นางเอก Good Morning, Vietnam ระลึกถึง โรบิน วิลเลียมส์

นางเอก Good Morning, Vietnam ระลึกถึง โรบิน วิลเลียมส์

"เป็นกันเอง สนุกสนาน จริงจังและ เซนซิทีฟ" แหม่ม-จินตหรา เล่าถึง อดีตพระเอกของเธอใน Good Morning,Vietnam

ข่าวการเสียชีวิตของ โรบิน วิลเลียมส์ เมื่อเช้าวันที่ 12 สิงหาคม 2014 ตามเวลาประเทศไทย เป็นการสูญเสียของวงการบันเทิงต่างประเทศ

ความทรงจำกับหนังตัวอย่าง เพลง I Feel Good ของเจมส์ บราวน์ แหวกลำโพงจากห้องส่งในฐานทัพอเมริกันช่วงปฏิบัติการรบสงครามเวียดนาม ทศวรรษ 1970s กับใบหน้าและลีลาของโรบิน วิลเลียมส์ ในบท นายทหาร ที่ทำหน้าที่ดีเจของกองทัพ และมาตกหลุมรักสาวเวียดนาม ทำให้หนัง Good Morning, Vietnam (ออกฉายปี 1987) เป็นโรแมนติกคอมมิดี้ อารมณ์อบอุ่น และอยู่ในความทรงจำของแฟนหนังชาวไทยเพราะ จินตหรา สุขพัฒน์ นางเอกสาวดาวรุ่งแห่งยุคนั้น ได้รับเลือกให้เล่นบทบาทสาวเวียดนามใสซื่อ ที่เกิดรักไม่ลงเอยกับตัวละครของโรบิน วิลเลียมส์นั่นเอง รวมถึงการยกกองมาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เมืองไทย

แหม่ม-จินตหรา สุขพัฒน์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กับ เซคชั่น จุดประกาย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ในช่วงบ่ายวันเดียวดัน เล่าถึงความประทับใจและการสูญเสีย อดีตพระเอกฮอลลีวู้ดของเธอ

@ทราบข่าวการเสียชีวิตของโรบิน วิลเลียมส์ แล้วใช่ไหมคะ?

ทราบ(ข่าวโรบิน วิลเลียมส์ เสียชีวิต) จากเพื่อนที่อเมริกา อีเมล์มาบอก ทราบแล้วก็ตกใจ คิดว่าเป็นเรื่องโคมลอยรึเปล่า แต่เพื่อนก็ส่งแคปภาพที่อยู่ในโซเชียลล เน็ตเวิร์คทุกอย่าง และก็มีคนมาคอมเมนต์ๆ แบบว่า ทุกคนเข้ามาบอกว่า Rest in Peace ทุกคนเข้ามาบอกว่าเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ ก็เลยเข้าใจว่า น่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะตอนเช้าสายก็มีข่าวออกว่า คุณโรบิน วิลเลียมส์ เสียชีวิตแล้ว และบอกถึงสาเหตุว่า ฆ่าตัวตาย เราก็ยิ่งตกใจใหญ่เลย ก็เราไม่รู้นี่คะ เพราะเห็นเขาเป็นคนสนุกสนาน เราอาจจะเห็นแค่ภาพภายนอก เห็นจากการทำงานของเรา แต่เราไม่รู้ลึกๆ ชีวิตจริงของเขาเป็นอย่างไร แต่เราก็เสียดายว่า คนๆหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียง และสร้างเสียงหัวเราะให้คนดูมายาวนานขนาดนี้ แล้วมาจบชีวิตแบบนี้ เราก็ เออ.. ชีวิตคนเราไม่มีอะไรมันไม่แน่ไม่นอนเลย

คุณโรบินเขาก็เป็นนักแสดงระดับแถวหน้า เป็นคนที่เล่นได้ทุกบทจริงๆ ทั้งตลก ทั้งดราม่า และตัวพี่แหม่มเองก็เป็นแฟนภาพยนตร์ของเขาคนหนึ่ง เราก็ติดตามงานของเขา อย่างน้อย เราก็เคยร่วมงานของเขา และยังติดตามงานของเขา ก็เสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ อย่างน้อยวงการบันเทิงต่างประเทศก็สูญเสีย บุคลากรคนหนึ่งที่มีความสามารถไป

@คุณแหม่มประทับใจงานแสดงของเขาเรื่องอะไรเป็นพิเศษ?

มีหลายเรื่องนะคะ อย่างเรื่อง ที่เขาเล่นเป็นผู้หญิง (Mrs.Doubtfire) เขาน่ารักและอีกหลายเรื่อง ก็ชอบ เขาเล่นเป็นตัวละครตัวไหน เขาก็เป็นตัวนั้นจริงๆ อย่าง Good Morning Vietnam เขาก็เป็นตัวละครตัวนั้น เขาเล่นได้พลิ้วมาก

@อยากให้พูดถึงตอนที่ได้ร่วมงานกันใน Good Morning Vietnam ?

