How to be ผี

How to be ผี

นับถอยหลังสู่วันปล่อยผี ใครที่อยากเป็นผี แต่ยังโนไอเดีย... ตามไปดูสารพัดเทคนิคจากคนชอบ "หลอก"

กว่าจะออกมาหลอนได้อย่างที่เห็น ต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง

กุ๊ก...กุ๊ก...กู๋!!!!

เทศกาลวันปล่อยผีมาถึง ถ้าเป็นฝรั่งก็ต้องทำตามประเพณี แกะสลักตะเกียงฟักทอง ประดับประดาไฟให้สวยงาม แล้วแต่งผีพากันไปฉลองตามงาน แม้ฮาโลวีนฉบับไทยจะไม่เหมือนฝรั่ง ไม่มีเล่น Trick or Treat คอยเคาะประตูบ้านแลกลูกกวาด แต่บอกได้เลยว่า ประเทศที่รับได้ทุกเทศกาลอย่างเราก็ไม่แพ้ใคร ถึงฮาโลวีนทีไร จะต้องมีบรรดาคนในร่างผีครีเอทตัวเองตั้งแต่ขั้นเบสิกจนถึงเต็มแม็กซ์ออกมาโชว์ตัวกันสนุกสนาน

แต่กว่าจะออกมาเป็นผีได้... ต้องทำอะไรบ้าง มาดูกัน!

ผีประถม

ผีขั้นแรก... ไม่จำเป็นต้องเลือดไหลย้อย แผลเหวอะหวะ มีมีดปักอยู่กลางอก เอาแค่เบาะๆ แต่งเอง หลอน (เอง) ได้

สำหรับผีเลเวลนี้อาจจะแค่แต่งหน้าผีขำๆ อยู่ที่บ้าน อาศัยลงรูปโชว์บนเฟซบุ๊ค และกินบรรยากาศผีๆ ผ่านหน้านิวส์ฟีดของเพื่อนที่ออกไปโชว์ตัวอยู่ข้างนอกก็ฟินได้ระดับหนึ่ง หรือถ้าขยับขึ้นมาหน่อย ก็อาจจะแต่งผีเบาๆ ออกไปสนุกแต่ก็ไม่ได้เน้นให้เหมือนจริง ขอแค่ไปอยู่กับเพื่อนในแบบที่ไม่ซ้ำคืนไหนๆ ก็พอ

ผีแบบนี้ไม่ต้องเตรียมตัวมาก แต่งเท่าที่ตัวเองทำได้ หรือบางงานไม่ว่าจะเป็นตามผับ โรงแรม ร้านอาหาร ก็มีบริการแต่งหน้าให้ที่หน้างาน ก็ไปแต่งเอาที่นั่น

แอลฟ่า-กัญจน์ฐิมา อัศวสัมฤทธิ์ นิสิตที่ออกกมาแต่งผีแบบเบาๆ ด้วยชุดสีขาวเรียบๆ เมื่อปีที่แล้ว บอกว่า ที่ออกมาแต่งก็เพราะอยากแต่งตัวสนุกๆ กับเพื่อน ซึ่งวิธีของเธอไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ใช้อุปกรณ์และเสื้อผ้าเท่าที่มี ส่วนวิธีแต่งให้น่ากลัวก็เสิร์ชหาเอา

"เสิร์ชแล้วก็ลองแต่งๆ ดูก่อนว่า สีไหนน่ากลัวสุด เมคอัพก็จะเน้นตาดำๆ แดงๆ แบบดูช้ำๆ มีรอยเลือดที่ปาก เหมือนกินเลือดมา แล้วก็แต่งแผลที่คอ ใช้สำลีกับกาว แต่งสีเอา" แอลฟ่าเล่า

แต่ถ้าจะแต่งหน้าผีแบบไม่อายใคร ศุลีพร เขมะจารีย์กุล หรือ เหมียว ช่างแต่งหน้าที่รับแต่งหน้าช่วงฮาโลวีนมาหลายปีแล้ว บอกเทคนิคว่า เริ่มต้นก็เหมือนแต่งหน้าปกติ ลงรองพื้นและแป้ง หลังจากนั้นก็เริ่มดีไซน์หน้า และเพิ่มกิมมิคด้วยแผลเป็น หรือไม่ ง่ายสุดก็ทำรอยบากด้วยอายไลเนอร์ แล้วใช้ลิปกลอสสีแดงแทนเลือด

