คมนาคมเดินหน้ารถไฟเชื่อม 3 ประเทศ

คมนาคมเดินหน้ารถไฟเชื่อม 3 ประเทศ

"พล.อ.อ.ประจิน" หารือร่วมลาว เดินหน้ารถไฟเชื่อม 3 ประเทศ ยัน 5 ปี เดินทางจากจีน-ลาว-กรุงเทพฯได้ พร้อมเดินรถร่วมไทย-ลาว-จีน-เวียดนาม

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมระดับรัฐมนตรีไทย-ลาวว่า ได้มีการหารือถึงโครงการรถไฟจีน-ลาว-ไทย โดยเส้นทางคุนหมิง-ชายแดนลาว ระยะทาง 520 กม. จะเริ่มได้ปี 58 ใช้เวลาก่อสร้างไม่เกิน 5 ปี ส่วนเส้นทางจากชายแดนลาว-เวียงจันทร์ ระยะทาง 417 กม.เริ่มได้ปลายปีนี้ สอดคล้องกับรถไฟไทย-จีน จากหนองคาย-แก่งคอย-กรุงเทพฯ และแก่งคอย-มาบตาพุด ที่เริ่มได้เดือนต.ค.นี้ เช่นเดียวกัน ซึ่งในส่วนของไทยจะใช้เวลาก่อสร้างทุกช่วงได้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปีครึ่ง

“เส้นทางรถไฟของไทยและลาวจะใช้เวลาประมาณ 4 ปี จึงจะเชื่อมกันได้ ส่วนที่จะเชื่อมกับคุนหมิงจะใช้เวลาไม่เกิน 5 ปี ดังนั้นนับจากนี้ไป ตั้งแต่ปี 59-63 จะเชื่อมสามารถต่อจากคุนหมิงมายังกรุงเทพฯและลงไปยังมาบตาพุดได้แน่นอน โดยไทยและลาวเห็นชอบผลักดันเรื่องนี้ร่วมกัน จึงเป็นการยืนยันว่าโครงการนี้เกิดขึ้นแน่นอน”

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาการก่อสร้างสะพานรถไฟมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อแยกเส้นทางรถไฟออกมาจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 โดยจะนำไปรวมไว้กับโครงการรถไฟไทย-จีน เพื่อก่อสร้างจากแม่น้ำโขงเข้ามายังหนองคาย รวมระยะทางประมาณ 5 กม.ด้วย ขณะเดียวกันจะร่วมมือเดินรถรถโดยสารประจำทางจากไทย-ลาว-เวียดนาม โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อสำรวจเส้นทาง นอกจากนี้จะมีการศึกษาเพิ่มเติมการเปิดเส้นทางเดินรถจากเดิมไทย-ลาว-จีน จากเดิมเป็นการขนส่งสินค้า จากคุนหมิง-กรุงเทพฯ โดยฝ่ายลาวและจีนเสนอให้เป็นคุนหมิง-กทม.-แหลมฉบัง เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าได้มากขึ้น รวมถึงการเข้ามาเดินรถขนส่งสินค้าเข้ามาในไทย โดยจะเร่งสรุปรายละเอียดให้แล้วเสร็จในเดือนส.ค.-ก.ย.นี้

สำหรับการเชื่อมรถไฟจากอุบลราชธานีไปช่องเม็กนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)ได้จ้างที่ปรึกษาแล้ว เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟเข้าด้วยกัน ขณะเดียวกันทางฝ่ายลาวเสนอให้ดำเนินโครงการก่อสร้างมิตรภาพ แห่งที่ 5 บึงกาฬ-ปากซัน วงเงินลงทุน 3,700 ล้านบาท โดยให้ไทยลงทุน 2,400 ล้านบาท และฝั่งลาว 1,300 ล้านบาท ซึ่งทางรัฐบาลไทยก็ให้กระทรวงคมนาคมศึกษาประโยชน์เศรษฐกิจและสังคมเพื่อให้ชัดเจนในการลงทุน รวมถึงโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 อุบลราชธานี-แขวงสาละวัน(ข้ามแม่น้ำโขง) ตลอดจนโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงจากเชียงแมน-หลวงพระบาง