เขาเป็นคนอัธยาศัยที่ดี และเป็นกันเองมาก ตอนนั้นที่พี่แหม่มได้มีโอกาสได้ร่วมงานกับเขานี่ เขาเป็นคนมีชื่อเสียงแล้ว ทุกคนรู้จักเขาในฐานะ โรบิน วิลเลียมส์ เขาอัธยาศัยดีกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นตัวประกอบ ตัวพี่แหม่มเอง ก็เป็นแค่นักแสดงเล็กๆ ไม่มีชื่อเสียงโด่งดังอะไร ตอนนั้น เราเพิ่งจะเริ่มทำงานหนังมาไม่กี่ปีเอง เขาก็ให้เกียรติเรา และช่วยในการแสดงมาก ๆ เพราะในเรื่อง Good Morning Vietnam เราต้องใช้(บทพูด)ภาษาอังกฤษใช่ไหมคะ พอจะเล่นน่ะนะคะ เขาก็มาท่องบทพูด เพื่อให้เราต่อบทกับเขาได้ และได้จังหวะที่ถูกต้อง เขายินดีมาช่วยเรา ไม่ถือตัวเลย และกับทีมงานเขาก็เป็นกันเองทุกคน เขาเป็นคนตลกสนุกสนาน เป็นขวัญใจในกองถ่ายเลย เวลาคุณโรบิน วิลเลียมส์ มาเข้าฉากทุกคนก็จะตลกกัน หัวเราะขำ เขาจะเล่นกัน คือ ฝรั่งเวลาเขาแสดง ผู้กำกับจะปล่อยฟรี และอิมโพรไวส์ พูดอะไรออกมานอกเหนือสคริปต์ก็ไม่เป็นไร แต่ให้มันอยู่ในคาแรคเตอร์อยู่ในขอบข่ายเนื้อหาของภาพยนตร์ พอคุณโรบิน วิลเลียมส์เขาพูดออกมา คนในกองถ่ายก็จะหัวเราะขำกัน เขาพูดแสลงอะไรของเขา ฝรั่งจะเข้าใจ เวลาคุณโรบินมา ทุกคนจะแฮปปี้สนุกสนาน

@ได้ทำงานร่วมกันนานแค่ไหนคะในตอนนั้น ?

พี่แหม่มได้ร่วมงานกับเขาช่วงสั้นๆ (ถ่ายทำ)ประมาณ 21 วันค่ะ ตามคิว ถ่ายในเมืองไทย ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดด้วย ซึ่งเวลาเข้าฉากเขาก็จะสุภาพเรียบร้อย พี่แหม่มก็รับ-ส่งอารมณ์กับเขาได้ มีอยู่ฉากหนึ่งซึ่ง พี่แหม่มเข้าฉากกับเขา (เป็นฉากลา) พี่แหม่มลาเขา และก็ร้องไห้ พอพี่แหม่มร้องไห้ เขาก็ร้องไห้ตาม เขาเอ่ยปากชมเรากับคนอื่นๆ ด้วยว่า เราทำได้ดี ร้องไห้ทุกฉาก ซ้อมก็ร้อง เล่น(จริง)ก็ร้อง คัทแล้ว มาเทค กี่เทคๆ เราก็ร้อง(ไห้)ได้ เขาก็ชื่นชมเราว่า รับ-ส่งกับเราได้ เขาเป็นคนเซนซิทีฟ พอเห็นเราร้อง(ไห้) เขาก็ร้องตามอะไรแบบนี้ (หัวเราะ) คือรับ-ส่งอารมณ์กันได้ เขาน่ารักมาก เป็นกันเองกับเรามากเลย

@ในมุมดราม่า เห็นอะไรจากการทำงานกับเขาบ้าง?

การทำงานเราสังเกตเลยว่าเขาเป็นคนที่จริงจังกับการทำงานมาก เขาเป็นคนสนุกสนาน แต่ในมุมทำงาน เวลาทำงานเขาจริงจัง เขาต้องทำให้ได้ เล่นให้ได้ ฉากนี้เขาต้องทำให้ได้ ต้องทำให้ดี ยังงี้น่ะค่ะ จะกี่เทคๆ ยังไง เขาก็จะทำให้ได้ ให้ได้ดี เพราะในตอนนั้นเขาก็ไม่ใช่วัยรุ่นแล้ว เขาเป็นผู้ใหญ่ในระดับหนึ่งเลย เขาเป็นโปรเฟสชันแนลจริงๆ และ จริงจังกับการทำงาน ในบทเขาก็จะเป็นคนสนุก และตัวเขาก็เล่น ตลกนะคะ แต่เราก็ไม่รู้หรอกว่า ในลึกๆ ชีวิตจริงเขาเป็นยังไง เพราะเราไม่ได้รู้จักสนิทสนมอะไรกับเขาขนาดนั้น แต่ดูจากข้างหน้า จากการทำงานด้วยกันแล้ว เห็นว่าเขาเป็นคนจริงจังกับการทำงานมากเลยค่ะ

@ข่าวการเสียชีวิต บอกว่ามีปัญหาโรคซึมเศร้า การเป็นดาราเอนเตอร์เทนคนอื่น แต่กลับมีภาวะที่เป็นโรคนี้ คุณแหม่มให้ความเห็นว่าอย่างไร?

