้ำตาลสูง ดังนั้นหลังจากเพิ่มทุนให้กับกลุ่มมิตซุยเข้ามาเป็นพันธมิตรแล้ว บริษัทจะเร่งดำเนินการประสานงานสำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ทันที เพื่อพัฒนาธุรกิจร่วมกันเพิ่มเสริมสร้างมูลค่าให้แก่บริษัทต่อไป"นายถกล่าว