ผบ.ตร. เปิดโครงการป้องกันภัยออนไลน์ ลดสถิติเหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์

ผบ.ตร. เปิดโครงการป้องกันภัยออนไลน์ ลดสถิติเหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดโครงการป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ ร่วมมือรณรงค์ปั้มบางจาก หวังลดสถิติเหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ผบ.ตร.เผยไอเดียข้อสอบวัดภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน เตรียมนำร่องตำรวจ 2 แสนนายทั่วประเทศ

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 เวลา 10.15 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมเปิดโครงการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้และป้องปรามภัยอาชญากรรมออนไลน์ ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า (กรุงเทพกรีฑา-ตัดใหม่) โดยมีการวางป้ายเตือนภัยออนไลน์ไว้ที่หน้ารถ ให้กับประชาชนที่มาใช้บริการเติมน้ำมัน อีกทั้งยังมีการติดป้ายเตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ภายในห้องน้ำอีกด้วย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนมีโอกาสเข้าปั้มน้ำมัน และเข้าห้องน้ำภายในปั้มทั่วประเทศ เชื่อว่าถ้าประชาชนได้อ่านเรื่องภัยคุกคามออนไลน์ได้ก็จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน เตือนสติกันมากขึ้น จากการที่ได้พูดคุยกับประชาชนที่มาใช้บริการถือว่า เป็นที่น่าพอใจ 

ส่วนสถิติภัยออนไลน์ หลังการประกาศใช้ พ.ร.บ.การเงินใหม่ เมื่อช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา มีแนวโน้มลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ก็หวังว่าการจับกุมบัญชีม้า ซิมม้าต่างๆ รวมถึงการบูรณาการณ์ร่วมกับธนาคาร รวมถึงการเร่งประชาสัมพันธ์กับประชาชน จะทำให้เหยื่อจากภัยออนไลน์ลดลงมากกว่านี้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวถึงแนวคิดที่จะทำวัคซีนไซเบอร์ ว่าการออกข้อสอบให้ภาคประชาชน 80 ข้อ หากทำได้หมดก็จะมีภูมิคุ้มกันในเรื่องภัยออนไลน์ ซึ่งวัคซีนตัวนี้ดีกว่าวัคซีนโควิด ที่ปัจจุบันยังรักษาไม่ได้ 100 % แต่ข้อสอบชุดนี้ หากทำถูกหมด จะไม่ตกเป็นเหยื่ออย่างแน่นอน ถือเป็นเรื่องที่ประชาชนจะได้ทดสอบตัวเอง และหากทำข้อสอบผิด ก็จะมีเฉลยขึ้นมา ถือว่าเป็นการเรียนรู้ไปในตัว 

ในช่วง 1-2 เดือนนี้ จะการทดสอบตำรวจกว่า 200,000 นายทั่วประเทศ แต่เป็นจำนวน 90 ข้อ เพราะตำรวจเป็นบุคลากรที่จะต้องให้คำแนะนำประชาชน ขณะนี้การออกแบบข้อสอบอยู่ที่ 30-40% ส่วนจะเริ่มออกเผยแพร่เมื่อใด ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ด้านนายชัยวัฒน์ ระบุว่า ปัจจุบัน ภัยออนไลน์เป็นปัญหาสังคมอันดับต้นๆ ของประเทศ ทางปั้มน้ำมัน ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ร่วมกันจัดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย ด้านข้อมูลร่วมรณรงค์สื่อสารกับประชาชน พร้อมสถานีบริการน้ำมันบางจาก 1,300 สาขาทั่วประเทศ จึงเชื่อว่าปั้มน้ำมันที่มีประชาชนเข้าใช้บริการตลอดทั้งวัน จะสามารถเป็นสื่อกลางในการป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ รวมถึงการทุจริตทุกรูปแบบอื่นๆ ต่อไป

ทังนี้ ประชาชนสามารถแจ้งความ แจ้งเบาะแส และขอคำแนะนำได้ที่ www.thaipoliceonline.com หมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 หรือสายด่วน 1441 และประชาชนสามารถหาความรู้เกี่ยวกับภัยออนไลน์รูปแบบต่างๆได้ที่ www.เตือนภัยออนไลน์.com เฟซบุ๊ก www.facebook.com/เตือนภัยออนไลน์