หวั่นปมตั้งจ.บัวใหญ่ลามไม่หยุด

หวั่นปมตั้งจ.บัวใหญ่ลามไม่หยุด

หวั่นปมตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ลามไม่หยุด พ่อเมืองโคราช สั่งให้8อำเภอ เร่งตั้งศูนย์ดำรงธรรม ออกบริการปชช.ให้ทั่วถึง

และกระจายงบลงให้มาก ทหารเกรงปมขัดแย้งบานปลายจับตากลุ่มเคลื่อนไหว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 ก.ย.57 ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท. ) รวมทั้งผู้แทนองค์กรต่างๆ ในเขตพื้นที่ 8 อำเภอ มาร่วมประชุมหารือประเด็นความขัดแย้งของภาคประชาชน กรณีการแบ่งแยกตั้งจังหวัดบัวใหญ่ วาระสำคัญ นายธงชัย ผวจ.นครราชสีมา ได้กำชับห้ามหัวหน้าส่วนราชการให้สัมภาษณ์ข่าว และแสดงความคิดเห็นการแยกจังหวัดที่ 78 อย่างเด็ดขาด พร้อมให้นายอำเภอ 8 อำเภอ เร่งจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม และประสาน อปท. จัดหน่วยเคลื่อนที่ตระเวนไปตามท้องถิ่น เพื่อให้บริการประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนได้ทั่วถึง รวมทั้งให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรงบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ให้พื้นที่ 8 อำเภอ มากขึ้น

นอกจากนี้ที่ห้องประชุมบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) นครราชสีมา เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ตัวแทนองค์กรต่างๆ และผู้สนใจปัญหาบ้านเมือง ได้ทยอยเดินทางมาร่วมเวทีเสวนา พรบ.จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ แต่พบกับความผิดหวัง เนื่องจากผู้จัดได้แจ้งของดจัดกิจกรรมกระทันหัน

ดร.อดิศร เนาว์นนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มรภ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ฐานะประธานการจัดเวทีเสวนาดังกล่าว ว่า เป็นที่น่าเสียดาย ที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ทั้งๆที่มิได้แอบแฝงทางการเมืองแต่อย่างใด ผู้จัดซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาปริญญาเอก และ โท ได้เชิญกลุ่มที่มีความคิดต่าง นำเสนอเหตุผลเชิงวิชาการ เพื่อมาพูดคุยถกเถียงกันด้วยเหตุ และผลบนเวที ฯ ดีกว่าการจัดกิจกรรมล่ารายชื่อตามท้องถนน สาเหตุเกิดจากกองทัพภาคที่ 2 อ้างไม่ต้องการขยายปมความขัดแย้ง และอาจหมิ่นเหม่กฎอัยการศึก จึงประสานผ่านทางผู้บริหาร มรภ. นครราชสีมา เพื่อร้องขอให้พวกเรางดจัดกิจกรรม

เมื่อเวลา 11.45 น. ที่บ้านเลขที่ 381/179 ภายในหมู่บ้านจัดสรรพลล้านวิลล่า เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา นายประทีป ณ นคร แกนนำกลุ่มนักรบเมืองย่า พร้อมแนวร่วม 20 คน ได้แสดงพลังคัดค้านการแยกจังหวัดบัวใหญ่ ถือป้ายข้อความ “ นักรบเมืองย่า พิทักษ์ชาติ ราชบัลลังก์ กล้าหาญ เสียสละ ปกป้องสถาบัน ” , “คัดค้าน แบ่งแยกแผ่นดินย่า” , “จะเรียกว่าหลานย่าโมได้อย่างไร ถ้าแก่ไม่ใช่คนนครราชสีมา ย่าฉันชื่อโม ” ท่ามกลางเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองนอกเครื่องแบบ คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายประทีป ฯ แกนนำกลุ่มนักรบเมืองย่า กล่าวว่า พวกเราได้คำนึงถึงมาตรการความสงบเรียบร้อย จึงปรับเปลี่ยนกิจกรรม โดยไม่นำมวลชนเคลื่อนไปข้างนอก รวมทั้งงดการแสดงออกด้วยถ้อยคำที่รุนแรง และหยาบคาย กลุ่ม ฯ ต้องการให้คนโคราชทั้ง 32 อำเภอ ตระหนักถึงความสำคัญของความปรองดอง คือการรวมกัน มิใช่แยกออกจากกัน หากอำเภออื่นๆ มีแนวคิดต้องการจัดตั้งจังหวัดใหม่ ใช้โมเดลจังหวัดบัวใหญ่ จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารประเทศ เป็นอุปสรรคของรัฐบาล เพราะมัวแต่แก้ปัญหาการแบ่งแยกจังหวัดในอีกหลายพื้นที่

นายประทีปฯ กล่าว ขอเรียกร้องให้กลุ่มที่ต้องการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ยุติการเคลื่อนไหวอย่างแท้จริง หากสามารถทำได้ พวกเราก็พร้อมที่จะหยุดเช่นกัน โดยไม่มีเงื่อนไข จึงวิงวอนไปถึงผู้ที่มีอำนาจฝ่ายปกครอง และทหาร ตลอดจนรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ฯ ดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ข้อมูลเป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะ ไม่ควรปิดบังจนถูกเป็นที่กล่าวหาว่าสองมาตรฐานในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามหากเบื้องหน้าหยุดการเคลื่อนไหว แต่เบื้องหลังยังดำเนินการต่อ เราก็พร้อมที่จะล่ารายชื่อให้ได้ 5 หมื่นคน คัดค้านการแยกจังหวัดเช่นกัน