ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม 'ทะเลหัวหิน’

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม 'ทะเลหัวหิน’

จากบ้านเก่าอายุ 101 ปี ของตระกูลสนิทวงศ์ สู่วิลล่าหลังงาม ‘จรัสภาวัน’ ที่พักริม 'ทะเลหัวหิน' ณ ที่นี้เวลาเนิบช้าจนเหมือนหลงเข้าไปสู่อดีตอันแสนงาม

จรัสภาวัน (CHARRAS Bhawan Hotel and Residence) ที่พักริมทะเลหัวหิน อดีตคือบ้านพักตากอากาศของตระกูลสนิทวงศ์ 

บ้านเก่าของตระกูลดัดแปลงเป็นบ้านพักตากอากาศ ที่ยังคงความงดงามของสถาปัตยกรรมยุคก่อน เรือนไม้สีเขียวมอหมึกสไตล์โคโลเนียล หลังคาทรงปั้นหยา ตกแต่งราวระเบียงและระแนงไม้บังแดด ราวบันไดจากอาคารไม้เดิม ดูราวกับเรื่องราวเก่า ๆ กลับมาฉายภาพซ้ำ...

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’    ทะเลหน้าวิลล่าจรัสภาวัน

หัวหิน...เป็นถิ่นสำคัญ

จรัสภาวัน มาจากชื่อของ คุณย่าจรัส (ต่อมาได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง เป็นคุณหญิงณพรัตน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) ส่วน ภาวัน หมายถึง บ้านหลังใหญ่

คุณย่าจรัส เป็นบุตรีคนเดียวของ หลวงปราบอริพ่าย และคุณเลื่อน เอมะนาวิน (บุญหลง) ซึ่งถวายตัวเป็นข้าหลวงในตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเยาวภาพงศ์สนิท พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 5

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

     (Cr.photo by Panee Chevapark)

ต่อมาคุณย่าจรัสอยู่ในความดูแลของ ม.ร.ว.เตื้อง สนิทวงศ์ ปรมาจารย์ด้านอาหาร จึงได้ฝึกฝนวิชาการครัวตำรับสายเยาวภา คุณย่าจรัสสมรสกับ ม.ล.ทวีวัฒน์ สนิทวงศ์ มีบุตรชายคนเดียวคือ คุณวัฒนศักดิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา หรือคุณแค๊กนี่ - ตั้งชื่อตามดาราคนโปรดยุค 1930 คือ James Cagney

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’ คุณแค๊กนี่ สมรสกับคุณเอกวัลย์ มีบุตร 3 คน คือ คุณจ๋า - มาศวัลย์, คุณจ๊อง – ณิศวัฒน์ และคุณจิ๋ว - ปวันวรี บุตรทั้งสามของคุณแค๊กนี่ คือเจนเนอเรชั่นที่ 3 ผู้สร้าง จรัสภาวัน โดยรื้ออดีตอันงดงามเมื่อครั้งคุณปู่คุณย่า เคยพำนักอยู่ที่บ้านตากอากาศริมหาดหัวหิน จีเอ็มของจรัสภาวัน เล่าว่า

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

 

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’ ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

ทายาทเจน 3 ปรับบ้านเก่าโดยคงรูปแบบการตกแต่งแบบเดิม วิลล่าสไตล์โคโลเนียล หลังคาทรงปั้นหยา การตกแต่งห้องพักให้สัมผัสกลิ่นอายของหัวหินในอดีต

เช่น ลวดลายที่ตกแต่งผนังหัวเตียงและประตูนำลวดลายมาจากบ้านเดิมของคุณปู่คุณย่า แม้กระทั่งกระเบื้องเคลือบสีเขียวไข่กาผลิตใหม่จากลำปาง โดยคงรูปแบบและเฉดสีเดิมไว้

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

จรัสภาวัน...เมื่อกาลเวลาหยุดนิ่ง

คุณปู่คุณย่า (ม.ล.ทวีวัฒน์-คุณย่าจรัส) ได้ซื้อที่ดินติดชายหาดใกล้เขาเต่า เมื่อปี พ.ศ.2465 และสร้างบ้านพักหลายหลัง

“ตอนนั้นคุณปู่คุณย่ามาซื้อที่ดินและสร้างบ้านพักที่นี่ ต้นมะขาม ต้นอินทนิลน้ำ และสนประดิพัทธ์ รอบบริเวณบ้านพักยังคงยืนต้นอยู่มาจนทุกวันนี้ เรือนใหญ่สมัยก่อนสร้างสไตล์บ้านพักตากอากาศ ต่อมาทายาทเจน 3 มาพัฒนาจนมีรูปแบบเหมือนปัจจุบัน”

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

ผู้เล่าย้อนอดีตพาให้คนฟังนึกภาพตามว่า ณ เวลานั้นคุณย่าจะมานั่งที่ระเบียงดูดอกอินทนิลน้ำ ปรากฏรูปถ่ายขาวดำคุณย่าจรัส บริเวณโถงต้อนรับ

“สมัยก่อนคุณย่าตอนมาอยู่เขาเต่า มีโอกาสถวายพระกระยาหารเที่ยงในหลวงรัชกาลที่ 9 บ่อย ๆ ท่านเสด็จทรงเรือใบมาก็จะมาจอดแถวหน้าวิลล่าประมาณเที่ยง เนื่องจากคุณย่ามีฝีมือการทำอาหาร ในที่สุดก็เปิดร้านอาหารชื่อ รสทิพย์ เพื่อเตรียมความพร้อมรับเสด็จและข้าราชบริพาร

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

อีกอย่างหนึ่งคือได้ช่วยเหลือชุมชน แม่บ้านที่เป็นภรรยาชาวประมงมาฝึกอาชีพ ฝึกการครัว เด็กมาทำงานบริการ มีรายได้ช่วยเหลือครอบครัว

สมัยนั้นชาวเขาเต่าเรียกคุณปู่คุณย่าว่า พ่อคุณแม่คุณ และยังเรียกกันมาจนทุกวันนี้”

ผู้ดูแลเล่าต่อว่า ถนนข้างวิลล่าชื่อ ถนนทวีวัฒน์ เมื่อเปิดร้านอาหารรอรับเสด็จบ่อยครั้ง จึงสร้างเรือนพลับพลาเป็นที่ประทับ ยังมีรูปของในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

วิลล่าชื่อสวย...ล้วนมีที่มา

วิลล่าริมชายหาดมีอายุร่วมร้อยปี เมื่อปรับปรุงใหม่ก็ยังคงกลิ่นอายเรือนพักตากอากาศสมัยก่อน เครื่องเรือนย้อนยุค มือจับหรือลูกบิดบานประตูสไตล์วินเทจ เฉดสีละมุนตา แม้กระทั่งดีไซน์ขวดแชมพู-ครีมอาบน้ำก็ดูราวกับหยิบยืมขวดน้ำหอมที่คุณย่าเคยใช้

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’ จรัสภาวัน มีวิลล่า 5 หลัง 4 หลังเป็นห้องพัก อีก 1 หลังเป็นห้องอาหาร ตัวบ้านออกแบบเหมือนบ้านเจ้านายสมัยก่อน มี 2 ชั้น ชั้นบนมีระเบียงและจากุชชี่ให้แช่น้ำมองทะเล ภายในแบ่งเป็นห้องพัก ซ้าย-ขวา มีพื้นที่ตรงกลางหรือลิฟวิ่งรูม มีโต๊ะกินข้าว โซฟา ตู้เย็นและบาร์เครื่องดื่ม ประกอบด้วย

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’ วิลล่าทวีวัฒน์ มี 4 ยูนิต 8 ห้องพัก ตั้งชื่อตามคุณปู่ ม.ล.ทวีวัฒน์ สนิทวงศ์ แต่ละห้องคุณจ๊องตั้งชื่อเป็น “เต่าทะเล” ได้แก่ ห้องเต่าตนุ, เต่ากระ, เต่าหญ้า, เต่ามะเฟือง แต่ละห้องมีพื้นที่ 140 ตารางเมตร

วิลล่าแค๊กนี่ มี 2 ยูนิต ชั้นบนชื่อ แค๊กนีแดนดี้สวีท (ชื่อหนังดังที่เจมส์ แค๊กนีแสดง) ชั้นล่างชื่อ แค๊กนี่ คานารี สวีท แต่ละห้องมีพื้นที่ 185 ตารางเมตร มี 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ห้องแพนทรี่+นั่งเล่น หน้าระเบียงมีจากุชชี่

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’     หลนกะปิ ที่ห้องอาหารปวัน

วิลล่า เดอ จอง (de Jong) มี 1 ยูนิต 2 ห้องพัก ตั้งชื่อตามชื่อเล่นของคุณณิศวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา หรือ “คุณจ๊อง” มีเนื้อที่ 180 ตารางเมตร