"ผีมันต้องมีโครงกระดูกเห็นชัด เราใช้อายชาโดว์สีเข้มปัด เวลาปัด ก็ปัดให้ต่ำกว่าที่เราปัดแก้มปกติ ให้ปัดใต้กระดูกของโหนกแก้ม ปัดมาที่ปากเลย ให้มันเป็นรูปกะโหลก ตาเราก็เน้นเบ้าไปเลย เราก็ใช้สีดำกดไปที่เบ้าไปได้เลย ก็เป็นผีแล้ว แต่ถ้าใครจะแต่งเป็นซอมบี้ ขอบตาจะเป็นสีแดง ถ้าไม่มี เราอาจจะใช้ลิปสติกสีแดงแล้วก็ใช้อายแชโดว์ฝุ่นแตะๆ ทับ ไม่ให้มันเยิ้ม แล้วก็รอยบาก ถ้าไม่มีสีคล้ำๆ เราอาจจะใช้ลิปสติกสีอ่อนที่เรามีอยู่แล้วก็แต่อายแชโดว์สีคล้ำ มันก็จะได้ฟีลปากคล้ำ"

ส่วนวัสดุที่เอามาแต่งเป็นแผลแบบสำเร็จก็มีขายทั่วไป สามารถซื้อมาติดทำได้เอง โดยใช้เครื่องสำอางที่มีอยู่ในกระเป๋าสาวๆ นี่แหละ..

ผีจัดเต็ม

ผีขั้นพื้นฐาน สำหรับบางคนอาจจะยังดูน้อย ไม่เต็ม ไม่ชิค ไม่หลอน จึงเกิดผีขั้นจัดเต็ม-แต่งทุกอย่างให้เหมือนที่สุด

นฤมล สุขอยู่ หรือยูสาววัย 28 ที่สนุกกับการแต่งตัววันปล่อยผีมากว่า 5 ปี แถมยังเป็นนักล่ารางวัลในช่วงเทศกาลฮาโลวีนคนหนึ่ง ถ้าที่ไหนจัดงาน เธอก็จะ "จัดเต็ม" ตลอด ยู บอกว่า การแต่งตัวให้ดูสยอง คือ เรื่องท้าทาย โดยทุกปี ยูจะต้องลงมือประดิดประดอย เย็บชุด เลือกซื้ออุปกรณ์ คิดค้นหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองแต่งออกมาแล้ว "ใช่" ที่สุด

ผีที่ยูแต่งในปีแรกๆ คือ "ซอมบี้" จากเกม Resident Evil แต่ปีนี้ ยูไม่อยากเป็น "ผีธรรมดา" อีกแล้ว เธอจะเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็น "เหยื่อของเอเลี่ยนส์" จากหนังเรื่อง Predators เพราะว่าตอนดูหนัง เธอไม่ได้กลัวเอเลี่ยนส์ แต่กลัวบรรดาเหยื่อนี่แหละ!

"เรารู้สึกว่า ถ้าเราคิดอะไรใหม่ๆ ก็เป็นความท้าทายใหม่ อย่างเช่น เอเลี่ยนส์มันเป็นความท้าทายในใจที่จะทำได้ไหม มันน่าลองนะ คือเราคิดภาพไว้แล้วว่า เอเลี่ยนส์จะต้องทะลุออกจากเรา แล้วก็ร้อง ฟี่ๆๆ แล้วจะทำยังไงให้มันร้อง มันคือความท้าทาย มันรู้สึกสนุกตรงนี้ คิดพลิกแพลงยังไงดีให้มันขยับได้ แล้วเราไม่ต้องทำอะไรเลย ให้มันโผล่ออกมาแล้วก็ฟี่ๆๆ ฟ่าๆๆ ได้" ยูเล่า และบอกด้วยว่า

"เราไม่ได้เรียนนะ มันจะมีพวกฮาวทูพวกนี้ แต่ว่าเราบวกฝีมือของเราไปด้วย บวกฝีมือในการพลิกแพลงกับการทำของ เราก็คิดไป ถ้าเราทำขึ้นโครงแบบนี้ ติดกาวร้อนแบบนี้ มันก็น่าจะออกมาเป็นตัวเอเลี่ยนส์ได้"

