สภาเจ้าภาพสัมมนาวิชาการ'ปราสาทพระวิหาร'

สภาเจ้าภาพสัมมนาวิชาการ'ปราสาทพระวิหาร'

"เจริญ จรรย์โกมล"เผยรัฐสภาจะเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาวิชาการ "ปราสาทพระวิหาร"

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เปิดเผยว่า รัฐสภาจะเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่อง "ปราสาทพระวิหาร : ทางออกของประเทศไทย ภายหลังการตีความของศาลโลก" ในวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์นี้ โดยเชิญผู้เข้าร่วมการสัมมนากว่า 600 คน ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานของรัฐ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ คณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา สถาบันการศึกษาจากภาครัฐ เอกชน ตลอดจนสื่อมวลชน เครือข่ายภาคประชาสังคม และตัวแทนชาวบ้าน เพื่อให้รัฐสภาเป็นเวทีสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติและสร้างสัมพันธที่ดีระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทางการเมือง อีกทั้งในปี 2556 จะมีการแถลงปิดคดีด้วยวาจาและตัดสินในปลายปี จึงอยากให้ได้รับข้อมูลและเข้าใจประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง รวมทั้งความคิดเห็นจากผู้ที่มีความรู้ มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงต่างประเทศ

ทั้งนี้ ได้เชิญอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เช่น นายกษิต ภิรมย์ และนายนพดล ปัทมะ สมาชิกวุฒิสภา รวมถึงนักวิชาการ นักกฎหมายอิสระ ศ.สมปอง สุจริตกุล อดีตคณะทนายความฝ่ายไทยในคดีปราสาทพระวิหาร ร่วมด้วย