นึกว่าเห็ดโคน กิน เห็ดพิษ ช็อกหมดสติเกือบตาย หมอเผยเป็น เห็ดคางคก พิษร้ายแรง

นึกว่าเห็ดโคน กิน เห็ดพิษ ช็อกหมดสติเกือบตาย หมอเผยเป็น เห็ดคางคก พิษร้ายแรง

อุทาหรณ์! ชาวบ้านกิน "เห็ดพิษ" ช็อกหมดสติเกือบตาย หมอตรวจละเอียดที่แท้เป็น "เห็ดคางคก" มีพิษร้ายแรง ดูเผิน ๆ มีลักษณะคล้ายเห็ดโคน พร้อมแนะจุดสังเกต

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 กรณีชาวบ้านกิน "เห็ดพิษ" ช็อกหมดสติ ล่าสุดอาการดีขึ้นได้กลับบ้านแล้ว หลังแพทย์ให้นอนรอดูอาการถึง 2 คืน เหตุจากค่าผลทางเลือดและตับไม่ปกติ ส่วนเห็ดลวงตามรณะที่ยังหลงเหลืออยู่ในโคนกอไผ่ 2 ดอกได้ผลิเบ่งบานสะพรั่งล่อน้ำลาย ตรวจพบขณะยังอยู่กับหน่อโคนนั้นมีสีสันขาวน่ากิน ก่อนเปลี่ยนเป็นพิษเมื่อถูกเด็ดไปแล้วใต้ปีกดอกจะมีสีคล้ำออกสีดำน้ำตาล

 

 

เมื่อเวลา 16.00 น.ของวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปเยี่ยม นายประสิทธิ์ ตุ่นสมบัติ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ที่เก็บ "เห็ดพิษ" ไม่ทราบชนิดจากโคนกอไผ่ (ไม้เลี้ยง) มาบริโภค จนเกิดอาการปั่นป่วนท้องและอาเจียนอย่างรุนแรง จนถึงขั้นช็อกหมดสติฟุบคาพื้นบ้าน ก่อนถูกญาติ ๆ หามส่งโรงพยาบาลสนามชัยเขต อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

นายประสิทธิ์ ผู้ที่กินเห็ดพิษ เปิดใจว่า หลังแพทย์ได้ทำการล้างท้องให้ตั้งแต่เดินทางไปถึงโรงพยาบาล อาการก็เริ่มดีขึ้นมาตามลำดับ และเกือบจะหายเป็นปกติเมื่อช่วงรุ่งเช้าของวันที่ 2 สิงหาคม 2565 แต่แพทย์ยังไม่อนุญาตให้กลับบ้าน เนื่องจากค่าของตับและผลของการตรวจเลือดยังไม่ปกติ

 

วันแรกหลังจากที่ตนฟื้นได้สติขึ้นมาและทราบว่าถูกนำส่งมาโรงพยาบาลแล้ว ในขณะที่แพทย์และเจ้าหน้าที่กำลังสอดสายยางเข้าไปล้างภายในช่องท้องของตนนั้น ได้ยินแพทย์พูดกันว่ามีเลือดออกในกระเพาะอาหารด้วย จึงไม่ทราบว่าพิษของเห็ดนั้นกัดกระเพาะหรือไม่ ต่อมาแพทย์จึงให้อยู่รอดูอาการ 2 คืน และได้อนุญาตให้กลับบ้านได้วันนี้ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.30 น.

 

 

เมื่อถูกถามว่าหลังจากนี้จะยังบริโภคเห็ดอีกไหม? นายประสิทธิ์ ตอบว่า เข็ดแล้วจะไม่ไปเก็บเห็ดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติมากินอีกแล้ว เพราะทำเอาตนเกือบถึงตาย แต่จะยังคงกินเห็ดอื่น ๆ เช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง ที่เขาเพาะขาย

 

ทั้งนี้ นายประสิทธิ์ ยังเผยต่อว่า แพทย์บอกตนว่าเห็ดพิษที่ตนกินเข้าไปเป็น "เห็ดคางคก" ที่มีพิษร้ายแรง ครั้งแรกที่ตนพบเห็นนั้นดูคล้ายกับเห็ดโคน และดอกผุดขึ้นมาสวยงามจนน่ากินมาก เป็นสีขาวสะอาดสดใส จะผิดกันที่ก้านของดอกเห็ด ซึ่งตนไม่ทันได้สังเกต โดยเห็ดพิษที่กินเข้าไปนั้นจะมีลักษณะก้านดอกที่ยาวกว่าเห็ดโคน และเมื่อถูกเด็ดออกมาแล้วที่ใต้ปีกดอกและก้านจะเปลี่ยนเป็นสีออกคล้ำ ๆ น้ำตาล

 

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ตนเกือบเอาชีวิตไม่รอด จะไม่ไปเก็บเอามากินอีกแล้วเห็ดป่าหน้าฝน ส่วนเห็ดที่เก็บมาทั้งหมดในวันนั้นขณะนี้ไม่มีแล้ว เนื่องจากลูกสาวตนได้นำไปทิ้งจนหมดแล้ว" นายประสิทธิ์ กล่าว

 

นึกว่าเห็ดโคน กิน เห็ดพิษ ช็อกหมดสติเกือบตาย หมอเผยเป็น เห็ดคางคก พิษร้ายแรง

 

นึกว่าเห็ดโคน กิน เห็ดพิษ ช็อกหมดสติเกือบตาย หมอเผยเป็น เห็ดคางคก พิษร้ายแรง

 

ข่าวโดย สนทะนาพร อินจันทร์ จ.ฉะเชิงเทรา