ผบ.ทบ.ลงปัตตานีคืนความสุขให้ประชาชน

ผบ.ทบ.ลงปัตตานีคืนความสุขให้ประชาชน

"พล.อ.อุดมเดช" ลงพื้นปัตตานี คืนความสุขให้ปชช. ตรวจยางทำถนน พัฒนาอาชีพให้อยู่ดีกินดี เชิญชวนผู้หลงผิดมอบตัว

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.และ รมช.กลาโหม พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเพื่อติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาและความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการพัฒนาต่างๆในพื้นที่ รวมทั้งการตรวจเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจแก่กำลังพลที่ปฎิบัติงานในโอกาสเทศกาลปีใหม่ที่สโมสร กองพลทหารราบที่ 15 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยมี พล.ท.กิตติ อินทศร รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ ผู้บังคับการตำรวจภูธร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้การต้อนรับ

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า มาครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ และรับทราบโครงการใหม่ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแผนงานงบประมาณประจำปี 2558 เช่น โครงการอ่าวปัตตานีที่ตื้นเขินที่ เป็นความเดือดร้อนของประชาชนมานาน ซึ่งทาง กอ.รมน.เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องขับเคลื่อน รวมทั้งความคืบหน้าการก่อสร้างถนนทั้ง 37 สายใน 3 จังหวัด โดยใช้ยางพาราเป็นส่วนผสม ซึ่งเป็นโครงการค้างงบเก่าปีที่แล้ว จะได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จ เพราะเป็นความต้องการของประชาชน ขณะนี้มีปัญหาเรื่องลมฟ้าอากาศบ้าง

ส่วนงานด้าน 7 กลุ่มงาน โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะต้องเร่งรัดให้เกิดความเรียบร้อยเพราะว่า วันนี้เข้าสู่ไตรมาส 3 แล้วที่จะต้องมีการประเมินเพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ได้มีการจัดตั้งคณะติดตามในพื้นที่แล้วและจะต้องมีคณะติดตามจากส่วนกลางด้วย ไม่ได้เป็นการจับผิด แต่จะมาช่วยทำให้ดีขึ้น อันสุดท้ายเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วยในโอกาสปีใหม่ ทุกคนตั้งใจทำงาน สถานการณ์ขณะนี้ดีขึ้นตามลำดับและหวังว่าจะดีขึ้นต่อไป

ต่อข้อถามถึงมาตรการควบคุมสิ่งผิดกฎหมายตามชายแดนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผบ.ทบ.กล่าวว่า ได้กำชับเหมือนกันทุกปี ทุกแนวชายแดนทั่วประเทศ ไม่เฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเรามีกองกำลังทหารทำงานอยู่แล้วก็จะกำชับให้ทำงานเข้มข้นขึ้น รวมทั้งความปลอดภัย เรื่องยาเสพติด การลักลอบแรงงานต่างด้าว

ส่วนกรณีความคืบหน้าเรื่องพูดคุยสันติภาพนั้น ได้มีการดำเนินการอยู่แล้วซึ่งทาง พล.อ.อัศรา เกิดผล หัวหน้าทีมพูดคุยสันติสุข กำลังดำเนินการอยู่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทำความเข้าใจกันระหว่างผู้อำนวยความสะดวกส่วนในระดับพื้นที่ทำมาก่อนอยู่แล้วก่อนที่จะมีการเปิดเผยเพื่อให้เกิดความเข้าใจและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพูดคุย เราไม่ได้หวังให้เกิดการต่อสู้ แต่จะต้องเสริมสร้างให้เกิดความเข้าใจกัน

ต่อข้อถามที่มีข่าวว่าจะตั้งศูนย์ประสานงานการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร กล่าวว่า ไม่มีและ ไม่ต้องเปิดศูนย์เพราะได้มอบหมายให้ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าดำเนินการอยู่แล้ว

จากนั้นในช่วงบ่าย ได้ตรวจเยี่ยมโครงการสร้างถนนโดยใช้ยางพารา เส้นทางพื้นที่ ต.ท่ากำชำ ระยะทางประมาณ 3 กม.ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อแก้ปัญหาราคายางพาราให้กับพี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการดังกล่าวทหาร กรมทหารช่างภาคที่ 1-4 รับผิดชอบอยู่ระหว่างดำเนินการ สอดรับกับความต้องการของชาวบ้านต่างเห็นชอบ เมื่อทรัพยากรที่มีในพื้นที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ อีกทั้งอาจส่งผลให้ราคายางสูงขึ้นกว่าปัจจุบัน ถือว่าเป็นนโยบายที่ดี ประชาชนพอใจนโยบายสร้างถนนจากยางพารา แถมมีถนนใช้ที่มาจากวัตถุดิบ

ต่อจากนั้นได้เดินทางไปพบปะกับแกนนำในพื้นที่ 10 ตำบล รอบอ่าวปัตตานี เพื่อพบปะตรวจเยี่ยมโครงการพสกนิกรอ่าวปัตตานี สู่สันติสุข ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่ง ผบ.ทบ.พร้อมที่จะสนับสนุนโครงการ ซึ่งรัฐบาลพร้อมอยู่แล้ว ในการพัฒนาอ่าวปัตตานี เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินกี มีอาชีพ และมีความสุข

โดยทาง ผบ.ทบ.กล่าวฝากไว้ว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันชักชวนผู้ที่หลงผิด กลับให้มาร่วมมือพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางรัฐบาลพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้มาร่วมพัฒนาชาติไทย ให้ทุกคนมีอาชีพ มีการพัฒนา และคืนความสุขให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนที่ ผบ.ทบ.เดินทางกลับ นางคอดีเยาะ หะหลี แกนนำสตรีคนหนึ่ง ได้ยื่นหนังสือให้ ผบ.ทบ.พร้อมกับน้ำตาไหล สาเหตุเพราะน้อยอกน้อยใจที่เข้าพบยาก ถูกเจ้าหน้าที่กีดกันไม่ให้ถึงตัว จึงจำเป็นต้องบุกเข้าพบแบบจู่โจม เพื่อยื่นหนังสือ แนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่ง ผบ.ทบ.ต้องปลอบใจ ว่าพร้อมพบเสมอ และจะอ่านจดหมายที่เสนอให้ ทำให้นางคอดีเยาะ ดีใจและขอบคุณ ก่อนเดินทางกลับ