จับ! ขบวนการรีสอร์ททิพย์ หลอกจองห้องพัก ผ่านเฟซบุ๊ก เหยื่ออื้อโกงเงินล้าน

จับ! ขบวนการรีสอร์ททิพย์ หลอกจองห้องพัก ผ่านเฟซบุ๊ก เหยื่ออื้อโกงเงินล้าน

ตำรวจไล่จับ! ขบวนการรีสอร์ททิพย์ หลอกจองห้องพัก ผ่านเฟซบุ๊ก เหยื่ออื้อโกงเงินล้าน เปิดโปงพร้อมเตือนให้ระวัง

กรณีขบวนการรีสอร์ททิพย์ "หลอกจองห้องพัก" ผ่านเฟซบุ๊ก เหยื่ออื้อโกงเงินล้าน ล่าสุด สายตรวจไซเบอร์ กก.2 บก.สอท.3 สังเกตการณ์ในเพจแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมปรากฏพบเพจเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวภูทับเบิก มีลูกค้าเข้าไปกดสติกเกอร์โมโหเป็นจำนวนมาก

จึงเข้าไปขอเพิ่มเพื่อนเพื่อพูดคุยสืบสวนหาข้อมูล ได้ความว่าที่ส่งสติกเกอร์โมโหไปแบบนั้น เพราะถูกเพจเฟซบุ๊กนี้หลอกให้จองห้องพัก

พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.2 สอท.3 จึงสั่งการให้รวบรวมข้อมูลและประสานผู้เสียหายเข้าแจ้งความ จากการสืบสวนพบว่าเพจเฟซบุ๊กเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวภูทับเบิก

  •  มีเพจปลอมถึง 29 เพจ
  • มีผู้เสียหายจากการจองที่พักรวมกันกว่า 40 คน
  • ความเสียหายเคสไอดีนี้เป็นเงินประมาณ 80,000 บาท
  • มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการหลอกลวงจองที่พักรีสอร์ท จำนวน 24 เคสไอดี
  • ความเสียหายรวมเป็นเงินประมาณ 3,404,571 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.3 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหา 6 คน 

ต่อมา พ.ต.ท.ชัยวงศ์ ทองน้อย สว.ปรก.กก.2 บก.สอท.3 ได้นำหมายค้น เข้าค้นในพื้นที่อำเภอแม่สาย สามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นบัญชีม้าที่มีความใกล้ชิดเชื่อมโยงกับคนกดเงิน

  1. บัญชีแถว 1 น.ส.เพ็ญ (นามสมมุติ)
  2. บัญชีม้าแถวที่ 2 น.ส.ธัญ (นามสมมุติ)
  3. บัญชีม้าแถว 3 นายขัต (นามสมมุติ)
  4. บัญชีม้าแถวที่ 4 นายวี (นามสมมุติ)

เชื่อมโยงใกล้ชิดคนกดเงิน และมีเงินที่สามารถอายัดได้ทันเตรียมคืนผู้เสียหาย ต่อจากนี้จะดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับที่เหลือ และขยายผล

ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชน สำหรับสายเที่ยวที่ชอบหาที่พักราคาถูก ตามเพจต่างๆ ต้องระมัดระวังให้ดี เพราะมิจฉาชีพสร้างเพจปลอมเลียนแบบเพจที่พักจริงเป็นจำนวนมาก

โดยการไปหาซื้อเพจที่มีผู้ติดตามจำนวนมากมาสร้างเพจเลียนแบบ ควรหาจองที่พักตามแพลตฟอร์มชื่อดังที่มีมาตรฐานได้รับการการันตี จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

หากพบการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมออนไลน์ในทุกรูปแบบสามารถแจ้งความออนไลน์ผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ ได้ที่ www.thaipoliceonline.go.th หรือแจ้งสายด่วน (AOC 1441) ได้ตลอด 24 ชม.