‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’ ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน

อีกทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่ต้องพักฟื้นนอกโรงพยาบาล หรือผู้สูงวัยที่ไม่มีลูกหลานดูแล ‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’ (Nita Nursing Home) บ้านหลังน้อยที่ก่อตั้งโดยคุณหมอ

อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน อาทิ เล่นกีฬาบาดเจ็บหลังผ่าตัดข้อเท้า เข่า ฯลฯ ต้องพักฟื้น มีนักกายภาพดูแล ก็จะทำให้คนไข้ฟื้นตัวเร็วขึ้น และคนไข้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้ป่วยติดเตียง ให้อาหารทางสายยาง ให้เนอร์สซิ่งโฮมมืออาชีพดูแลก็น่าจะดีกว่า

รศ.นพ.สาธิต เที่ยงวิทยาพร ศัลยแพทย์ด้านกระดูก และข้อและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมและข้อสะโพกเทียม ในฐานะผู้ก่อตั้ง Nita Nursing Home เล่าว่า

จุดเริ่มต้นของการทำ Nursing Home มาจากตนเอง และ พญ.กัญญา การุณอุทัยศิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม เป็นแพทย์ที่ดูแลกลุ่มผู้สูงอายุมานาน เห็นพ้องกันว่าปัจจุบันอายุเฉลี่ยของคนไทย มีอายุยืนขึ้น จำนวนผู้สูงอายุที่เข้ารับการรักษาก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และพบว่าปัญหาการดูแลผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

“ผมเป็นแพทย์รักษาโรคข้อเข้าเสื่อมมานาน มีโอกาสคุยกับผู้ป่วยสูงอายุหลายคน พบว่าหลายคนอยู่บ้านคนเดียว บางคนอยู่กันสองคนตายาย บางคนมีลูกหลาน แต่ด้วยเป็นกลุ่มวัยทำงานจึงไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุได้เต็มที่

บางครั้งต้องเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ทำให้ผู้สูงอายุต้องอยู่บ้านคนเดียว เราพบว่าผู้สูงอายุที่อยู่เพียงลำพังเริ่มมีภาวะซึมเศร้า ขณะที่ผู้สูงอายุที่อยู่กับลูกหลาน หรือมีกลุ่มเพื่อนมาหาหมอด้วยกัน เขาจะมีความสุข เป็นความแตกต่างที่เห็นได้ชัด”

รศ.นพ.สาธิต เที่ยงวิทยาพร กล่าว

นอกจากปัญหาของกลุ่มผู้สูงวัยที่ต้องอาศัยอยู่เพียงลำพังแล้ว ‘ผู้ป่วยหลังการผ่าตัด’ ที่ต้องอาศัยอยู่คนเดียวหรือมีคนดูแลน้อย เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่พบปัญหา เพราะหลังการผ่าตัดผู้ป่วยต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด บางกรณีต้องมีการทำกายภาพเพื่อฟื้นฟูร่างกายอย่างถูกต้อง เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลต่อการใช้งานร่างกายในระยะยาว

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน พญ.กัญญา การุณอุทัยศิริ และรศ.นพ.สาธิต เที่ยงวิทยาพร

ออกแบบด้วย ‘ความใส่ใจ’

รศ.นพ.สาธิต เล่าว่า เราทำ Nita Nursing Home ด้วยความตั้งใจ พิถีพิถัน ออกแบบทุกรายละเอียดทั้งหมดด้วยตนเอง เริ่มตั้งแต่ห้องพักที่มีหลายรูปแบบสไตล์รีสอร์ท และออกแบบให้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนอยู่บ้านจริง ๆ แต่ละห้องจะมีสีสัน กระเบื้อง ลายวอลเปเปอร์ รวมถึงลักษณะการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้ผู้เข้าพักได้เลือกห้องที่ตรงกับความชอบของตัวเอง

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน ภายในห้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวันที่ครบครัน เช่น ราวจับพยุงตัว ที่นั่งอาบน้ำ อุปกรณ์กันลื่น ปุ่มกดฉุกเฉิน หรือแม้แต่ห้องน้ำก็ออกแบบให้มีพื้นที่กว้างขวาง

สามารถเข็นรถเข็นเข้าห้องน้ำได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ในห้องพักแบบรวมก็ยังออกแบบให้แต่ละเตียงมีพื้นที่โดยรอบ ไม่รู้สึกแออัด รวมทั้งจัดทำราวม่านกั้นให้มีความเป็นส่วนตัว

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน ห้องพักรวม 

“บรรยากาศโดยรอบมีการออกแบบให้โปร่งโล่งสบาย อากาศถ่ายเทดี มีลานกิจกรรมและสวนสำหรับพักผ่อน ที่สำคัญภายในศูนย์ยังมีห้องกายภาพบำบัด ซึ่งมีอุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างครบครัน เช่น บันไดฝึกเดินก้าวขึ้น-ลง

เครื่อง Ultrasound เครื่องลดปวดด้วยกระแสไฟฟ้า (TENS) เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อ ลดการบาดเจ็บและฟื้นฟูร่างกายได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้มีทีมนักกายภาพบำบัดและพยาบาลผู้เชี่ยวชาญที่คอยดูแลให้บริการอย่างใกล้ชิด ทำให้รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย”

