ร้องนายกฯตรวจสอบสัญญาเช่าตลาดรถไฟหัวหิน

ร้องนายกฯตรวจสอบสัญญาเช่าตลาดรถไฟหัวหิน

ผู้ค้าตลาดรถไฟหัวหิน ร้อง "นายกฯ" ตรวจสอบสัญญาเช่าขายของ ชี้สัญญากับการรถไฟฯหมดตั้งแต่ปี52 แต่นายทุนยังเก็บเงินตามปกติ

เมื่อเวลา 09.30น.  ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งสำนักงานก.พ. ถนนพิษณุโลก) มีกลุ่มประชาชนที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าตลาดทางรถไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใช้ชื่อกลุ่มว่า “กลุ่มพิทักษ์มวลชนหัวหิน(บ่อนไก่) นำโดยนางสาวสุนันทา แซ่ซิ้ม ประธานกลุ่มฯ ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ผ่านศูนย์บริการประชาชน กรณีได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการเช่าที่ขายของในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ทำสัญญากับนายทุนมาตั้งแต่ปี 2549

จนกระทั่งนายทุน ซึ่งเป็นนายทหารยศพันโทได้เสียชีวิต จึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าทราบว่าสัญญากับการรถไฟหมดตั้งแต่ปี 2552 แต่นายทุนยังคงเก็บค่าเช่าตามปกติ โดยมีภรรยาของนายทุนมาดำเนินการต่อ และล่าสุดการรถไฟ มีการปรับอัตราค่าเช่าพื้นที่จาก 148,834 บาทต่อปี เป็น 476,006 บาทต่อปี และปรับขึ้น 5% ของราคาเดิมทุกปี ซึ่งกลุ่มนายทุนที่พวกตนเช่าพื้นที่ต่อไม่ยอมรับอัตราค่าเช่าใหม่ของการรถไฟและยืนยันจะจ่ายค่าเช่าในอัตราเดิม

อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่มาไกล่เกลี่ยขอให้ยุติการจ่ายค่าเช่ากับนายทุนไปก่อน เพราะการรถไฟฯไม่ได้รับรายได้ดังกล่าวจากนายทุนแต่อย่างใด อีกทั้งจะเริ่มมีโครงการรื้อถอนเวนคืนพื้นที่เพื่อก่อสร้างรถไฟรางคู่ในอีก 6 เดือนข้างหน้าด้วย แต่ปรากฏว่ายังมีพ่อค่าแม่ค้าที่ไม่ได้รับค่าเวนคืนและค่ารื้อถอนใดๆ

“ดังนั้นจึงต้องการให้นายกรัฐมนตรีช่วยตรวจสอบเอกสารสัญญาเช่าจากนายทุนว่า มีการเช่าพื้นที่กับการรถไฟด้วยความถูกต้องหรือไม่ เพราะพ่อค้าแม่ค้าในกลุ่มฯทุกคนยินดีทำสัญญากับการรถไฟโดยตรงและให้เจ้าหน้าที่การรถไฟมาดูแลจนกว่าโครงการรถไฟรางคู่จะเริ่ม”