ตัวเอเลี่ยนส์ที่ยูพูดถึง ก็คือหนึ่งในกิมมิคที่เขาจะสร้างขึ้นประกอบกับชุด ซึ่งวัสดุชั้นดีที่ยูชอบ และถนัดที่สุดก็คือ "โฟมยาง" ที่สามารรถเนรมิตอะไรขึ้นมาก็ได้

"ก็ใช้โฟมยาง เด็กคอส (คนที่ชื่นชอบการแต่งคอสเพลย์) จะซื้อที่วงเวียนใหญ่ แต่ที่หาซื้อง่ายๆ ก็คือ ตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียนทั่วไป แต่จะมีแค่ 3 มิล เป็นขนาดมาตรฐาน แต่ถ้าอยากจะได้หลายขนาด จะต้องเป็นที่วงเวียนใหญ่กับเอกชัย" นักประดิษฐ์ “ผี” มือโปรเล่า แต่ถ้ามีเทคนิคที่เธอไม่เคยลอง ก็ต้องศึกษาวิธีทำจากเว็บไซต์ต่างๆ ประกอบด้วย

นอกจาก "ผี" ที่ไปตามงานอีเวนท์ที่จัดประกวดต่างๆ ก็มี “ผี” จำพวกแต่งเอามัน ตั้งใจออกไปปรากฏตัวสนุกๆ ตามท้องถนน อวดไอเดียการแต่งตัวให้คนผ่านไปผ่านมาชม ซึ่งผีเหล่านี้ก็ไม่ใช่ธรรมดา ฝีมือไม่ได้อ่อนด้อยไปกว่ากันเลย

"สำหรับผมก็ใช้เวลา 2-3 วัน ผมพยายามทำอะไรที่มันง่ายๆ หาของใกล้ตัวมาทำ ไม่ต้องไปซื้ออะไรเยอะแยะ เช่น ทำคนครึ่งตัวตั้งแต่เอวลงมาถึงขา ก็ใช้เป็นกระดาษหนังสือพิมพ์มาขยำๆ แล้วก็ใช้กระดาษกาวพันให้เป็นรูปของขา แล้วก็ใส่กลางเกงยีนส์ เอากางเกงยีนส์ที่มันขาดแล้ว ซ่อมไม่ได้ก็เอามาใส่รองเท้า ใส่เสื้อขาดครึ่งตัว แล้วก็เอาสีแดงมาป้ายๆ ก็เหมือนคนตัวขาด ก็เอามาขี่คอเรา” พิรุณฬห์ อ้วนสมทรง หรือ แก้ว หนุ่มวัย 37 ที่ชื่นชอบการแต่งตัวตามเทศกาลต่างๆ เล่า

ฮาโลวีนคือเทศกาลหนึ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับแก้วที่แต่งผีมาเกือบ 7 ปีแล้ว และค่ำคืนวันพรุ่งนี้ (31 ตุลาคม) เขาจะต้องแต่งผีออกไปเดินวนอยู่แถวตรอกข้าวสาร ช่วงสามทุ่มถึงเที่ยงคืน ซึ่งเวลานั้นจะมีคนเดินกันแน่น มีทั้งคนรับจ้างแต่งหน้าผี คนแต่งตัวผีมาเพื่อให้คนถ่ายรูปแล้วเก็บเงิน และคนแบบเขาที่เดินไปเรื่อยๆ เพราะสนุกที่ได้แสดงออกในสิ่งที่ชอบ

ฮาโลวีนปีนี้แก้วตั้งใจไว้แล้วว่า จะแต่งเป็น "แผ่นผี" ด้วยการเอาแผ่นซีดีที่เสียแล้วมาติดหน้าสัก 4-5 แผ่น ให้เหมือนโดนซีดีเสียบหัว

"ก็เอามาตัดเป็นโค้งๆ ให้เข้าส่วนโค้งของหน้า แล้วก็เอามาแปะกาว แล้วก็แต้มสี ให้เหมือนกับถูกแผ่นซีดีบาดตามร่างกาย เคยลงรูปในเฟซบุ๊คไปแล้ว แปะไปสองแผ่น ก็โอเคอยู่ ดูโหดดี"

ผีทุ่มเท

ถ้าแต่งแฟนซีลุคสวย ดูดี ก็แค่เมคอัพ ปัดตา กรีดอาย แล้วรอสักพัก แต่แต่ง "ให้เป็นผี" นี่สิ...ยากกว่า ทนกว่า เพราะต้องนั่งรอส่วนผสมทั้งหลายแห้ง!

