‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’

‘อาหารไทย’ ที่ ‘ร้านรสสัทธา’ ตำราอาหารของแม่ ‘ต้มส้มปลาคัง’ รสแซบนวล ‘สามชั้นทอดน้ำปลา’ กรอบนอกนุ่มในไม่เลี่ยน และ ‘ขาหมูหมั่นโถว’ นุ่มละมุนมากๆ

ต้องบอกว่า ณ สัทธา อุทยานไทย 'จังหวัดราชบุรี' เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2545 ทว่า หมูหวานชวนชิม เพิ่งมีโอกาสได้ไปเยือนครั้งแรก ถือโอกาสไปชิม อาหารอร่อย ที่ ร้านอาหาร รสสัทธา ตั้งอยู่ปากทางเข้าชมงานแสงสีเสียง และพิพิธภัณฑ์ ประวัติหุ่นขี้ผึ้ง

พวกเราออกเดินทางจากกรุงเทพฯไปถึงประมาณ 17.00 น. สั่งอาหารกันแบบไม่ยั้ง ทั้งที่ไม่หิว (ฮา) มีเมนู กุ้งเสวย, สามชั้นทอดน้ำปลา, ต้มส้มปลาคัง และ ขาหมูหมั่นโถว อย่าหวังว่าจะหยุดอยู่แค่นี้ ยังมีเมนูอื่นๆตามมาอีกเพียบ

เจ้าของร้านอาหารและเจ้าของ ณ สัทธา อุทยานไทย เล่าว่า ทำร้านอาหารนี้ขึ้นมาเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนทำงานที่นี่ ในวันที่มีนักท่องเที่ยวไม่มาก ทว่า ‘อาหารอร่อย’ มีชื่อเสียงขึ้นมา จนใครๆถ้ามาแถวอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ก็ต้องแวะมารับประทานอาหารอร่อยกันที่นี่ หรือบางคนมาชมการแสดงแสงสีเสียง ก่อนเข้างานแวะรับประทานอาหารมื้อค่ำกันก่อนก็ได้ตามสะดวก   

ก่อนอื่นต้องบอกวว่า อาหารไทย ที่ ร้านอาหาร รสสัทธา ทุกเมนูเป็นจานโปรดของคนในครอบครัว เจ้าของ ณ สัทธา อุทยานไทย ถือว่าเป็นอาหารรสมือแม่จริงๆ เพราะคุณแม่ของเจ้าของร้านควบคุมการผลิตอย่างใกล้ชิด เจ้าของร้านเล่าว่าเธอเป็นคนจีนแต้จิ๋ว เติบโตจากบ้านช่างหล่อ กรุงเทพฯ  มีธุรกิจโรงหล่อพระอยู่ที่จังหวัดนครปฐม ไม่ไกลจากที่นี่  

พร้อมกับเล่าว่าส่วนใหญ่ในร้านนี้จะบริการอาหารแนวเพื่อสุขภาพ อย่าง ต้มส้ม จะช่วยเรื่องของความดันโลหิต โรคเบาหวาน เนื่องจากอุดมไปด้วยสมุนไพร

และเนื่องจาก ณ สัทธา อุทยานไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี จึงสนับสนุนวัตถุดิบขึ้นชื่อของจังหวัด นั่นก็คือ เต้าหู้ดำโพธาราม’ จากร้านแม่เล็กนำมาทำเมนู แฮ่กึ๊นเต้าหู้ดำกุ้ง และ เต้าหู้ดำผัดพริกไทยดำ

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’

แกงส้มชะอมกุ้ง 

“คุณแม่ทำแฮ่กึ้นอร่อยมาก เอากุ้งกับหมูมาผสมกันยัดไส้เต้าหู้ดำ แล้วเอาไปนึ่ง เอากุ้งทั้งตัวไปจี่กระทะจนหอมแล้ววางไว้ข้างบนเพื่อความสวยงาม  คือที่บ้านเรากินแบบไหนก็จะทำขายแบบนั้นไม่มีการนำของค้างมาขาย อย่าง โรตีแกงเขียวหวานเนื้อ ก็เหมือนกัน

ลูกค้าสั่งเราก็นำมาผัดพริกแกง ไม่มีการทำน้ำแกงไว้ก่อน แต่เนื้อเราจะตุ๋นไว้ก่อนให้เปื่อยนุ่ม แต่เราก็ทำแบบวันต่อวัน ถ้าวันธรรมดาลูกค้าไม่เยอะเราก็กะปริมาณไว้จำนวนหนึ่ง เสาร์-อาทิตย์ลูกค้าเยอะเราก็เพิ่มขึ้น ถ้าหมดก็คือหมด ต้องรบกวนให้ลูกค้าไปสั่งอย่างอื่นแทน”

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ 'ขาหมูหมั่นโถว' จานโปรดหมูหวานชวนชิม

