นายกฯมาเลย์ถกกองทัพสงสัยพบชิ้นส่วนMH370

นายกฯมาเลย์ถกกองทัพสงสัยพบชิ้นส่วนMH370

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซีย หารือร่วมกับกองทัพ หลังพบวัตถุทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียจากการค้นหาเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โพสต์ลงทวิตเตอร์ล่าสุดว่า การหารือกับกองทัพมีขึ้นภายหลังนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลียโทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบข่าวเมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ว่า ดาวเทียมตรวจพบวัตถุต้องสงสัยว่าอาจเป็นเครื่องบินมาเลเซียเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ที่หายไปพร้อมผู้โดยสาร 227 คน และลูกเรือ 12 คนเมื่อ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ ภารกิจค้นหาเครื่องบินมุ่งเน้นไปทางทะเลจีนใต้ แต่ได้ขยายวงค้นหาครอบคลุมไปถึงฝั่งตะวันตกของมาเลเซียรวมถึงมหาสมุทรอินเดีย หลังจากได้รับรายงานว่าเครื่องบินเปลี่ยนเส้นทางหลังมีคนจงใจตัดระบบสื่อสารบนเครื่องบินและเครื่องบินยังบินต่อไปอีก 7 ชั่วโมงจากนั้น สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียรายงานว่า การค้นหามุ่งเน้นไปที่สองเส้นทาง คือ เส้นทางบินตอนเหนือตั้งแต่พรมแดนคาซัคสถานและเติร์กเมนิสถานมาจนถึงภาคเหนือของไทย และเส้นทางบินตอนใต้ตั้งแต่อินโดนีเซียไปจนถึงทางใต้ของมหาสมุทรอินเดีย

นายจอห์น ยัง ผู้จัดการส่วนรับมือเหตุฉุกเฉิน สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลียแถลงในวันนี้ว่า ดาวเทียมพบวัตถุ 2 ชิ้นลอยอยู่ในทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากเมืองเพิร์ธไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 2,500 กิโลเมตร วัตถุชิ้นที่ใหญ่กว่ามีความยาว 24 เมตร รอยเตอร์สันนิษฐานจากความยาวดังกล่าวว่าสอดคล้องกับส่วนประกอบอย่างน้อย 1 อย่างของเครื่องโบอิง 777-200 ER ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้บินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบินเอ็มเอช 370 โดยอาจเป็นส่วนของปีกเครื่องบินซึ่งมีความยาวประมาณ 27 เมตร นอกจากนี้การที่วัตถุมีขนาดใหญ่บ่งชี้ว่า หากเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินที่หายไปจริง ๆ ก็แสดงว่าเครื่องบินตกน้ำในสภาพที่ส่วนประกอบยังสมบูรณ์

อาจารย์ด้านสมุทรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลียให้ทัศนะว่า เมื่อคำนวณจากกระแสน้ำในบริเวณดังกล่าวแล้ว หากวัตถุที่พบเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินจริง เครื่องบินน่าจะตกลงน้ำห่างจากจุดที่พบวัตถุไปทางตะวันตกราว 300-400 กิโลเมตร อย่างไรก็ดี ต้องบอกว่าไม่ว่าจะค้นหาจุดไหนก็เป็นจุดที่มีน้ำลึก พื้นที่ค้นหาขณะนี้ครอบคลุมริมขอบมหาสมุทรที่เรียกว่าที่ราบเนเชอรัลลิสต์ มีความลึก 3,500 เมตร กว้าง 250 กิโลเมตร ยาว 400 กิโลเมตร ขณะที่น่านน้ำรอบที่ราบนี้ลึกถึง 5,000 เมตร