ชัยชนะนักการเมืองญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด ก้าวใหม่ในสังคมญี่ปุ่น

ชัยชนะนักการเมืองญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด ก้าวใหม่ในสังคมญี่ปุ่น

การเลือกตั้งซ่อมในญี่ปุ่นที่ผ่านมา นักการเมืองรุ่นใหม่หลายคนในช่วงวัย 25 ปีมีโอกาสได้รับชัยชนะ และมุ่งมั่นที่จะทำงานเปลี่ยนแปลงสังคม

ญี่ปุ่นมีการเลือกตั้งซ่อมในหลายระดับ เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ผลการเลือกตั้งคราวนี้เป็นที่สนใจของสื่อต่างประเทศหลายสำนัก เพราะมีนักการเมืองหน้าใหม่ วัยใสหลายคนทั้งชายและหญิงที่สามารถสอดแทรกเข้ามาเดินเคียงคู่กับนักการเมืองรุ่นใหญ่ได้หลายคนทีเดียว

เอริ อาร์ฟิยา ก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับความสนใจ ถึงแม้ว่าเธอจะอยู่ในวัย 34 ปี ในขณะที่นักการเมืองคนอื่นในกลุ่มนี้อยู่ในช่วงวัย 25 ปี

ก่อนการเลือกตั้ง สื่อต่างประเทศอย่างบลูมเบิร์ก เดอะการ์เดี้ยน เรดิโอฟรีเอเชีย ต่างพากันรายงานถึงประวัติของเธอ บางสำนักก็มาสัมภาษณ์เธอด้วย นั่นเพราะเธอมีเชื้อชาติอุยกูร์จากทางพ่อของเธอ ในขณะที่แม่ของเธอเป็นชาวอุซเบกิซถาน

 

ชัยชนะนักการเมืองญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด ก้าวใหม่ในสังคมญี่ปุ่น (เอริ อาร์ฟิยา ผู้หญิงเชื้อสายอุยกูร์คนแรกของโลกที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมรัฐสภาในญี่ปุ่น)

เมื่อเธอได้รับเลือกตั้งให้เข้าสู่สภาล่างของญี่ปุ่น เธอกลายเป็นผู้หญิงเชื้อสายอุยกูร์คนแรกของโลกที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมรัฐสภา ชัยชนะของเธอมีความสำคัญต่อชุมชนชาวอุยกูร์ในญี่ปุ่นและชาวอุยกูร์พลัดถิ่นทั่วโลกอย่างมาก หนังสือพิมพ์อุยกูร์ก็รายงานเรื่องนี้ด้วย

สภาคองเกรสอุยกูร์โลกกล่าวว่า การที่เธอได้รับเลือกเข้าสูสภาล่างของญี่ปุ่นถือได้ว่า เป็นชัยชนะที่สำคัญของชุมชนอุยกูร์-ญี่ปุ่นในญี่ปุ่นและของโลก

อุยกูร์เป็นชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ของประเทศจีน กลุ่มประเทศโลกตะวันตกและกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มกล่าวหาจีนว่า ก่ออาชญากรรมต่อเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามกลุ่มอื่น ๆ ในภูมิภาคซินเจียง มีชาวอุยกูร์จำนวนมากพากันหนีออกจากจีนมายังประเทศต่างๆ รวมถึงไทยด้วย 

  • นักการเมืองชาวอุยกูร์ในญี่ปุ่น

อาร์ฟิยา เป็นหนึ่งในสมาชิกรัฐสภาเพียงไม่กี่คนที่ไม่ได้มีเชื้อสายญี่ปุ่น เธอเกิดที่เมืองคิตาคิวชู จังหวัดฟูกูอูกะของญี่ปุ่น แต่ย้ายไปจีนตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โดยย้ายไปที่เมืองเซียงไฮ้เมื่อตอนอายุ 10 ขวบ

ชัยชนะนักการเมืองญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด ก้าวใหม่ในสังคมญี่ปุ่น

(เอริ อาร์ฟิยา )

เธอศึกษาปัญหาของชาวอุยกูร์ที่ถูกกดขี่ และประณาม “การกดขี่ที่น่าเศร้าและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไม่อาจบรรยาย” 