พี่ว่า มันก็ไม่ได้เป็นกันทุกคน มันอาจจะมีปัญหาเรื่องของครอบครัว หรือหน้าที่การงาน และโดยวัย ด้วยวัยของผู้ชาย (60 เศษ) ขนาดนี้ ถ้าจะเปรียบกับผู้หญิง น่าจะเป็นวัยช่วงพร่องฮอร์โมน อะไรแบบนี้ และจากที่พี่แหม่มอ่านข่าวมา เห็นว่าเขามีปัญหาเรื่องการดื่มจัด ซึ่งในภาวะนั้น เราไม่รู้ว่ามีเรื่องอื่นแทรกซ้อน อย่างเรื่องครอบครัวด้วยรึเปล่า ซึ่งฝรั่ง เขาค่อนข้างจะประสบปัญหาตรงนี้มาก เพราะเขาเป็น ครอบครัวเดี่ยว พอค่อนข้างอายุมากแล้ว ลูกเต้าก็โตกันไปแล้ว ก็อาจจะไม่ได้มาอยู่ใกล้ๆ อาจจะรู้สึกโดดเดี่ยวก็ได้ แต่นั่นเราก็ไม่รู้ความจริงว่าครอบครัวเขาเป็นอย่างไร แค่คิดว่ามันอาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะคนต่างชาติ เพราะเขาไม่ได้เป็นครอบครัวใหญ่แบบคนไทย ที่คนแก่จะมีลูกหลานอยู่ดูแล และผู้ชายในวัยนี้ และหลายๆ อย่างบวกกัน ก็อาจจะเกิดภาวะโรคซึมเศร้าก็เป็นได้ค่ะ

อีกอย่างก็คือ (โรบิน)เขาเป็นคนทำงานจริงจัง ก็อาจจะจริงจังกับชีวิต และอาจจะผิดหวังกับเรื่องหลายๆ อย่าง ประเดประดังเข้ามาก็เป็นไปได้ และไม่ได้มีคนในครอบครัว ปลอบโยน หรือดูแลเขาอย่างใกล้ชิดจริงๆ อาจจะนำไปสู่อาการซึมเศร้าและก็อาจจะทำให้นำไปสู่การฆ่าตัวตายก็ได้ค่ะ

.................

โรบิน วิลเลียมส์ เสียชีวิตขณะวัย 63 ปี มีผลงานในภาพยนตร์ทั้งแนวดราม่าและตลก

ในปีนี้ ภาพยนตร์ที่อยู่ในระหว่างงานสร้างและรอการเข้าฉาย รวมถึง Merry Friggin’ Christmas ภาพยนตร์ตลกต้อนรับเทศกาลคริสตมาส ที่มีกำหนดจะฉายในอเมริกา วันที่ 7 พ.ย 2014 ขณะที่ ภาคต่อของหนังผจญภัยเอาใจครอบครัว เรื่อง Night at the Museum: Secret of the Tomb ที่ถ่ายทำเสริจแล้ว และเตรียมออกฉายในวันที่ 19 ธันวาคมปีนี้

ส่วนผลงานภาพยนตร์แนวดราม่าของเขาที่เปิดตัวในเทศกาลไทรเบคก้าฟิล์มเฟสติวัล ที่นิวยอร์กในปีนี้ เรื่อง Boulevard ยังไม่มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไป งานพากย์เสียง ที่วิลเลียมส์ เป็นที่รู้จักจากตัวการ์ตูน ยักษ์จินนี่ ในแอนิเมชั่นเรื่อง Aladdin ยังจะมีให้ได้ยินกันอีก ในหนังเรื่อง Absolutely Anything ซึ่งวิลเลียมส์พากย์เสียงตัวละครสุนัข เดนนิส เดอะ ด็อก ในหนังครอบครัวนำแสดงโดย เคท เบคกินเซล และไซม่อน เพ็กก์

ขณะที่ทางค่ายทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ อยู่ในระหว่างการพัฒนาโปรเจคต์ภาคต่อหนังเรื่อง Mrs.Doubtfire ภาพยนตร์ติดอันดับหนึ่งบ็อกซ์ออฟฟิศของวิลเลียมส์เมื่อปี 1993 ซึ่งเขาเล่นเป็นผู้หญิง และทาบทามให้ วิลเลียมส์กลับมาเล่นบทเดิมอีกครั้ง

วิลเลียมส์คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายในปี 1997 จากเรื่อง Good Will Hunting และเคยเข้าชิงออสการ์อีก 3 ครั้ง จากผลงานในเรื่อง Dead Poets Society ,The Fisher King และ Good Morning, Vietnam

http://www.youtube.com/watch?v=mwJ43pJSgQs