เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’ สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’ เชฟมิชลิน 2 ดาว Haroyasu Kawate จากโตเกียว ในนาม ‘Oyatsu no Jikan’ by Azuki to Kouri ออกจาก ‘ประเทศญี่ปุ่น’ ครั้งแรกมาที่ โครงการ Velaa สินธร ซอยหลังสวน ‘Potato Kakigori’ และ Avocado Salad Kakigori อร่อยจริง

ปลื้มใจเป็นยิ่งนักเมื่อมีการ ‘เปิดตัว’ ร้านน้ำแข็งไส สไตล์ญี่ปุ่น Oyatsu no Jikan by Azuki to Kouri ที่ประเทศไทย ต้องบอกว่า ร้านนี้ที่โตเกียว ต้องจองคิวล่วงหน้ากันนานหลายเดือนกว่าจะได้กินน้ำแข็งไส ฝีมือเชฟมิชลิน 2 ดาว

Haroyasu Kawate นะจ๊ะ หมูหวานชวนชิม ได้ลิ้มรส น้ำแข็งไส ซิกเนเจอร์ Milk & Meringue Kakigori ที่ใครๆไปที่ร้าน Azuki to Kouri ต้องสั่ง เป็นน้ำแข็งไสรสนมไส้ถั่วแดงญี่ปุ่น ที่กวนจากเมล็ดถั่วแดงสดๆ ชนิดแกะเองทีละเม็ดเลยทีเดียว สอดแทรกด้วยเมอแรงค์กรุบกรอบ ‘น้ำแข็งไส’ ถ้วยนี้ เชฟมิชลิน เขาตั้งใจให้มีหลากหลายรสชาติในแต่ละคำ ผสมผสานกันแล้วเกิดความลงตัว

เมนูถัดมา หมูหวานชวนชิม ชอบมากๆ กดไลค์ให้รัวๆนั่นก็คือ Potato Kakigori เป็นเมนู Chef Recommend ภายใต้น้ำแข็งไส มีถั่ว Chickpea บด ส่วนด้านบนนั้นท็อปด้วยซอสมันฝรั่ง และโฟมนุ่มๆ รสชีสกามองแบร์ (Camembert) จากฝรั่งเศส โรยด้วย มันฝรั่งทอดกรอบ รสชาติของมันฝรั่งทอดนั้นกรุบกรอบเค็มๆ เมื่อมารวมตัวในน้ำแข็งไสถ้วยนี้แล้ว ราวกับว่าเราได้รับประทานคาว-หวาน ไปพร้อมๆกันอย่างลงตัว

การเปิดตัวร้านน้ำแข็งไส  Oyatsu no Jikan by Azuki to Kouri  (โอยัตสึ โนะ จิกัน บาย อะสึกิ โตะ โคริ)ในวันจันทร์ ที่ 22 เมษายน 2567 เกิดจากความร่วมมือของ คชา บราเธอร์ส ผู้ทำธุรกิจของหวานสไตล์ญี่ปุ่นมากว่า 17 ปี

อาทิแบรนด์ Kyo Roll En , Teraoka Gyoza, Mont Blanc และ Jerome Cheesecake ล่าสุดนำเข้าแบรนด์ Kakigori น้ำแข็งไสสไตล์ญี่ปุ่น Azuki to Kouri จากโตเกียว โดยเชฟเจ้าของร้าน Hiroyasu Kawate ลงทุนปิดร้านที่โตเกียว (เพราะเชฟลงมือเองทุกเมนูเชฟไม่อยู่ก็ต้องปิดร้าน)เพื่อมางานเปิดตัวร้านในกรุงเทพฯ ประเทศไทย วันนี้

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว ภาพโดย : โสภน สุเสนา

เดช คิ้วคชา รองกรรมการผู้จัดการและเชฟใหญ่ บริษัท คชา บราเธอร์ส จำกัด แชมป์ขนมหวาน La Liste Pastry Chef to the Year 2023 อธิบายถึงความหมายของชื่อร้าน Oyatsu no Jikan ว่า หมายถึง ช่วงเวลาของอาหารว่าง หรือเวลาของการดื่มน้ำชา

หมูหวานชวนชิม ได้ลองชิม  Milk & Meringue Kakigori ที่อุดมไปด้วยซอสนม ที่เชฟทำเอง มีเมอแรงค์กรอบๆหวานๆ และถั่วแดง อันเป็นซิกเนเจอร์ของ เชฟคาวาเตะ และมี แป้งชิราคามะ สูตรพิเศษ เหนียวนุ่ม แต่ละคำมีรสชาติที่แตกต่าง อย่างลงตัว

