ธปท.เผยจีดีพีปีนี้อาจต่ำกว่า2.7%

ธปท.เผยจีดีพีปีนี้อาจต่ำกว่า2.7%

ธปท. เผยจีดีพีปีนี้มีโอกาสโตต่ำกว่า 2.7% หลังเงินงบประมาณล่าช้า - เศรษฐกิจ 2 เดือนแรกหดตัวต่ำกว่าที่คาด

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยถึง กรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)มองว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยปีนี้ มีโอกาสจะโตต่ำกว่า 2.7% ว่ามาจากสาเหตุเรื่องเงินงบประมาณที่มีความล่าช้าออกไปประมาณ 5 เดือน หรือ 2 ไตรมาส เนื่องจากยังไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาจัดทำงบประมาณ จึงส่งผลให้งบประมาณที่จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจล่าช้าออกไปอีก และเศรษฐกิจใน 2 เดือนแรกหดตัวต่ำกว่าที่คาดไว้ ซึ่งเดิมทีในปีก่อนจะมีเม็ดเงินงบประมาณเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 50.2% แต่ในปัจจุบันมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเพียง 49.2%

อีกทั้งในปัจจุบัน ยังมีแรงกระตุ้นจากภาครัฐและเงินลงทุนจากภาคเอกชนชะลออกไป เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นและรอดูสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะทำให้การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในครั้งหน้าอาจจะมีการปรับลดจีดีพีลง ซึ่งจากเดิมคาดว่าจะโต 2.7% แม้ในปีนี้จะมีปัจจัยบวก คือเรื่องของการส่งออกที่จะขยายตัว 4.5% เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่สามารถชดเชยการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่อาจจะมีการขาดหายไป

"การจัดทำงบประมาณอาจมีการล่าช้าออกไป 5 เดือน หรือ 2 ไตรมาส เนื่องจากไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาจึงส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าออกไปด้วย รวมถึงการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่อาจมีการชะลอการลงทุนออกไป แม้ในปีนี้การส่งออกจะเป็นตัวช่วยหลักแต่ก็ไม่เพียงพอต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ" นางรุ่ง กล่าว