ศาลรธน.เลือก'นุรักษ์'เป็นปธ.ศาลคนใหม่

ศาลรธน.เลือก'นุรักษ์'เป็นปธ.ศาลคนใหม่

มติศาลรธน. 6 เสียง เลือก "นุรักษ์" นั่งปธ.ศาลรธน.คนใหม่ หลัง "จรูญ" ยื่นหนังสือลาออกก่อนครบวาระ 70 ปี เพื่อใช้สิทธิเลือกประธานคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.20 น. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้(21 พ.ค.) ว่า ด้วยนายจรูญ อินทจาร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ที่ประชุมคณะตุลาการในคราวการประชุมเมื่อวันที่ 21 พ.ค. จึงได้มีมติเลือกให้นายนุรักษ์ มาประณีต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือกราบเรียนประธานวุฒิสภา เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายนุรักษ์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายจรูญ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะอยู่ในตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจนครบวาระเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 209 ( 2)ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญก่อนครบวาระนั้นนายจรูญให้เหตุผลว่าเพื่อให้การปฏิบัติงานของคณะตุลาการฯไม่ต้องสะดุดลงเนื่องจากเหตุต้องรอตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ที่จะต้องมาจากการเลือกของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในการศาลปกครองสูงสุด ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานาน

แต่ทั้งนี้หลังยื่นหนังสือลาออกและแจ้งไปยังสำนักเลขาธิการวุฒิสภาแล้วเมื่อวันที่ 19 พ.ค.นายจรูญ ยังดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และรักษาการแทนประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะที่เป็นตุลาการที่มีอาวุโสสูงสุด และได้มีการเชิญประชุมคณะตุลาการฯเพื่อคัดเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ในวันนี้(21 พ.ค.) โดยในการประชุม มีตุลาการเข้าร่วมทั้งสิ้น 8 คน ขาดเพียงนายชัช ชลวร โดยที่ประชุมเห็นชอบกับวาระและหลักเกณฑ์พิจารณาการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ ซึ่งนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ได้เสนอชื่อ นายนุรักษ์ แต่เมื่อถึงขั้นตอนการลงมตินายเฉลิมพล เอกอุรุ และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ขอไม่ใช้สิทธิลงมติ และเดินออกจากห้องประชุม ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติเลือกนายนุรักษ์ ด้วยคะแนนเสียง 6 เสียง

ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า การที่นายจรูญ ชิงลาออกจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่จะพ้นวาระในครั้งนี้ก็เพื่อคงสิทธิในการลงคะแนนเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ เพราะหวั่นว่าหากรอได้ตุลาการคนใหม่มาโหวต อาจจะทำให้ตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้คนที่ต้องการเพราะขณะนี้เสียงในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีความก้ำกึ่งมากยิ่งขึ้นแล้ว