ธุรกิจเดินเรือนำเที่ยวน้ำโขง กลับมาคักคักรับเปิดประเทศ

ธุรกิจเดินเรือนำเที่ยวน้ำโขง กลับมาคักคักรับเปิดประเทศ

ผู้ประกอบการเดินเรือน้ำโขงสัญชาติไทย เผยหลังไทยเปิดประเทศส่งสัญญานการท่องเที่ยวชายแดนดีขึ้น นักท่องเที่ยวชาวไทย-ต่างประเทศ เริ่มกลับมาใช้บริการนั่งเรือท่องเที่ยวล่องแม่น้ำโขงเส้นทาง เชียงแสน-สามเหลี่ยมทองคำ วันละไม่ต่ำกว่า 100 คน

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า เรือกาสะลองคำ 2 เรือท่องเที่ยวสัญชาติไทยได้กลับมาเดินเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง อีกครั้งเส้นทาง อ.เชียงแสน-สามเหลี่ยมทองคำ จ.เชียงราย หลังมีการเปิดประเทศ และมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

โดยที่ผ่านมา หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยได้ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยเข้ามาในเชียงรายและภาคเหนือจำนวนมาก ได้หายไปเกือบทั้งหมด เพราะมาตรการในประเทศจีนเองไม่ให้มีการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียง กลุ่มนักท่องเที่ยวไทย และต่างประเทศไม่มากนัก

ธุรกิจเดินเรือนำเที่ยวน้ำโขง กลับมาคักคักรับเปิดประเทศ

นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานกรรมการ บริษัท แม่โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดหลังเปิดประเทศ กระแสเรือท่องที่ยวในแม่น้ำโขงเริ่มดีขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยวสนในเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางฝั่ง เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ริมฝั่งน้ำโขงตรงข้ามบ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้ถือโอกาสทำการก่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่คือ “ตลาดฮีตคอง ประเพณี หรือตลาดน้ำ” ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ คนสนใจเดินทางเข้ามามากขึ้น ทำให้เรือนำเที่ยวในแม่นำโขง มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการทุกวัน

นอกจากนั้น เชื่อว่าหากเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ สปป.ลาว สร้างเสร็จสมบูรณ์ ก็ถือว่าเป็นคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ แต่ในทางกลับกันก็อาจจะเป็นส่วนส่งเสริมกันทางด้านการท่องเที่ยว เพราะข้ามไปมาสะดวก ซึ่ง ฝั่งไทย กับ ฝั่งลาว การท่องเที่ยวจะแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตเชื่อว่า การท่องเที่ยวชายแดนจะดีขึ้น หลากหลายขึ้น นักท่องเที่ยวมีทางเลือกมากขึ้น โดยปัจจุบันเรือกาสะลองคำ 2 ก็มีนำเที่ยว ทั้งกลางวันและกลางคืน หากเป็นกลางคืน จะเห็นแสงสี ทางฝั่ง คิงส์โรมัน สวยงาม ทำให้แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวใช้บริการเรือ กาสะลองคำ 2 ประมาณ 100 คนต่อวัน