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน มีคุณหมอใส่ใจดูแลใกล้ชิดทำให้ร่างกายฟื้นฟูเร็วขึ้น

มุ่งสร้าง ‘สังคมสุขใจ’

เนอร์สซิ่งโฮม แห่งนี้ยังให้ความสำคัญกับ ‘การดูแลคุณภาพจิตใจ’ ด้วยการสร้างกิจกรรมที่ท้าทายเพื่อ ‘สร้างความหมายในการใช้ชีวิต’

พญ.กัญญา การุณอุทัยศิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม ในฐานะผู้ก่อตั้ง Nita Nursing Home เล่าว่า เมื่อคนเราอายุมากขึ้นและถูกจัดว่าเป็นกลุ่มผู้สูงวัย บางครั้งทำให้พวกเขารู้สึกว่าสังคมกำลังตัดพวกเขาออก เพราะมองว่าเขาเป็นกลุ่มคนที่ทำอะไรไม่ได้แล้ว ลูกหลานหรือคนรอบข้างก็จะไม่ค่อยอยากให้ทำอะไรมากนักเพราะเป็นห่วง

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน

แต่ลึก ๆ ความรู้สึกของผู้สูงวัย เมื่อไม่ได้ทำอะไรเลย วัน ๆ ได้แต่นั่งกับนอน ก็กลายเป็นหมดความท้าทายในชีวิต เขาจะรู้สึกสิ้นหวังและไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง แต่ละวันจะห่อเหี่ยวและหดหู่ลงไปเรื่อย ๆ ในต่างประเทศ มีผู้สูงวัยจำนวนไม่น้อยที่เลือกจบชีวิตตนเอง เพราะคิดว่าไม่มีประโยชน์ในการใช้ชีวิตอยู่

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน พญ.กัญญา การุณอุทัยศิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน รศ.นพ.สาธิต เที่ยงวิทยาพร ศัลยแพทย์ด้านกระดูก และข้อ

“เราไม่ได้อยากให้ที่นี่เป็นแค่เป็นศูนย์ที่มีคนไข้มานอนพักฟื้นแล้วกลับไป แต่ต้องรักษาใจให้เขามีความสุขด้วย เราจะไม่ได้ให้เขาอยู่นิ่ง ๆ บนเตียง แต่จะดูว่าผู้สูงอายุและผู้ป่วยแต่ละคนช่วยเหลือตนเองอะไรได้บ้าง ทำกิจกรรมอะไรได้ ก็จะให้เขาได้ทำ

ซึ่งเรามีแผนจัดกิจกรรมสร้างสุขผู้สูงวัย เช่น พาไปไหว้พระ ทำกิจกรรมธาราบำบัด ดนตรีบำบัด ศิลปะบำบัด การปลูกผัก โดยเรามีเครือข่ายสถาบันผู้เชี่ยวชาญในการจัดกิจกรรมในแต่ละด้าน เราต้องสร้างกิจกรรมที่เป็นความท้าทายให้เขาในทุกวัน เพื่อให้ผู้สูงวัยเห็นความสามารถและคุณค่าในตัวเอง ทำให้ชีวิตเขามีความหมายและมีความสุข”

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน บรรยากาศสวนเล็กๆ 

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน ฟื้นฟูดูแลแบบครบวงจร

ในยุคที่โลกก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยโดยสมบูรณ์ การมองหาบ้านพักเพื่อผู้สูงวัย หรือการหาสถานที่พักฟื้นที่จะช่วยดูแลฟื้นฟูพ่อแม่หรือผู้ป่วยหลังการผ่าตัดไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว Nita Nursing Home เป็นหนึ่งในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยฟื้นฟูแบบครบวงจรที่ดีที่สุดและดำเนินการโดยแพทย์รวมถึงยังมีทีมบุคลากรที่พร้อมดูแลคนที่เรารักอย่างใกล้ชิด

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน รศ.นพ.สาธิต เล่าเสริมว่า เราเป็นแพทย์มากว่า 20 ปี มีประสบการณ์การดูแลรักษาคนไข้และผู้สูงวัยมาตลอดชีวิต มั่นใจว่ามีความเข้าใจผู้สูงอายุเป็นอย่างดี และพวกเราตั้งใจทำศูนย์นี้อย่างมาก เพราะอยากพัฒนาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่ดี มีคุณภาพ

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน

เป็นบ้านหลังที่สองที่ผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยจะเข้ามาพักได้อย่างอุ่นใจ และได้รับการดูแลทั้งทางกาย-ใจอย่างเต็มที่ และยังมีทีมพยาบาลด้านผู้สูงอายุ และนักกายภาพบำบัดที่พร้อมให้การดูแลแบบครบวงจร เตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน แถมยังอยู่ใกล้โรงพยาบาลหลายแห่ง ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน

‘นิตาเนอร์สซิ่งโฮม’  ศูนย์ดูแลที่เหมือนมีหมออยู่ในบ้าน Nita Nursing Home เลขที่ 7/31 ซอยบงกช 79  หมู่ 2 ตำบลคลองสอง , เขตคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี  https://golink.icu/nita

โทร. 088-788-3587 , 084-168-9195 และ 081-886-4954