ตั้งแต่หน้าไปจนถึงเสื้อผ้า แล้วไหนจะพร็อพต่างๆ อีกหลายสิ่ง แต่สาวนักประดิษฐ์อย่างยูบอกว่า นี่แหละคือ ความสนุก ยิ่งถ้าได้ออกไปโชว์สิ่งที่เธอคิดและตั้งใจทำ สามารถเอาผีที่อยู่ในหลุมมาให้คนกลัวได้ ก็ยิ่งสนุก

แต่กว่าจะได้ผีที่ต้องการนั้น ที่ผ่านมา ทำแล้ว “ไม่เวิร์ค” ก็มี อย่างตอนที่ทำหัวของซอมบี้ (zombie plaga) จาก Resident Evil ในครั้งแรกๆ

"ตัวนั้นลองผิดลองถูกประมาณ 10 ครั้ง มันจะเป็นก้อนเนื้อก้อนหนึ่งที่มีหนอนออกมาหยึกหยึย ส่วนหัว เราต้องคิด จะทำยังไงให้มันเล็กที่สุด เข้าไป แล้วให้มองเห็นทุกอย่าง แต่ปรากฏขึ้นโครงลวดผิด เสียค่าลวดไป 500-600 ตอนนั้นไม่ไหวแล้ว ถึงขั้นพ่อมาบอกว่า ทำไมไม่ใช้ลูกบอลมาทำเป็นขนาดหัวตัวเองก่อนแล้วก็ลองขึ้นโครง แต่ก็พลาด เพราะลวดมันเล็กไป มีอันนึงทำได้ แต่ว่าใส่ปั๊บ ลวดมันทิ่ม นั่นแหละพลาดมาก ถึงขั้นแบบไม่ทำแล้ว แต่ก็กลับมาทำอีกครั้ง คิดว่า อีกสักครั้งน่า” ยูเล่าไป หัวเราะไป

ความทุ่มเทของนักประดิษฐ์ “ผี” เริ่มตั้งแต่มานั่งคิดว่า ปีนี้จะแต่งเป็นอะไรดี ผีไทยหรือเทศ จากนั้นก็หาว่า ต้องใช้พร็อพอะไร แล้วที่สำคัญ เอฟเฟกต์ เมคอัพ อะไรต่างๆ จะต้องทำยังไงให้เหมือนที่สุด

ยูมิ-คิโยมิ ทานากะ สาวอีกคนที่ชื่นชอบการแต่งตัวผีๆ บอกว่า ทุกครั้งก่อนจะถึงวันจริงในแต่ละครั้ง ยูมิจะมีเทสต์ดูก่อนทั้งชุดและหน้าเพื่อฝึกมือ ป้องกันความไม่เป๊ะที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ เธอเพิ่งไปแต่งเป็นตัวละครจากเรื่อง The Walking Dead ในงานอีเวนท์แห่งหนึ่ง ซึ่งแม้จะใช้เวลาโชว์ตัวไม่นาน แต่เบื้องหลัง เธอใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ในการเตรียมชุด และใช้เวลา 2 วันในการแต่งหน้า!

"เราก็จะแกะตั้งแต่เสื้อผ้าว่ามันเลอะยังไง มันมีเลือดไหม หรือว่ามันเลอะฝุ่น เลอะดินเฉยๆ ส่วนหน้าเละตรงไหน แบบไหน ลอกๆ หรือว่ามีแผล หรือว่า ปากหลุด เราก็แกะออกมา แล้วใช้เทคนิคพวกสำลี ทิชชู่ กาวลาเท็กซ์มาแปะๆ มันต้องอาศัยเวลา ทำไปเรื่อยๆ แล้วก็เอาไดร์เป่าให้แห้ง ทำไปเรื่อยๆ แล้วก็ลงสี ทำเลือดออกอะไรแบบนี้ ทำนานนะ ยิ่งเวลาแต่งหน้ายังใช้เวลา 2 วันเลย ข้ามคืน ข้ามวัน นอนทั้งอย่างนั้นเลย ตื่นมาแต่งต่อ

