ผบ.ทบ. เยือนจีน กระชับสัมพันธ์งานความมั่นคง

ผบ.ทบ. เยือนจีน กระชับสัมพันธ์งานความมั่นคง

ผู้บัญชาการทหารบก เยือนจีน กระชับสัมพันธ์งานความมั่นคง เพิ่มขีดความสามารถสองกองทัพ พัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน

กองทัพบกดำรงความสัมพันธ์ กับมิตรประเทศอย่างต่อเนื่องผ่านหลากหลายภารกิจด้านความมั่นคง และการแลกเปลี่ยนการเยือน ล่าสุด พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 8-16 มิถุนายน 2566 ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นภารกิจการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนครั้งแรกของผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งกองทัพบกไทยและกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อันดีผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 

โอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้เข้าเยี่ยมคำนับ พลเอก หลี่ ช่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน และ พลเอก ลี เฉียวหมิง ผู้บัญชาการทหารบกสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้หารือข้อราชการเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่สำคัญและความร่วมมือด้านการฝึกระหว่างสองกองทัพ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวถึงความร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนที่นั่งการศึกษาในหลักสูตรระดับนักเรียนนายร้อยเสนาธิการ และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รวมทั้งการฝึกร่วม/ผสม อาทิ การฝึกผสมหน่วยรบพิเศษ ไทย – จีน ภายใต้รหัส STRIKE รวมทั้งการจัดหายุทโธปกรณ์ต่างๆ 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงการพิจารณาจัดทำกรอบความร่วมมือ TOR และการขยายความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรด้านต่างๆ อาทิ หลักสูตรด้านภาษา, การศึกษาทางทหาร, Cyber Security เป็นต้น นอกจากนี้ได้มีการหารือในความร่วมมืองานด้านความมั่นคงเพื่อเสถียรภาพและสันติสุขในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีนมีกำหนดการเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทย ในห้วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เพื่อเจรจาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้ตรวจเยี่ยมสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกไทยประจำกรุงปักกิ่งและเยือนสถานที่สำคัญของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนด้วย

ขณะเดียวกัน พลตรีหญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก พร้อมคณะได้ร่วมเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสานสัมพันธ์งานด้านต่างๆ และได้เยี่ยมชมสถานที่สำคัญของสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิ หอนิทรรศการประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีน ณ บริเวณสวนโอลิมปิกปักกิ่ง (Beijing Olympic Park) และวิทยาลัยป้องกันประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเยี่ยมชมการศึกษาทางทหารของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่สามารถนำมาพิจารณาปรับและพัฒนาระบบการศึกษาทางทหารของไทย โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปภารกิจของสถาบัน พร้อมหารือแลกเปลี่ยนแนวคิดด้านการศึกษาและการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนการศึกษาทางทหารของทั้งสองประเทศ พร้อมปลูกต้นไม้เพื่อที่ระลึก แสดงถึงความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานดังคำว่า “จีนไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” 

ทั้งนี้ ราชอาณาจักรไทยมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างแน่นแฟ้นยาวนาน 48 ปี การเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของผู้บัญชาการทหารบกในครั้งนี้ถือเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองกองทัพ พร้อมสานต่อความร่วมมือในมิติด้านความมั่นคง การฝึกศึกษา ความร่วมมือในการส่งเสริมสันติภาพ เสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถของทั้งสองกองทัพไปสู่การพัฒนาภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน