"สามารถ" ฟันธง มี รมต. ตกเก้าอี้ หลังงบประมาณ 66 วาระ 1 ผ่านฉลุย

"สามารถ" ฟันธง มี รมต. ตกเก้าอี้ หลังงบประมาณ 66 วาระ 1 ผ่านฉลุย

อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ฟันธง มี รมต.ตกเก้าอี้ เชื่ออภิปรายงบประมาณปี 2566 วาระ 1 ผ่านฉลุยแน่นอน

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการอภิปรายงบประมาณฯ ของฝ่ายค้านที่ได้อภิปรายในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตนคิดว่า งบประมาณปี 2566 มีความสำคัญมากเพราะจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่กำลังจะฟื้นฟูประเทศ เพราะโควิดกำลังจะจางลง และหลายประเทศก็มีการเปิดรับนัดท่องเที่ยวกันมากขึ้น เพราะฉะนั้นงบประมาณปี 66 เป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงให้ "ฟันเฟือง" กลไกของรัฐบาล ตลอดจนภาคเอกชนขับเคลื่อนไปได้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ความมั่นใจให้การอภิปรายงบประมาณปี 66 ผ่านสภาผู้แทนราษฎรนั้น ผมมั่นใจ 100 เปอร์เซนต์ ว่าการอภิปราย ตลอดจนการลงมติในวาระที่ 1 สภาฯจะให้การรับรองอย่างแน่นอนและผ่านฉลุย 

พร้อมกับพรรคฝ่ายค้านเองก็จะส่งคนมาเป็นกรรมาธิการด้วย แล้วพรรคฝ่ายค้านก็จะบอกว่าส่งคนมาติดตามการใช้งบแล้วก็มาปรับเปลี่ยน ตบแต่งงบประมาณให้เข้าร่องเข้ารอย เพื่อจะแก้ปัญหาให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ผมคิดว่าละคร ส่วนที่พรรคฝ่ายค้านที่ออกมาโหมโรงถล่ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กลัว แต่ผมคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ เค้าไม่กลัว และมั่นใจว่างบประมาณนี้ตอบโจทย์พ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องงบประมาณ ผมว่าผ่านฉลุย แต่สิ่งที่น่ากังวล ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องอภิปรายไว้วางใจมากกว่า เพราะผมฟังจากเพื่อน ส.ส.ฟังจากชาวบ้าน ตลอดจนกลไกของข้าราชการแล้วนั้น เขาไม่ปลื้มรัฐมนตรีบางคน ซึ่งผมก็มั่นใจว่าจะมีรัฐมนตรีตกเก้าอี้อย่างแน่นอน

อย่างที่ผมพูด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชาวบ้านก็ยังรักนายก​รัฐมนตรี​อยู่ แต่รัฐมนตรีของท่านนายกรัฐมนตรีบางคนทำงานไม่เอาอ่าว แก้ปัญหาให้ชาวบ้านไม่ได้ ชาวบ้านเดือดร้อนจึงขอสั่งสอน พล.อ.ประยุทธ์ โดยการไปเลือกฝั่งตรงข้ามรัฐบาลในการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.-สก. ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลตลอดจนพรรครัฐบาล พรรคแกนนำรัฐบาลส่ง สก. ของตัวเองลงในพื้นที่ ชาวบ้านก็สั่งสอนแล้วว่าไม่เอา 

นั่นก็คือ สิ่งที่ผมพูดและสื่อสารกับท่านนายกรัฐมนตรี เพราะผมฟังชาวบ้าน ผมลงพื้นที่ตลอด ไปทุกจังหวัด ชาวบ้านเขารักนายกฯแต่เขาเบื่อรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นท่านนายกฯต้องปรับ ครม. สมัยโบราณในอดีตนั้น เขาปรับรัฐมนตรีก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อช่วยเพื่อนรัฐมนตรีด้วยกัน แต่ถ้าท่านนายกรัฐมนตรีไม่ปรับ ผมว่าสภาฯจะปรับให้ เหมือนที่ผมพูดว่าถ้านิ้วเสีย ต้องตัดนิ้วนั้น ถ้าไม่ตัดนิ้วนั้นมันจะลามไปทั้งแขน ซึ่งผมก็สะท้อนเสียงประชาชนมาบอกยังท่านนายกฯ แต่สิ่ง​ที่​ผมอยากบอกว่าฝ่ายค้านงบประมาณฯผ่านแน่นนอน แต่อภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจจะมีคนช่วยไล่รัฐมนตรีบางคนเพื่อสะท้อนความไม่พอใจของพ่อแม่พี่น้องประชาชน อย่าลืมครับ นี่คือปลายสมัยสภา เพราะฉะนั้น ส.ส.ต้องทำงานตอบแทนพ่อแม่ พี่น้อง ประชาชนเพื่อที่จะให้ได้รับคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งต่อไป