วธ.เร่งตั้ง6บอร์ดสื่อปลอดภัย

วธ.เร่งตั้ง6บอร์ดสื่อปลอดภัย

วธ.เร่งตั้ง 6 บอร์ดขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์-สั่งทำแผนบริหารกองทุน ชงของบประเดิมตั้งต้นจากรัฐบาล-กสทช.

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนภารกิจของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เมื่อเร็วๆนี้ ว่า หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ. ....เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น เพื่อดำเนินการตามภารกิจของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในระยะเริ่มต้นจนกว่าจะแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนตามมาตรา 26 ของพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวนั้น วธ.ได้แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนภารกิจของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ส่วนการกำหนดโครงสร้างของกองทุนฯ ขณะนี้แล้วเสร็จเบื้องต้นต้องแต่งตั้งและสรรหาคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ จำนวน 6 ชุด เพื่อขับเคลื่อนตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า 1.คณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มาจากกรรมการโดยตำแหน่งและแต่งตั้งผู้ทรงวุฒิ ผู้เชียวชาญ จำนวน 19 คน 2.คณะกรรมการการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุน และ 3.คณะอนุกรรมการอีก 4 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาสื่อฯ คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ และคณะอนุกรรมการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อฯ

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนแผนการขับเคลื่อนงานแบ่งเป็น 3 ระยะ 1.จัดสถานที่ตั้งสำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ชั่วคราว บริเวณชั้น 2 ที่วธ. รวมถึงจัดหาบุคคลากรให้เพียงพอต่อการขับเคลื่อนงานในเบื้องต้น โดย วธ.แต่งตั้งน.ส.จันทร์สุดา รักษ์พลเมือง รองปลัด วธ. เป็นปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการกองทุนฯ ชั่วคราว สำหรับงบประมาณในการดำเนินการนั้นหลังจากนี้ต้องจัดทำแผนปฏิบัติการของกองทุนระยะเริ่มต้น เพื่อใช้ของบประมาณประเดิมของกองทุนจากรัฐบาล รวมถึงของบประมาณจากกองทุนวิจัยและพัฒนาของ กสทช. เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนภารกิจตามที่กฎหมายกำหนดด้วย ส่วนระยะที่ 2 ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 120 วัน นับตั้งแต่วันที่พ.ร.บ.บังคับใช้ โดยการจัดตั้งสำนักกองทุนฯ ต้องเสร็จและเริ่มกระบวนการสรรหาผู้จัดการกองทุนฯ จัดประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ เพื่อสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯด้านต่างๆ และระยะที่ 3 การดำเนินงานเพื่อรองรับสำนักงานกองทุนฯ ชั่วคราว ในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีนับตั้งแต่พ.ร.บ.บังคับใช้ โดยการสรรหาคณะกรรมการชุดต่างๆและผู้จัดการกองทุนต้องแล้วเสร็จ รวมถึงวางแผนส่งต่อการดำเนินงานจาก วธ. ซึ่งทำหน้าที่ที่ดำเนินการชั่วคราวให้แก่สำนักงานกองทุนฯ ดำเนินการต่ออย่างเป็นทางการ