เดช คิ้วคชา  เล่าว่า “สองเมนูแรกอย่างซิกเนเจอร์ Milk & Meringue Kakigori กับ Potato Kakigori เป็นเมนู Chef Recommend ตั้งแต่วันที่เขาเปิดร้านจนถึงวันนี้ยังไม่เคยออกนอกประเทศ เรายกมาเลย ตัวที่เป็น Potato จะเป็นเมนูที่มีความเป็นอาหารคาวนิดๆ

เพราะพื้นฐานของ เชฟ Haroyasu Kawate เป็นอาหารคาว แล้วเขามาเปิดน้ำแข็งไสจึงมีกลิ่นอายของอาหารอย่างเช่น หัวหอม มันฝรั่ง เมนู Milk & Meringue เป็นซิกเนเจอร์ของเขา จะมีถั่วแดง นม และเมอแรงค์

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว

น้ำแข็งไส ซิกเนเจอร์ ‘Milk & Meringue Kakigori’

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว ‘Milk & Meringue Kakigori’มีเมอแรงค์กรอบๆ

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว

‘Potato Kakigori’ เป็นเมนู Chef Recommend

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว

ชาเชียว Matcha & Meringue Kakigori

ร้านของเขาที่ญี่ปุ่น Azuki to Kouri ความหมายก็คือ Azuki แปลว่าถั่วแดง Kouri ก็คือน้ำแข็ง เมนูที่ 3 เป็นคลาสสิคเมนู ก็คือ ชาเชียว Matcha & Meringue Kakigori ใช้มัทฉะคุณภาพดีที่สุด แบบเดียวกับที่ใช้ในร้านมิชลิน 2 ดาว Florllege ก็จะมีไส้ถั่วแดงญี่ปุ่น ท็อปด้วยเมอแรงค์กรอบๆ และชิราทามะ หรือโมจิญี่ปุ่นเนื้อนุ่มหนึบ

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว Strawberry Chiboust Kakigori 

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว เบิร์นให้มีกลิ่นหอมของคาราเมล เชฟ Miho Horio มาบริการถึงโต๊ะ

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว ภายหลังการเบิร์น หอมกรุ่นเลยทีเดียว

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว 'Hiroyasu Kawate' และ Miho Horio Head Chef

เมนูพิเศษก็คือ Strawberry Chiboust Kakigori กับ Avocado Salad Kakigori  ซึ่งเมนูสตรอว์เบอร์รี่ นั้นก็จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ถ้าวัตถุดิบไม่ดีหาไม่ได้ก็จะเปลี่ยนเป็นผลไม้อื่น  เบิร์นไฟด้านบน เป็นน้ำแข็งไส ที่มีทั้งความเย็นและความร้อน

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว Avocado Salad Kakigori

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว

'เชฟคาวาเตะ' กับ 'เชฟเดช คิ้วคชา' พันธมิตรขนมหวาน 

ส่วนที่เป็น Avocado เป็นเมนูที่ผมกับเชฟญี่ปุ่นทำร่วมกัน เป็นเมนูที่หารับประทานได้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น เมนูนี้ก็จะมีความเป็นอาหารคาวเข้าไปนิดหนึ่ง ร้านเขาที่โตเกียว มีคอนเซ็ปต์เป็นแพลนต์ เบส (Plant Based)

อาหาร 80 เปอร์เซ็นต์ในร้านจะใช้ผัก มีแค่ Main Course ที่เป็นเนื้อสัตว์  ก็เลยมีเมนูคอลแลปเป็นน้ำแข็งไสที่ชื่อ Avocado Salad Kakigori เป็นเมนู Exclusive ขายเฉพาะประเทศไทย”

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว ‘เดช คิ้วคชา’ รองกรรมการผู้จัดการและเชฟใหญ่ บริษัท คชา บราเธอร์ส จำกัด

หมูหวานชวนชิม สงสัยว่าทำไมเมนู น้ำแข็งไส ในร้าน Oyatsu no Jikan มีแค่ 5 เมนู เชฟเดช กล่าวว่า ร้านต้นตำรับที่ญี่ปุ่น เขาขายแค่ 4 เมนูเองนะจ๊ะ และร้านที่โตเกียว มีแค่ 5 ที่นั่ง ขายเป็นรอบๆต้องจองคิวก่อนล่วงหน้าประมาณ 6 เดือนและจ่ายเงินล่วงหน้าให้เรียบร้อย ถ้าจองแล้วไม่มาริบเงินนะจ๊ะ และหากมาไม่ตรงเวลาเหลือเวลาแค่ไหนก็ต้องเท่านั้น เพราะรอบต่อไปรออยู่

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว ภายในร้าน ‘Oyatsu no Jikan’ by Azuki to Kouri

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว เกล็ดน้ำแข็งนุ่มๆปุยๆเหมือนหิมะ