วิลล่า วัลย์ (Valaya) มี 1 ยูนิต 2 ห้องพัก จากชื่อของคุณเอกวัลย์ และคุณมาศวัลย์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา มีสระว่ายน้ำส่วนตัว พื้นที่รวม 190 ตารางเมตร

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’    เมี่ยงปลาทู

ห้องอาหารปวัน (หรือวิลล่าปวัน) มาจากชื่อของ คุณปวันวรี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เป็นร้านอาหารของโรงแรมแต่ก็เปิดรับลูกค้าภายนอกด้วย เป็นอาหารในคอนเซปต์คิดถึงอดีต หลายสูตรมาจากสูตรดั้งเดิมของคุณย่า

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’ ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’    ปูผัดพริก ห้องอาหารปวัน

เขาเต่า...โครงการในพระราชดำริ

ในห้องรับรองเรียกว่า "ศาลา" ประดับภาพเก่าสมัยคุณปู่คุณย่า รวมถึงภาพเจ้านายสมัยก่อน ผู้ดูแล จรัสภาวัน เล่าว่า

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

เมื่อปี 2506 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสร้างอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ซึ่งน่าจะเป็นโครงการพระราชดำริโครงการแรก ๆ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่โรงเรียนวัดเขาเต่ามีพระราชประวัติและเปิดเป็นศูนย์ให้ความรู้เกี่ยวเขาเต่าและพระราชกรณียกิจของพระองค์

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’ ปี พ.ศ.2507 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเล็งเห็นว่า ชาวบ้านเขาเต่ามีอาชีพเดียวคือทำประมง ทรงพระราชทานเครื่องทอผ้า ส่งครูจากเพชรบุรีมาสอนทอผ้า และพระราชทานที่ดินให้ชาวเขาเต่า ทำโรงทอผ้า สร้างงานแก่ชาวบ้าน

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’     อาหารเช้า ข้าวต้มทะเล

ปัจจุบันโรงทอผ้ายังดำเนินกิจการอยู่ และ จรัสภาวัน ให้การสนับสนุนชุมชนโดยให้ตัดเย็บผ้าทอที่ใช้ในโรงแรม เช่น เสื้อคลุมอาบน้ำ ถุงใส่ไดร์เป่าผม ฯลฯ โดยกลุ่มสตรีผ้าทอหมู่บ้านเขาเต่า ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’    มักกะโรนีน้ำใสไก่ฉีก 

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’    เอ้ก เบเนดิกต์

ยังมีกระเป๋าสานที่ใช้ในห้องพัก ผลิตจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น สนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงใช้ขวดน้ำแทนขวดพลาสติก เป็นน้ำแร่ธรรมชาติที่ผ่านการกรองด้วยเทคโนโลยี Nanofilteration เป้าหมายเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ สู่การท่องเที่ยวพักผ่อนอย่างยั่งยืน

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’

เนื่องจากห้องพักของ จรัสภาวะ มีจำนวนจำกัด แนะนำให้จองก่อนล่วงหน้า

หาเวลาไปอยู่กับตัวเอง หรือตามหาปริศนา...ย้อนอดีตสู่วันอันแสนงามที่ชายทะเลหัวหิน

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’ จรัสภาวัน (CHARRAS Bhawan Hotel and Residence)

โรงแรมและรีสอร์ท : สไตล์วิลล่า ริมทะเลเขาเต่า หัวหิน

จุดเด่น : ห้องพักสวย โรแมนติก เป็นส่วนตัว บรรยากาศสงบงาม สระว่ายน้ำใหญ่

กิจกรรม : ว่ายน้ำ เดินเล่นชายหาด ขี่จักรยาน พายเรือคายัค แพดเดิ้ลบอร์ด เที่ยวชมและอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนเขาเต่า

ตามหาปริศนา..ผ่านเวลาเนิบช้าที่ ‘จรัสภาวัน’ บ้านพักริม \'ทะเลหัวหิน’ อาหาร : ห้องอาหารปวัน บริการอาหารไทยสูตรคุณย่าจรัส (ตำรับสายเยาวภา) มีเมนูย้อนยุค เช่น ข้าวต้มปลาขูดสูตรคุณย่า, มักกะโรนีน้ำใสไก่ฉีก, ปอเปี๊ยะไข่ใส่กุ้งสดกับไข่ ฯลฯ 

ราคา : สำหรับ 1 ห้อง 2 คน ราคาเริ่มต้น 10,500 บาท / 2 ห้อง 4 คน ราคา 14,900 บาท

สำรองห้องพัก : โทร.083 524 5329, อีเมล: [email protected], www.charrasbhawan.com