นอกจากนี้เธอยังสนใจการเมืองและสังคมที่ชายเป็นใหญ่ของญี่ปุ่น โดยเน้นที่ภาระไม่เท่าเทียมกันของการทำงานบ้านและการดูแลลูกของผู้หญิง ช่องว่างของค่าจ้างระหว่างเพศชายเพศหญิง และความจำเป็นที่ผู้ชายต้องมีบทบาทมากขึ้นในการเลี้ยงดูบุตร

ในตอนหาเสียง เธอว่า การเลือกหญิงทำงานวัย 33 ปีอย่างเธอเข้าสภา จะเป็นการส่งข้อความไปทั่วโลกว่า “ญี่ปุ่นกำลังจะก้าวไปข้างหน้า”

เธอขอเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่และชัยชนะของเธอจะทำให้บรรดาคนอายุน้อย รู้สึกว่า พวกเขามีตัวแทนและอนาคตอยู่ในมือของพวกเขา

ชัยชนะนักการเมืองญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด ก้าวใหม่ในสังคมญี่ปุ่น (เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ นายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่น)

 

  • นักการเมืองรุ่นใหม่ในญี่ปุ่น

การเลือกตั้งในญี่ปุ่นที่นักการเมืองส่วนใหญ่เป็นชาย มีสถิติที่น่าสนใจคือ 1 ใน 3 ของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในปีนี้หรือ 181 คนเป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ผู้หญิงญี่ปุ่นได้รับสิทธิออกเสียงเลือกตั้งและลงแข่งขันในสนามเลือกตั้งเมื่อปี 1946

นอกจากอาร์ฟิยาแล้ว นักการเมืองหน้าใหม่ วัยใสที่ฝ่าฟันจนชนะเลือกตั้งยังรวมถึง เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ วัย 26 ปี โดยเขากลายเป็น “นายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่น” หลังจากได้รับเลือกให้เป็นนายกเทศมนตรีของเมืองอาชิยะ จังหวัดเฮียวโงะ

ทาคาชิมะ จบการศึกษาปริญญาตรีเมื่อปีที่แล้วนี่เองจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และวิชาโทคือ สาขานโยบายสาธารณะ

ในตอนหาเสียงเป็นนายกเทศมนตรี เขากล่าวว่า “ผมได้ศึกษาปัญหาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาเมืองที่ทันสมัยจากมหาวิทยาลัยในอเมริกา และมีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก

ชัยชนะนักการเมืองญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด ก้าวใหม่ในสังคมญี่ปุ่น (เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด)

ผมพูดได้เต็มปากเลยว่า อาชิยะของเรามีเสน่ห์และศักยภาพระดับโลก นี่เป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ ความแข็งแกร่งทางการเงินที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นตะวันตก และเหนือสิ่งอื่นใด คือความแข็งแกร่งของชาวเมืองที่รักอาชิยะนั่นเอง”

แต่ในตอนนี้ เมืองอาชิยะอยู่ในสถานการณ์คับขัน ผมเคยมีส่วนร่วมในการบริหารอาชิยะผ่านกิจกรรมของพลเมืองและการฝึกงาน แต่ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จำนวนคนหนุ่มสาวที่สนับสนุนสังคมมีจำนวนน้อยลง และเราไม่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสังคม เช่น วิกฤตโควิด-19 และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล และรับมือทุกอย่างแบบเฉพาะหน้า

หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป เสน่ห์ของอาชิยะที่จะหายไป และจะกลายเป็นเมืองทั่วๆ ไปในไม่ช้า เมื่อคุณรู้แล้ว คุณไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากลงมือทำเอง

เขากล่าวว่า “การที่ผมอายุน้อยน่าจะทำให้คนทั่วไปรู้สึกใกล้ชิดกับผมมากกว่า เพราะผมไม่มีประสบการณ์ในทางการเมือง ดังนั้นผมสงสัยอะไร ผมก็ถามได้ ผมได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากมาย แต่ผมก็หวังว่า คนจะไม่เลือกเพราะอายุของผม แต่จะเลือกเพราะงานที่ผมจะทำมากกว่า”

ชัยชนะนักการเมืองญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด ก้าวใหม่ในสังคมญี่ปุ่น (ชิน ยูทูบเบอร์แห่งฮิราซึกะ วัย 26 ปีได้รับเลือกทำงานในสภาบริหารเมืองฮิราซึกะ)

ความมุ่งมั่นนักการเมืองอายุน้อยในญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ นายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดคือ โคทาโร่ ชิชิดะ วัย 27 ปี เขาได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 1994

นายกเทศมนตรีวัยใสคนนี้หาเสียงว่า จะสร้างพื้นที่และสวนสาธารณะให้ผู้คนมากขึ้นปฏิรูปการศึกษาและสาธารณสุขสำหรับเด็กและเยาวชน เขาจะเริ่มทำงานวันแรกในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ 

นอกจากนี้ ยังมียูทูบเบอร์วัย 26 ปี ที่ได้รับเลือกให้เข้าสภาบริหารเมืองฮิราซึกะ จังหวัดคานางาวะ เขาใช้ชื่ออย่างเป็นทางการในการลงรับสมัครเลือกตั้งว่า “ชิน ยูทูบเบอร์แห่งฮิราซึกะ” 
เขาเป็นที่รู้จัก เพราะเขาทำคอนเทนต์เกี่ยวกับร้านค้าท้องถิ่นและกิจกรรมต่าง ๆ ในเมืองฮิราซึกะ วิดีโอยอดนิยมของเขาคือคลิปแนะนำร้านราเม็ง 10 ร้านในฮิราซึกะ เขายังเปิดร้านขายการ์ดโปเกมอนอีกด้วย

ในขณะที่ทำรายการเพื่อลงในยูทูปนั้น เขาเล่าว่า เขามีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ทำให้ได้เรียนรู้ปัญหาของพวกเขา ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจลตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเมือง โดยมุ่งหวังทำให้เมืองสดใสขึ้น

ชินกล่าวบนเว็บไซต์หาเสียงว่า “นักการเมืองของญี่ปุ่นกำลังแก่ลงทุกวัน แต่ในฮิระซึกะ มีโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ดังนั้นไม่น่าสงสัยเลยว่า คนหนุ่มสาวต่างหากที่อาศัยอยู่ที่นี่”

เขายังเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวมีลูกชายวัย 3 ขวบ จึงให้ความสำคัญกับปัญหาการดูแลลูกในระหว่างการหาเสียงด้วย

ชัยชนะนักการเมืองญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด ก้าวใหม่ในสังคมญี่ปุ่น (นาสึโนะ อายากะ นักการเมืองรุ่นใหม่ของสภาบริหารเมืองคาวาซากิ)

และเมื่อพ่อย้ายไปทำงานที่กวางโจว ครอบครัวก็ย้ายตามไปอีก เธอได้รับการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติทั้งในเซียงไฮ้และกวางโจว เธอได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียนด้วย เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ เธอพูดได้ 7 ภาษาและเคยทำงานให้กับองค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ยังมี นาสึโนะ อายากะ วัย 25 ปี เป็นนักการเมือง Gen Z อีกคนที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดในสภาบริหารเมืองคาวาซากิในเขตโตเกียวเมื่อต้นเดือนนี้

เธอเล่าว่า เธอถูกบูลลี่ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จึงตัดสินใจสร้างชุมชนของเธอเอง โดยจัดการเก็บกวาดขยะในท้องถิ่น ซึ่งเป็นวิธีที่เธอเริ่มทำงานกับองค์กรในท้องถิ่น

“นี่คือการเริ่มต้นอาชีพของฉันในฐานะสมาชิกสภา ดังนั้น ฉันจะทำงานอย่างหนักเพื่อประโยชน์ของบ้านเกิดของฉัน”

เราคงต้องมาดูกันต่อไปว่า นักการเมืองญี่ปุ่นรุ่นใหม่นี้จะทำงานได้อย่างที่พวกเขาตั้งใจและสัญญาไว้หรือไม่
............

รูปและเรื่อง : ซีเอ็นเอ็น เอ็นดีทีวี เดอะการ์เดี้ยน เจแปนไทมส์ เกียวโด