ชี้โปลิโอระบาดในคองโกเป็นไวรัสกลายพันธุ์

ชี้โปลิโอระบาดในคองโกเป็นไวรัสกลายพันธุ์

นักวิจัย เผยโปลิโอ ที่ระบาดรุนแรงในคองโก 4 ปีก่อนเป็นไวรัสกลายพันธุ์ ป้องกันด้วยวัคซีนธรรมดาไม่ได้

ผลการวิจัยตีพิมพ์ใน โพรซีดดิ้งส์ ออฟ เดอะ เนชั่นนัล อะเคเดมี ออฟ ไซแอนซ์ ระบุว่า โรคโปลิโอที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 445 คน และในจำนวนนี้เสียชีวิตถึง 47 คนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเมื่อปี 2553 นั้น เกี่ยวข้องกับไวรัสกลายพันธุ์ที่วัคซีนธรรมดา ไม่สามารถป้องกันได้

อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโปลิโอในคองโก สูงมากเมื่อเทียบกับโปลิโอระบาดในปีเดียวกันที่ประเทศทาจิกิสถาน ซึ่งมีอัตราผู้เสียชีวิตเพียง 6 %และนักวิจัยพบว่า 29% ของผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนป้องกันโปลิโอมาก่อน ไม่สามารถผลิตแอนตี้บอดี้ที่จำเป็นสำหรับป้องกันการติดเชื้อได้ ส่วนความเสี่ยงที่โปลิโอลักษณะนี้จะระบาดในอนาคต ยังยากมากที่จะคาดการณ์

นักวิจัยกล่าวด้วยว่า พื้นที่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโปลิโอครบทุกคน มีแนวโน้มพบการอุบัติของไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งโดยปกติแล้ว เชื้อไวรัสจะอ่อนแอในประชากรที่มีภูมิคุ้มกันแข็งแรง ดังนั้น นักวิจัยแนะให้ประชาชนยังคงเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอต่อไปอีกหลายปี

โปลิโอ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส เคยคร่าชีวิตหรือทำให้ประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกแขนขาลีบ เมื่อศตวรรษก่อนโดยเฉพาะเด็ก

ในปี 2531 โปลิโอ เคยเป็นโรคระบาดใน 125 ประเทศ พบผู้ป่วย 3.5 แสนคน แต่ปัจจุบัน ถือเป็นโรคระบาดใน 3 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ อัฟกานิสถาน ไนจีเรียและปากีสถาน ซึ่งการรณรงค์ให้วัคซีนแก่เด็กมักถูกกลุ่มสุดโต่งและผู้นำชนเผ่าโจมตี