อดีตทนายคดีพระวิหารค้านถอนตัวศาลโลก

อดีตทนายคดีพระวิหารค้านถอนตัวศาลโลก

อดีตทนายความผู้ทำคดีเขาพระวิหารปี 2505 ระบุประเทศไทยไม่ควรถอนตัวจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ต้องต่อสู้ไปตามกระบวนการ “พล.อ.บุญเลิศ” บอกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การพิทักษ์สยาม (อพส) จัดงานด้วยรักและผูกพันที่สนามม้านางเลิ้ง โดยมี พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธาน อพส. ร่วมด้วย พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ รักษาการประธาน อพส. นายนนทวัฒน์ สามารถ เลขาธิการ อพส. และ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ แกนนำกลุ่มกองทัพธรรม และภาคีเครือข่ายเข้าร่วมงาน ซึ่งในงานได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเขาพระวิหาร ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้จำนวนหนึ่ง

นายสมปอง สุจริตกุล อดีตทนายความผู้ทำคดีเขาพระวิหารปี 2505 ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “วิกฤติพรมแดนเขาพระวิหาร” ตอนหนึ่งว่า การที่ประเทศไทยจะถอนตัวจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศนั้นไม่ควรทำ ต้องต่อสู่ไปตามกระบวนการ เป็นสิทธิที่ควรจะไปต่อสู้ในชั้นศาล เพราะสามารถใช้สิทธิคัดค้านอำนาจศาลได้ ส่วนที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า การต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลกไทยมีแต่เสมอและแพ้นั้น การที่เป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในภาคี เราไม่ควรที่จะไปสันนิษฐาน ประเมินล่วงหน้า เพราะจะเป็นการละเมิดอำนาจศาล

จากนั้น พล.อ.บุญเลิศ พร้อมด้วย พล.ร.อ.ชัย ได้มอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่ถูกจับกุมและได้รับบาดเจ็บ จาการเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 พ.ย.55 ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มอบเกียรติบัตรเสร็จแล้ว พล.อ.บุญเลิศ กล่าวถึง สาเหตุที่ต้องลาออกจากตำแหน่งประธาน อพส.ว่า การชุมนุมที่ผ่านมา ไม่ประสบความสำเร็จทางกายภาพ แต่ทางจิตใจถือเป็นผลสำเร็จ ส่วนที่มีการระบุว่า ตนรับเงินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้นไม่เป็นเรื่องจริง ที่ตนยกเลิกการชุมนุม เพราะป็นห่วงชีวิตผู้ชุมนุม และเห็นว่าสถานการณ์วันนั้นไม่เอื้ออำนวยที่จะได้รับชัยชนะ.