...ด้วยความที่ตรงหัวด้านซ้ายเกือบครึ่งเป็นรอยแผลเป็นโดนผ่า ประมาณว่าโดนมีดปาหัวแบะ ก็ต้องอาศัยกว่าจะแห้ง ตรงหน้ามันก็จะมีเป็นหนังลอกๆ หนังเปิดๆ ก็จะแบบดูแห้งๆ บางส่วนมันต้องมีความหนา มันต้องทาสีผมลงไปเลย มันก็เลยต้องใช้เวลาในการทำนาน เลยต้องทำข้ามวัน" ยูมิบอก

เมื่อคิดเสื้อผ้า เมคอัพ แล้ว ก็ต้องไม่ลืมฝึกแอคติ้งให้สมจริง ยิ่งแต่งผีไปแสดงตามงาน ก็ต้องทั้งซ้อมบท ซ้อมท่าทาง หรือจะไปโชว์ตัวตามงานอีเวนท์ ก็ต้องฝึกไว้เหมือนกัน อย่าง 'ยูมิ' ที่ได้ออกงานอีเวนท์บ่อยๆ ถ้างานไหน เธอแต่งตัวเป็นผีอะไร เธอก็จะเปิดหนังดูเพื่อจับบุคลิกของตัวละครนั้นๆ ไว้ก่อน ไม่ต่างจาก 'ยู' ที่แต่งทั้งออกงานทั้งประกวดหรือจะแค่ออกไปสนุกกับเพื่อนๆ ก็จะฝึกท่าทางตัวเองผ่านกระจก ส่วนผีไม่ซีเรียสแบบ 'แก้ว' ไม่ได้เน้นแกล้งคน แต่จะแสดงท่าทางไปตามพร็อพที่มี

"ก็แล้วแต่ตัวละคร แล้วก็ตอนนั้นถืออะไรอยู่บ้าง ก็ถามคนที่จะถ่ายกับเรา ให้เราทำคนเดียวหรืออะไร ถ้ามีคนมาถ่ายด้วยก็อาจจะเอามือไปบีบคอ เอามีดไปปาดคอเขา เราจะเป็นลักษณะของการแต่งตัวแล้วก็มาถ่ายรูปมากกว่า จะไม่เหมือนกับฝรั่งมากที่จะให้มาเคาะตามประตูบ้านแล้วก็ให้มาหลอกผีอะไร เราแค่สนุกกับการแต่งตัว" แก้วบอก

แม้จะฮากันได้ทั้งวัน แต่เหล่าผีปลอมๆ ต่างเอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่า จะฮาไม่ออกก็เมื่อแท็กซี่ไม่มีคันไหนจอดรับ! แต่หลังๆ มายังดีขึ้นหน่อย หลายคันใจดี หลอนแค่ไหนก็รับ จะขอก็แค่เรื่องเดียว...

อย่าให้เลือดเลอะแล้วกัน!

เทคนิคผีๆ

เลือดปลอม ยู : ใช้สีผสมอาหาร ผงกาแฟ (ที่ไม่ใช่ 3 in 1) ผสมกับน้ำเปล่า แล้วใส่น้ำหวานสีแดงไปนิดเพื่อความเข้มข้น ค่อยๆ ผสมอย่าใจร้อน ไม่งั้นเลือดจะเจือจางเกินไป

แผลเป็น เหมียว : ใช้รองพื้นแตะขอบแผลยางสำเร็จรูป แล้วตามด้วยแป้งฝุ่น ตกแต่งด้วยอายชาโดว์สีดำหรือน้ำตาลให้มีเท็กซ์เจอร์ แล้วก็เอาลิปกลอสสีแดงแต้มลงไป

หน้าหลอน แก้ว : หาอะไรที่ปิดหน้าหมดเลย เช่น หน้ากาก หรือไม่ก็เอาผมยาวปิดหน้าไว้ จะได้ไม่ต้องแต่งอะไรเยอะ !?!