อาหารอร่อย ยังมี ขาหมูหมั่นโถว, ต้มส้มปลาคัง คนส่วนใหญ่มักสั่ง ต้มส้มปลากระบอก,  ต้มส้มปลาทู ทว่าที่นี่มีปลาคังนะจ๊ะ หมูหวานชวนชิม ชอบเมนู ปลาคัง มาก สั่งได้ทั้งต้มส้ม ต้มยำ และลวกจิ้ม อร่อยทั้งนั้น  

อาหารที่นี่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวก ต้มส้ม ต้มยำ ยำ ต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่รักษาสุขภาพอย่างที่กล่าวเอาไว้ข้างต้น ส่วนเมนู สามชั้นทอดน้ำปลา อร่อยมาก กินแล้วค่อยไปรักษาสุขภาพกันทีหลัง (ฮา)

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ หมูกรอบทอดน้ำปลา หรือ สามชั้นทอดน้ำปลา

ต้องบอกก่อนว่า ร้านนี้เน้นความสดใหม่ของวัตถุดิบ อาทิ ผักสด เนื้อสด ปลาสด และพวกเขายังมีสวนผักอยู่ที่เพชรบุรี นำมาใช้ที่ร้านอาทิ ผักคอส เรดโอ๊ก กรีนโอ๊ค ฯลฯ

เจ้าของร้านจ่ายตลาดเองทุกเช้า ไม่สด ไม่ดี ไม่มีอีกแล้ว บอกเลยมาชิมอาหารร้าน รสสัทธา ไม่มีคำว่าผิดหวัง  อ้อใครชอบส้มตำ ยำแซ่บ ไก่ทอด เชิญได้ที่โซนด้านนอก มีร้านส้มตำ ไก่ทอด ฯลฯ จำหน่ายอีกต่างหาก

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ 'ยำชะอมทอดกรอบ หมูสับสามรส' ชะอมทอดกรอบอร่อยมากๆ

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’

กุ้งเสวย เมนูนี้ต้องสั่งกันทุกโต๊ะนะจ๊ะ

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ ตักกุ้งเสวย มาใส่ข้าวตังกรอบๆ อร่อยพอดีคำ 

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’

กุ้งทอดเกลือ จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ด แซ่บซี๊ด

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ โรตีแกงเขียวหวานเนื้อ อีกเมนูห้ามพลาด

มาชิมอาหารอร่อยๆกันได้ ทั้ง ยำชะอมทอดกรอบหมูสับสามรส ราคา 150 บาท จานเบ้อเริ่ม ‘กุ้งเสวย’ กินกับข้าวตัง อร่อยมาก ‘กุ้งทอดเกลือ’ ราคา 350/450 บาทถือว่าไม่แพงเลย ‘ปลากระพงทอดน้ำปลา’ 390 บาท ‘แกงส้มชะอมกุ้ง’ 180/250 บาท ‘ต้มส้มปลาคัง’ 180/250 บาท ‘แฮ่กึ๊นเต้าหู้ดำกุ้ง’ 220 บาท

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ 'ต้มส้มปลาคัง'

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ ‘แฮ่กึ๊นเต้าหู้ดำกุ้ง’ ใช้เต้าหู้ดำแม่เล็กโพธาราม 

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’

ปลากระพงทอดน้ำปลา

อิ่มเอมกับอาหารอร่อยแล้ว เดินเข้างานไปชมแสงสีเสียง และพิพิธภัณฑ์ อย่างสำราญใจ ภูมิใจกับสิ่งที่คนไทยสร้างออกมาได้วิจิตตระกาลตาไม่แพ้ชาติใดในโลก ณ สัทธา อุทยานไทย มีเนื้อที่กว่า 30 ไร่สร้างออกมาด้วยใจรัก

มาคราวหน้าจะเช่าชุดไทย ราคาเริ่มต้น 300 บาท ใส่เดินเฉิดฉายเก็บภาพสวยๆ สำหรับห้องอาหารด้านนอก รับงานจัดเลี้ยงโต๊ะจีน หรือบุฟเฟ่ต์ ฯลฯ ด้วยนะ ห้องสัมมนารับได้ 30-200 คน มีที่จอดรถกว่า 200 คัน สบายมาก

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’

ภายในร้านอาหาร 'รสสัทธา'

อ้อลืมบอกไปว่าสถานที่แห่งนี้ ทั้ง ณ สัทธา และร้านอาหาร ‘รสสัทธา’ ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เข้ามาดื่มที่นะคะ

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ ภายในร้านอาหารรสสัทธา เครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ 

‘รสสัทธา’ อาหารไทยรสมือแม่ อร่อยที่ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ ‘ร้านอาหารรสสัทธา’ อยู่ในบริเวณ ‘ณ สัทธา อุทยานไทย’ อำเภอบางแพ จังหวัด ราชบุรี เปิดบริการทุกวันเวลา 11.00 – 21.00 น. โทร. 032 383 333