ดราม่า เรือประมงพาณิชย์ปิดเส้นทางเดินเรือเข้า-ออกท่องเที่ยวเกาะ จ.สตูล

ดราม่า เรือประมงพาณิชย์ จ.สตูล นับร้อยลำปิดเส้นทางเข้าออก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้าฝั่งไม่สามารถนำเรือเข้าเทียบท่าเรือปากบาราได้ ขณะที่เรือที่จะแล่นไปยังเกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดัง เกาะตะรุเตา ก็ไม่สามารถนำเรือออกไปได้ด้วยเช่นกัน

(1 มี.ค.2566) เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา เรือประมงพาณิชย์ จ.สตูล นับร้อยลำหลังยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้แก้ปัญหาการทำประมงที่มีพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ

อย่างไรก็ตาม การยื่นเรื่องดังกล่าวยังไม่เป็นผล ทำให้ครอบครัวชาวประมงซึ่งนอกจากจะนำเรือปิดเส้นทางเข้าออกล่องน้ำที่จะเดินทางไปยังเกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดังของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังตั้งครัวเพื่อต่อรองให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจลงมาหาข้อสรุปแก้ปัญหาในครั้งนี้ให้

เรื่องนี้ล่าสุด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้าฝั่งไม่สามารถนำเรือเข้าเทียบท่าเรือปากบาราได้ ทำให้ต้องไปใช้เส้นทางเทียบท่าเรืออื่นแทน ขณะที่เรือที่จะแล่นไปยังเกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดัง เกาะตะรุเตา ก็ไม่สามารถนำเรือออกไปได้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่วันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้ยืนยันแล้วว่าจะเร่งในการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยให้ประมง จ.สตูล เร่งสรุปแนวทางออกของปัญหาเสนอหน่วยเหนือที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวประมงแต่ก็ไม่เป็นที่พอใจจนเป็นที่มาของการนำเรือปิดร่องน้ำเดินทาง

โดยปัญหานี้เริ่มขึ้นเมื่อพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำชับให้มีการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ขณะลงมาแก้ปัญหาที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมเรือประมงที่ล่วงล้ำน่านน้ำเข้าไปทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตาไปแล้วจำนวน 27 ลำ