หนังใหญ่วัดขนอน จ.ราชบุรี(จบ)

หนังใหญ่วัดขนอน จ.ราชบุรี(จบ)

NOW26 ชวนติดตาม แทนคุณแผ่นดิน ที่จะพาผู้ชมไปชมการแสดงหนังใหญ่วัดขนอน จ.ราชบุรี อาทิตย์ที่ 3 ส.ค. เวลา 14.30 น

สัปดาห์ที่แล้ว รายการแทนคุณแผ่นดิน พาผู้ชมไปรู้จักกลุ่มคนผู้ปลุกชีวิต "หนังใหญ่" ศิลปะที่เป็นสมบัติของชาติให้ฟื้นกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

มาสัปดาห์นี้จะพาผู้ชมไปพบกับ การมีส่วนร่วมในการต่อลมหายใจของหนังใหญ่ ด้วยการเรียนรู้ศิลปะการแสดง

"แทนคุณแผ่นดิน" อาทิตย์ที่ 3 สิงหาคมนี้ ไปเรียนรู้การใช้ทักษะทางศิลปะหลายแขนงของ "หนังใหญ่" ว่ามีอะไรกันบ้าง

และตัวละครแต่ละตัวนั้นมีการแสดงที่ต่างกันอย่างไร รวมถึงการถ่ายทอดอารมณ์แต่ละอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็น โกรธ ดีใจ รัก สิ่งเหล่านี้ล้วนแสดงต่างกันมากน้อยแค่ไหน

นอกจากในเรื่องของการแสดงแล้ว ยังมีอีกหนึ่งศาสตร์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ "คีตศิลป์" หรือเพลงที่ใช้ประกอบการแสดง เพราะว่าหนังใหญ่จะสมบูรณ์ไม่ได้เลยหากขาดสิ่งนี้ไป ดังนั้นในการแสดงหนังใหญ่ จะต้องใช้ดนตรีประเภทไหนประกอบ และเครื่องดนตรีที่สำคัญที่ทำให้หนังใหญ่มีมนตร์คลังมีอะไรบ้าง

การจะเป็น "หนังใหญ่" ที่สมบูรณ์ได้นั้น จะขาดองค์ประกอบทั้ง 3 ศาสตร์ เหล่านี้ไปไม่ได้เลย นั่นคือ หัตถศิลป์ (การทำตัวหนังใหญ่) นาฏศิลป์ (การแสดง) และคีตศิลป์ (ดนตรี)ทั้ง 3 นี้ จึงกลายมาเป็นศิลปะการแสดง "หนังใหญ่" ที่ล้ำค่าของวัดขนอน จ.ราชบุรี

จะสวยงามแค่ไหน เมื่อตัวหนังใหญ่ การแสดง และดนตรี มารวมกันเกิดเป็นศิลปะที่ล้ำค่าของชาวไทย มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อชีวิต "หนังใหญ่" ได้ในรายการแทนคุณแผ่นดิน วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคมนี้ เวลา 14.30-15.00 น. ทาง NOW26

สำหรับ NOW26 รับชมได้ทุกแพลทฟอร์ม กล่องดิจิทัลทีวี เปิดช่อง 26

ทรูวิชั่น, CTH, เคเบิ้ลทีวี ทุกระบบ และ ดาวเทียมทุกจาน เปิดที่หมายเลข 36