'ไพบูลย์'เผยทยอยคืนตำแหน่งขรก. หลังตรวจไม่พบทุจริต

'ไพบูลย์'เผยทยอยคืนตำแหน่งขรก. หลังตรวจไม่พบทุจริต

"ไพบูลย์"เผยทยอย คืนตำแหน่งขรก.ที่โดนโยก ด้วยม.44 หลังตรวจสอบไม่พบเอี่ยวทุจริต ล่าสุด คืนตำแหน่งอธิบดีพช.ให้"ขวัญชัย"แล้ว

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนาม คำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการกลับไปปฏิบัติหน้าที่ราชการในตำแหน่งเดิม ตามคำสั่ง หัวหน้าคสช.ที่ 19/2558 เรื่องแต่งตั้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่อื่น วันที่ 24 มิ.ย.2558 นั้น ตามอำนาจ ม.44 ได้แก่ นายนายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.)  และนายชูศักดิ์ ตั้งศิริไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ปราจีนบุรี (ผอ.ทสจ.) ที่ถูกระงับการปฏิบัติราชการในตําแหน่งเดิมเป็นการชั่วคราว และไปปฏิบัติราชการในตําแหน่งประจําสํานักงานปลัดกระทรวงที่สังกัด

โดยหลังจากคณะกรรมการสอบสวนที่ตั้งโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการสอบสวนสรุปว่า จากหลักฐานไม่สามารถชี้ชัดได้ตามมูลข้อกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องการทุจริต และกระทรวงมหาดไทย พิจารณาแล้วเห็นว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยและปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้บังคับบัญชา ได้ยุติเรื่องของทั้งสองแล้วว่า มี 2 รายนี้ที่พิจารณาคืนตำแหน่งให้แล้ว สืบเนื่องจากข้อมูลการทุจริตที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้รับจะมีหัวหน้าหน่วยงานทั้งหมดที่ต้องถูกตรวจสอบ ซึ่งเมื่อสตง.เสนอมา เราก็ได้พิจารณาทบทวนว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะใช้ม. 44 โยกย้ายออกจากตำแหน่งนั้นหรือไม่ แต่กรณีนี้กระทรวงมหาดไทยได้ตรวจสอบพบผู้กระทำความผิดแล้ว และได้แจ้งมาเลยมีการคืนตำแหน่งให้แก่ทั้ง 2 รายนี้

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่าเรียนกับรัฐมนตรีทุกกระทรวงในที่ประชุมครม.แล้วว่าตนไม่ได้ไปบังคับสตง. แต่สตง.ได้ฝากเรื่องมาว่าหน่วยงานหรือต้นสังกัดใดก็ตาม เวลาสตง.ได้ทำเรื่องขออะไรไปก็ให้รีบทำแล้วสรุปกลับมา เพราะในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา มีหลายกรณีที่เรื่องเงียบหายไป ซึ่งแสดงว่ายอมรับอย่างนี้ สตง.ก็ส่งชื่อข้าราชการมาให้ดำเนินการ แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่ได้เป็นอย่างที่สตง.ระบุก็คืนตำแหน่งให้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากมีการตรวจสอบข้าราชการที่มีชื่ออาจเกี่ยวข้องกับการทุจริต แล้วถ้าพบว่าไม่มีหลักฐานก็จะคืนตำแหน่งเดิมให้ ซึ่งขณะนี้ได้ทำอยู่ตลอดเวลา ตนได้ให้นโยบายไปตลอด อย่างไรก็ตาม เราต้องนำหลักฐานจากสตง. และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) มายืนยันหักล้างว่าบุคคลนั้นไม่เกี่ยวข้องจริงๆ ก่อนคืนตำแหน่งให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.อ.ไพบูลย์ เสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์ และเดินไปขึ้นรถยนต์ส่วนตัวบริเวณด้านข้างตึกบัญชาการ 2 ในทำเนียบรัฐบาล เพื่อเดินทางกลับนั้น ปรากฎว่าผู้ติดตามที่เดินตามพล.อ.ไพบูลย์มาอย่างกระชั้นชิด ก่อนจะแยกไปขึ้นรถยนต์อีกคันนั้น แต่ด้วยความเร่งรีบได้ทำปืนพกประจำกายร่วงลงกับพื้น จนผู้สื่อข่าวและบรรดาช่างภาพที่อยู่บริเวณดังกล่าวเกิดความฮือฮาและต่างรีบตะโกนบอกผู้ติดตามคนดังกล่าวว่าปืนพกร่วงลงพื้น จนผู้ติดตามดังกล่าวต้องรีบเก็บและก้าวขึ้นรถยนต์อย่างรวดเร็ว