นักแสดงละครสัตว์อาชีพในฝันเด็กคิวบา

นักแสดงละครสัตว์อาชีพในฝันเด็กคิวบา

เด็กๆคิวบาสนใจอยากเข้าร่วมคณะละครสัตว์ก็เพราะนักแสดงละครสัตว์ เป็นอาชีพที่สร้างกำไรได้อย่างงดงาม

โรงภาพยนตร์ร้างแห่งหนึ่งในกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ถูกดัดแปลงเป็นโรงเรียนฝึกนักแสดงในคณะละครสัตว์ ของเหล่าเด็กๆจำนวนกว่า 70 คน ที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ที่จะเข้าร่วมคณะละครสัตว์ ซึ่งการฝึกซ้อมเพื่อทำความฝันให้เป็นจริงมีทั้ง ปีนเชือก โยนพินโบว์ลิ่ง 3 อันในเวลาเดียวกัน ทรงตัวบนแทมโบลีน และบาร์โหน

เด็กบางคนต้องใช้เวลาเดินทางมาจากบ้านของตนเองราวๆ 2 ชั่วโมง เพื่อมาเข้าโรงเรียนคณะละครสัตว์นี้ ที่มีนาย โอเดลมี เฮอร์นันเดซ วัย 42 ปี อดีตตัวตลกในคณะละครสัตว์มารับหน้าที่เป็นอาจารย์คอยฝึกปรือเด็กๆเหล่านี้วันละ 3 ชั่วโมงด้วยกัน

เฮอร์นันเดซ ซึ่งเด็กทุกคนเรียกเขาว่า "กิโก้" เล่าว่า จุดประสงค์หลักของโรงเรียนนี้คือ ให้เด็กๆโดยเฉพาะเด็กที่มีปัญหา และเด็กด้อยโอกาส เกิดความคิดสร้างสรรค์ผ่านการฝึกฝนเพื่อเข้าร่วมคณะละครสัตว์ ซึ่งยังคงเปิดรับทุกคนที่ต้องการประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น และสนุกสนาน แต่ไม่ได้หมายความว่าเด็กๆที่มาเข้าร่วมในโรงเรียนนี้จะต้องเป็นเด็กมีปัญหาเสมอไป

เหตุผลที่มีเด็กๆสนใจอยากเข้าร่วมคณะละครสัตว์ก็เพราะนักแสดงละครสัตว์ เป็นอาชีพที่สร้างกำไรได้อย่างงดงาม และเป็นโอกาสในการสร้างรายได้อย่างแท้จริง สำหรับประเทศที่ปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์แห่งนี้ โดยนักแสดงละครสัตว์ชาวคิวบา ที่ไปทำงานในต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้อย่างต่ำเดือนละ 800 ยูโร หรือประมาณ 33,000 บาท ซึ่งถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับชาวคิวบาที่ไปทำงานต่างประเทศในอาชีพอื่น และส่งเงินกลับมาที่บ้านได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

คาร์ลอส เอนริเกวซ เด็กชายวัย 13 ปี กล่าวว่า การได้มาเข้าโรงเรียนแห่งนี้ เพื่อเตรียมเป็นนักแสดงละครสัตว์ ช่วยให้เขากล้าแสดงออกมากขึ้น รวมถึงแสดงออกทางด้านอารมณ์ผ่านทางการแสดงละครสัตว์แบบต่างๆ ทั้ง การเล่นกายกรรม การเล่นมายากล และการเล่นลูกข่างไดโบโล

ส่วนการฝึกอบรมในคณะละครสัตว์สำหรับเยาวชนนั้น เป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปในระดับนานาชาติ ซึ่งบางคนก็ฝึกเพื่อนำทักษะนี้ ไปประกอบอาชีพ หรือบางคนก็ฝึกเพื่อความสนุกสนานอย่างเดียว

อินนิเซส นาโปเลส ผู้ปกครอง ซึ่งมีลูกสาวรับการฝึกในโรงเรียนละครสัตว์ กล่าวว่า ลูกสาวของเธอเป็นเด็กที่ค่อนข้างเงียบ แต่ก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน ตั้งแต่เข้ามาเรียนที่นี่ เพราะมีปฎิสัมพันธ์กับเด็กคนอื่นๆมากขึ้น ทั้งยังได้ออกกำลังกายด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก

นักเรียนจากโรงเรียนเตรียมนักแสดงละครสัตว์ในกรุงฮาวานาจำนวนมาก มีความใฝ่ฝันว่า สักวันหนึ่งจะได้เข้าร่วมกับคณะละครสัตว์ที่มีชื่อว่า "คิวบา เนชั่นแนล เซอร์คัส" ซึ่งเป็นคณะละครสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ รวมถึงคณะอื่นๆทั้ง "ริงลิง บราเธอร์ส" และ "เซิร์ค ดู โซเลย์"