ส่วนร้านในประเทศไทยใหญ่กว่าจุได้ 50 คน เชฟญี่ปุ่นเองก็ยังทึ่งในความใหญ่ของร้าน และเปิดให้จอง 70 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือ 30 เปอร์เซ็นต์ให้ลูกค้าวอล์คอินเข้ามาในแต่ละวัน เพราะเจ้าของร้านต้องการให้คนแถวๆนี้มีโอกาสได้ลองรับประทานน้ำแข็งไสในวันอากาศร้อนๆบ้านเราบ้าง

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว

French Toast

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว โฟมถั่วแดงรสนุ่มๆเบาๆกับถั่วแดงกวนสดและเกลือทะเล

Oyatsu no Jikan แปลว่า เวลาของอาหารว่าง จึงมี  French Toast ขายด้วย เป็น Limited Item ขนมปัง Sourdough ทำจากแป้งหมัก ที่ดีต่อสุขภาพ เป็นสูตรเดียวกับที่ญี่ปุ่น รับประทานคู่กับโฟมถั่วแดงรสนุ่มๆเบาๆ พร้อมกับถั่วแดงกวนสดและเกลือทะเล

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว

เชฟ Haroyasu Kawate ปรุงด้วยตัวเองทุกขั้นตอน

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว ‘ชาเขียว’ (Zencha) 

และมีเครื่องดื่มที่ เชฟคาวาเตะ พิถีพิถันคัดมาจากแหล่งปลูกชาทุกปี จากฟาร์ม Inokura ในเมือง Nara โดยใช้ชา 2 ชนิด แบบเดียวกับที่ใช้ในร้าน 2 ดาวมิชลิน ก็คือ ‘ชาเขียว’ (Zencha) มี 2 แบบก็คือ ‘AIOI’ Kabuse Zencha รสชาติกลมกล่อม อมขมเล็กน้อย (150 บาท) ‘Yamawarau’ (Karigane Cha) รสชาติเข้มข้น คาเฟอีนน้อย

Matcha คุณภาพดีที่สุดจากเมืองอูจิ เกียวโต คัดเลือกโดย Lemoto ( Grand Tea Master ) ราคา 200 บาท

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว เชฟเดช คิ้วคชา กับสองเชฟจากญี่ปุ่น

เชฟเดช คิ้วคชา เล่าว่ารู้จักกับเชฟ Hiroyasu Kawate (ฮิโรยาสึ คาวาเตะ) มา 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยเปิดร้าน  Florilege ร้านอาหารฝรั่งเศสแนวโมเดิร์น 2 ดาวมิชลิน ที่โตเกียว (6 ปีซ้อน ล่าสุดได้รับรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมอันดับ 2 จาก Asia’s 50 Best Restaurant 2024 )

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว แป้งโมจิเหนียวนุ่มผสานกับน้ำแข็งไสได้ลงตัว

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว ซอสนมเข้มข้นเชฟคาวาเตะปรุงเองทุกขั้นตอน

เพราะส่วนตัวเชฟเดช ชื่นชอบหลงใหลอาหารและวัฒนธรรมญี่ปุ่นอยู่แล้ว ได้ร่วมงาน Event ทำขนมหวานที่ร้านของเชฟคาวาเตะ เสมอจนมีความคุ้นเคยกันดี ต่างก็ชื่นชอบในผลงานของกันและกัน จึงเป็นที่มาของการเปิดตัว  แบรนด์ ‘Oyatsu no Jikan’ by Azuki to Kakigori จากโตเกียว สู่เมืองไทย สาขาแรกของโลก

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว Oyatsu no Jikan by Azuki to Kouri

ร้านน้ำแข็งไส ต้นตำรับ ทุกเมนู Kakigori เน้นใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่ใช้น้ำเชื่อม ใช้ผลไม้และของสดที่ผลิตแบบวันต่อวัน ใช้น้ำแข็งที่ทำขึ้นพิเศษผ่านกรรมวิธีสูตรลับเฉพาะ เพื่อให้เกร็ดน้ำแข็งนุ่มปุยเหมือนหิมะ  หมูหวานชวนชิม การันตีความอร่อย

เปิดตัวร้าน ‘น้ำแข็งไส’  สไตล์ญี่ปุ่น ‘Oyatsu no Jikan’ โดย เชฟมิชลิน 2 ดาว ร้าน ‘Oyatsu no Jikan’ by Azuki to Kouri พร้อมให้บริการแล้ว ที่ชั้น G โครงการ Velaa สินธร วิลเลจ ซอยหลังสวน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. สำรองที่นั่ง www.oyatsubk.com สอบถาม โทร.  099-654 4755

ติดตามข่าวสารได้ที่  IG: @oyatsubk, Facebook: Oyatsu no Jikan, Line: @oyatsubk