ตะลึง!พบเงินสด43ล้านในวัดพระบรมธาตุ

ตะลึง!พบเงินสด43ล้านในวัดพระบรมธาตุ

ตะลึง!พบเงินบริจาคกว่า43ล้าน เก็บไว้ในวัดพระบรมธาตุ จ.ตาก ผู้ว่าฯกำชับให้โปร่งใส ก่อนนำฝากธนาคาร

วันนี้ (23ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตาก ว่าได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ประชาชน ที่เป็นศรัทธาวัด และประชาชนทั่วไปทั้งหวัดตาก หลังจากมีข่าวพบว่าวัดพระบรมธาตุ หรือชาวบ้านเรียกว่าวัดหลวงพ่อทันใจ อ.บ้านตาก จ.ตาก ได้เก็บเงินสดที่ได้รับการบริจาคจากญาติโยม ลูกศิษย์ และคณะศรัทธา ที่ได้มอบให้วัด เป็นจำนวนเงินที่นับรวมได้กว่า 43 ล้านบาท แยกเป็นเงินธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท ประมาณ 42 ล้านบาท และธนบัตรย่อย ประมาณ 1 ล้านบาทเศษ

ซึ่งคณะกรรมการวัดได้เก็บเงินสดจำนวนดังกล่าว ไว้ในกุฏิวัดนั้น ทำให้มีชาวบ้าน และศรัทธาวัดทราบข่าวต่างไม่เห็นด้วย และต้องการให้นำเงินไปฝากกับธนาคาร เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย และถูกขโมยไปได้ หรืออาจจะมีการแอบนำเงินไปใช้จ่ายขึ้นได้ เพราะเป็นเงินกองจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังพบว่า สภาพธนบัตรบางส่วนถูกปลวกกินเสียหาย เนื่องจากมีการเก็บรวมรักษาไว้นานแล้ว แต่มีคณะกรรมการวัดบางคนต้องการที่ให้มีการเก็บรักษาเงินไว้ภายในวัดโดยจัดหาตู้นิรภัย เพื่อจะได้นำมาใช้จ่ายในการพัฒนาบูรณะวัด ได้สะดวก ไม่ต้องไปเบิก-ถอน เพราะขณะนี้กำลังมีการพัฒนาสร้าง และบูรณะวัดโดยต้องใช้เงินที่มีประชาชน และศรัทธามาบริจาค

นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตาก ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และขอให้ดำเนินการสร้างความโปร่งใส และความถูกต้อง ในการใช้จ่ายเงินและการนำเงินไปใช้เพื่อบูรณะวัด หรืออื่นๆ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้เน้นย้ำให้เกิดความโปร่งใส และชี้แจงรายรับ-รายจ่าย เงินให้ถูกต้อง และให้มีสำนักงานพระพุทธศาสนา , คณะกรรมการวัด และคณะกรรมการภาคส่วนอื่นๆ เข้าไปร่วม รับทราบจัดทำบัญชีร่วมกันโดยชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบอย่างเปิดเผย ซึ่งล่าสุดได้มีการนำเงินสดที่กองจำนวนมาก ไปฝากไว้กับธนาคารออมสิน สาขาบ้านตาก แล้ว