เที่ยวงานสืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวยิ่งใหญ่ ปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

เที่ยวงานประเพณีตักบาตรเทโว ประจำปี 2566 ปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ชมการแสดงแสงสีเสียง "ตำนานตักบาตรเทโว พระพุทธเจ้าเปิดโลก" อาหารสำรับคาวหวานรังสรรค์เมนูอาหารโดยเชฟบิ๊ก แชมป์สตาร์เชฟ ประเทศไทย 2022

ที่จังหวัดอุทัยธานี  ที่สำนักงานเทศบาลเมืองอุทัยธานี  นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยนางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ร่วมกันแถลงข่าวเชิญชวนเที่ยวงานประเพณีตักบาตรเทโว ประจำปี 2566 โดยในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม 2566  

กิจกรรมภายในงาน วันที่ 29  ตุลาคม 2566 ในภาคค่ำชมการแสดง แสง เสียง ยามค่ำคืน เรื่อง "ตำนานตักบาตรเทโว พระพุทธเจ้าเปิดโลก" โดยมีนักแสดงหนุ่ม เต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์ มาร่วมแสดงแสงสีเสียงในครั้งนี้ด้วย และรับประทานอาหารสำรับคาวหวาน ณ บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี ปีนี้พิเศษสุด มีเมนูอาหารที่ถูกรังสรรขึ้นมาโดยเชฟบิ๊ก - ภูริพรรษ ใจวีระวัฒนากุล แชมป์สตาร์เชฟ ประเทศไทย 2022

โดยในการแถลงข่าว เชฟบิ๊ก ยังได้โชว์ ฝีมือการทำอาหารแก่ผู้ร่วมงานแถลงข่าว เป็นการเรียกน้ำย่อยกันไปก่อนการจัดงานจริงนอกจากนี้ ยังมี เมนูอาหารสำรับคาวหวาน พร้อมกับขิงฝาก สินค้า OTOP อุทัยธานี มาโชว์ ในงานด้วย อาทิเช่น เมนูอาหารปลาแรด น้ำพริกปลาแรด ข้าวต้มลูกโยน ส้มโอ และของฝากจากเมืองอุทัยธานี อีกด้วย

ในช่วงเช้า ในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ซึ่งตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประเพณีตักบาตรเทโว โดยมีพระสงฆ์ 500 รูป เดินลงจากยอดเขาสะแกกรังผ่านบันได 449 ขั้น ลงมายังลานวัดสังกัสรัตนคีรี ซึ่งเปรียบเสมือนบันไดแก้วสู่สังกัสนครในครั้งพุทธกาล ที่สมเด็จพระสัมมาพระพุทธเจ้า เสด็จขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แสดงพระธรรมเทศนาโปรดพระพุทธมารดาจนบรรลุพระโสดาบัน จากนั้นเสด็จกลับสูโลกมนุษย์ที่เมืองสังกัสนครในวันออกพรรษา

ซึ่งพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหาร แห้งและข้าวต้มลูกโยน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และ ในช่วงสาย ยังมีขบวนแห่รถพุทธบูชาและโต๊ะหมู่บูชาประดับงานช้างในเมืองอุทัยธานี เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชม ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

สำหรับ งานประเพณีตักบาตรเทโว จังหวัดอุทัยธานี หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นประเพณีที่จัดสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งประเพณีตักบาตรเทโว ที่วัดสังกัสรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี เป็นงานประเพณีงานบุญออกพรรษาของเมืองอุทัยธานีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย วัดสังกัสรัตนคีรี เป็นวัดที่สำคัญในจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อพ้องกับ "เมืองสังกัสสะ" ในพุทธตำนาานที่ประดิษฐานพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีพระบรมสรีริกธาตุบรรจุไว้ในพระเศียรและมีพุทธลักษณะที่งามพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอุทัยธานี ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาสะแกกรัง มีจุดเด่นตรงบันไดทอดยาว 449 ขั้น จากมณฑป บนยอดเขาสะแกกรัง เปรียบเสมือนบันไดทิพย์ที่ทอดยาวจากสวรรค์ดาวดึงส์สู่เมืองสังกัสนคร เพื่อมารับบิณฑบาต

โดยจะมีความสอดคล้องกับพุทธประวัติ ในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากการเทศนาโปรดพระมารดา

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงแสง เสียง ยามค่ำคืน ผ่านการแสดงละคร เรื่อง "ตำนานตักบาตรเทโว พระพุทธเจ้าเปิดโลก" ที่สวยงามยิ่งใหญ่ตระการตา การจัดขบวนแห่พุทธประวัติ พุทธตำนาน การจำหน่ายสินค้า OTOP ชื่อดัง และการจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง ที่ตกทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ณ บริเวณวงเวียนห้าแยกวิทยุ ของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว เป็นการแสดงให้เห็นถึงความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ที่ยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมายาวนาน

และยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนชาวพุทธได้มีโอกาสร่วมทำบุญเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา โดยในแต่ละปีจะมีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายมาร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวต้มลูกโยน แด่พระภิกษุสงฆ์ ย้อนพุทธตำนานของชาวพุทธกันอย่างเนืองแน่น รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566 ที่ไม่ควรพลาดอีกด้วย