‘พัชรวาท’ จับมือ ‘ธรรมนัส’ ทำฝนหลวง สยบ ’PM2.5’ สุดสัปดาห์นี้ กทม. หายใจโล่ง

‘พัชรวาท’ จับมือ ‘ธรรมนัส’ ทำฝนหลวง สยบ ’PM2.5’ สุดสัปดาห์นี้ กทม. หายใจโล่ง

“พัชรวาท” ผนึกกำลัง “ธรรมนัส” สยบฝุ่น “PM 2.5” สั่งเตรียมทำ “ฝนหลวง” แก้ปัญหาพื้นที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ชี้สุดสัปดาห์นี้ชาวกรุง หายใจโล่งขึ้น

ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า หลังจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงาน ค่าฝุ่น PM 2.5 ให้รับทราบเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบว่าระยะนี้มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ กทม.และ ปริมณฑล จึงเรียกหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ให้ฝุ่นเบาบางลง ลดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยทีมนักวิชาการจาก คพ. มีข้อเสนอว่า ปัญหาเรื่องฝุ่นในระยะเร่งด่วนสามารถแก้ปัญหาด้วยการทำฝนหลวง ดังนั้น จึงได้ประสานไปยัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้กรมฝนหลวง และการบินเกษตร ทำฝนหลวง ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ตอบรับในทันทีโดยได้สั่งเร่งด่วนไปยังกรมฝนหลวงฯ เตรียมลงมือปฏิบัติการ 

อย่างไรก็ตาม ตนยังได้มอบหมายให้ คพ.ประสานกับกรมฝนหลวงฯ เพื่อปฏิบัติการสยบฝุ่น PM 2.5 ร่วมกัน โดย คพ.ที่มีข้อมูลเรื่องฝุ่นในมือ ต้องชี้เป้าให้กับฝนหลวงฯ ว่าในแต่ละวัน หรือแต่ละสัปดาห์จะมีการเคลื่อนย้ายของฝุ่นไปจังหวัดใดบ้าง เพื่อให้กรมฝนหลวงฯ ประเมินความชื้น และเมฆหรือปัจจัยอื่นที่จะทำให้การทำฝนหลวงได้สำเร็จตามเป้าหมาย โดยการบูรณาการ การทำงานร่วมกันเชื่อว่าจะทำให้ลดปัญหาฝุ่นลงได้ 

ทั้งนี้ คพ.ได้รายงานให้ทราบว่าช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ชาวกทม. – ปริมณฑล จะหายใจกันโล่งขึ้น เพราะปริมาณฝุ่นเริ่มลดลงเนื่องจากมีลมเข้ามา แต่สถานการณ์สัปดาห์หน้าที่น่าเป็นห่วงคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ ดังนั้น ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังป้องกันตัว และเรื่องการเผาพื้นที่เกษตรกรรม ยังคงต้องขอความร่วมมือกับประชาชนให้งดเว้นด้วย

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์